แบงก์-นอนแบงก์
"กรุงศรี ฟินโนเวต"เล็งของบบอร์ด50ล้านดอลล์ลงทุนสตาร์ทอัพปี62-63


"กรุงศรี ฟินโนเวต"ตั้งเป้าปี2562เป็น"The Best Banking Corporate Venture Capital"ในอาเซียน เตรียมของบลงทุนจากธนาคารกรุงศรีเพิ่ม 50ล้านดอลลาร์รองรับการลงทุนในปี 62-63 ขณะที่ปีนี้คาดลงทุน 5 สตาร์ทอัพ เน้นAI – Data Analytics ล่าสุดร่วมลงทุน “Silot” สตาร์ตอัพสิงคโปร์ เชี่ยวชาญเทคโนโลยี AI 

          
 
 
 
นายแซม ตันสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท กรุงศรี ฟินโนเวต จำกัดบริษัทร่วมลงทุนในเครือกรุงศรีเปิดเผยแผนธุรกิจปี2562ว่า ปีนี้บริษัทตั้งเป้าเป็นThe Best Banking Corporate Venture Capital (CVC)ในภูมิภาคอาเซียน โดยเน้นการพัฒนาสตาร์ทอัพด้าน AI, Data Analytics และFintech  โดยกำลังพิจารณาและเตรียมของบลงทุนจากธนาคารกรุงศรีอีกประมาณ 50 ล้านเหรียญ เพื่อใช้ลงทุนในช่วงปี 2562-2563 
 

 
 
 
สำหรับสตาร์ทอัพรายแรกที่กรุงศรี ฟินโนเวต ตัดสินใจลงทุนปีนี้คือ Silot ซึ่งเป็นสตาร์ทอัพจากสิงคโปร์ ทำธุรกิจให้บริการด้านแพลตฟอร์มด้านการธนาคารแบบครบวงจรและมีความเชี่ยวชาญในเทคโนโลยี AI
          
นอกจากนี้เพื่อเฟ้นหาสตาร์ทอัพ บริษัทเตรียมเดินสายโรดโชว์ใน 12 เมืองทั่วเอเชีย อาทิ ปักกิ่ง ฮ่องกง ไทเป โฮจิมินท์ สิงคโปร์และโซล และยังคงเดินหน้าร่วมพัฒนา Startup Ecosystem ผ่านโครงการ Krungsri Uni Startup โดยปีนี้จะจับมือกับมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดโครงการ Krungsri Uni Startup ABAC Hackathon เพื่อตอบโจทย์ในการใช้ Deep tech เช่น AI, Blockchain และ Data Analytics ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการให้กับกรุงศรีฯ
         
 
ทั้งนี้กรุงศรีและบริษัทในเครือตั้งเป้าหมายทำงาน 80 โครงการร่วมกับ 50 สตาร์ทอัพทั้งในไทยและประเทศต่าง ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อพัฒนานวัตกรรมในหลากหลายโครงการ อาทิ โครงการ Information-based Lending กับหน่วยงานธุรกิจต่าง ๆ ภายใต้กรุงศรี
 
         
 
 
 
สำหรับผลการดำเนินงานปี 2561 ขยายขอบเขตการเปิดรับดึงดูดสตาร์ทอัพจากสิงคโปร์และเวียดนามเข้าร่วมงานเกิดความมือระหว่างกรุงศรีและสตาร์ทอัพถึง 26 บริษัท ร่วมเดินหน้า 37 โครงการ ร่วมกับ 20 หน่วยงานธุรกิจภายในกรุงศรี อาทิ การจับมือร่วมกับ Lalamove ในการให้บริการสินเชื่อแบบใช้ข้อมูลประกอบการพิจารณา (Information-based Lending) การจับมือร่วมกับ SIX Network ช่วยเพิ่มโอกาสการเข้าถึงบริการทางการเงินสำหรับนักสร้างสรรค์และกลุ่มอาชีพอิสระ และร่วมมือกับ Baania เพื่อช่วยเพิ่มศักยภาพด้านข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ให้หน่วยงานธุรกิจสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยของธนาคาร เป็นต้น นอกจากนี้ ยังมีการพัฒนาสตาร์ทอัพระดับนักศึกษา โดยปีที่ผ่านมา Krungsri Uni Startup KMITL Hackathon ถูกจัดขึ้นเพื่อตอบโจทย์ธุรกิจในการใช้ Deep tech เช่น AI, Blockchain และ Data Analytics”
          
 
 
ส่วนผลการดำเนินงานของสตาร์ทอัพที่กรุงศรี ฟินโนเวตได้ร่วมลงทุนในช่วงที่ผ่านมา พบว่ากิจการยังคงเดินหน้าต่อเนื่องทั้งในเรื่องของเทคโนโลยี ผลการดำเนินงานและมูลค่าบริษัท โดย Finnomena และ Omise ซึ่งลงทุนปี 2560 มีอัตราการเติบโตสูงขึ้นมากกว่าถึง 10 เท่า ขณะที่ Baania สตาร์ทอัพที่มีความเชี่ยวชาญในธุรกิจอสังหาฯ และลงทุนไปในปี 2561 ที่ผ่านมาสามารถต่อยอดข้อมูลและเทคโนโลยีต่างๆ เพิ่มศักยภาพการแข่งขันให้กับธุรกิจสินเชื่อบ้านของกรุงศรีเป็นอย่างดี
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 20 ก.พ. 2562 เวลา : 16:34:20
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 5:52 pm