หุ้นทอง
ก.ล.ต. สนับสนุนให้ผู้ลงทุนมีตัวช่วยด้านการวางแผนจัดสรรการลงทุน


ก.ล.ต.เผยแนวคิดสนับสนุนให้ผู้ลงทุนมีตัวช่วยด้านการวางแผนจัดสรรการลงทุน


ก.ล.ต.เปิดรับฟังความคิดเห็นการปรับปรุงหลักเกณฑ์สนับสนุนให้ผู้ลงทุนมีตัวช่วยด้านการวางแผนจัดสรรการลงทุนและกลยุทธ์การลงทุนที่มีคุณภาพ เพื่อให้ผู้ลงทุนมีตัวช่วยและทางเลือกในการลงทุนเพิ่มขึ้น ซึ่งสามารถตอบสนองความต้องการของผู้ลงทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สืบเนื่องจากสภาพการณ์ปัจจุบันที่การบริการให้คำแนะนำการลงทุนมีความหลากหลาย ประกอบกับข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์การลงทุนที่มีอยู่จำนวนมากในตลาดทุน ทำให้ผู้ลงทุนไม่สามารถวิเคราะห์และเปรียบเทียบได้อย่างมีประสิทธิภาพในขณะที่ผู้ประกอบธุรกิจที่ให้บริการซื้อขายหลักทรัพย์เริ่มหันมาเน้นบริการให้คำแนะนำการลงทุนมากขึ้น โดยเฉพาะการให้บริการด้านวางแผนจัดสรรการลงทุน รวมถึงมีการนำเอาเทคโนโลยีมาช่วยเสริมประสิทธิภาพในการให้บริการ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ลงทุนและเป็นทางเลือกให้ผู้ลงทุนได้รับการดูแลอย่างมืออาชีพ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)จึงมีแนวคิดเสนอหลักเกณฑ์สนับสนุนให้ผู้ลงทุนมีตัวช่วยด้านการวางแผนการลงทุนที่มีคุณภาพ โดยจะอนุญาตให้ผู้ประกอบธุรกิจนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ และตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า สามารถให้บริการซื้อขายผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนโดยการใช้โปรแกรมส่งคำสั่งโดยอัตโนมัติตามกลยุทธ์การลงทุน (program trading)และการกำหนดแผนจัดสรรการลงทุนแบบพอร์ตโฟลิโอและการส่งคำสั่งซื้อขาย (portfolio advisory with execution) ให้แก่ลูกค้าได้

ในการนี้ก.ล.ต.จึงเห็นควรยกเว้นใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนส่วนบุคคลและใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า สำหรับการให้บริการทั้งสองแบบดังกล่าวข้างต้น โดยถือเป็นบริการที่ควบคู่กับการประกอบธุรกิจนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์หรือตัวแทนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (incidental to broker) ทั้งนี้ผู้ประกอบธุรกิจต้องทำความตกลงกับลูกค้าเกี่ยวกับแผนจัดสรรการลงทุนหรือกลยุทธ์การลงทุนซึ่งเป็นการนำเสนอในมุมมอง(house view)ของผู้ประกอบธุรกิจ รวมถึงเงื่อนไขในการซื้อขาย พร้อมกันนั้นเพื่อให้มั่นใจได้ว่าผู้ประกอบธุรกิจมีการให้บริการที่ได้มาตรฐาน ผู้ประกอบธุรกิจต้องมีระบบงานสำคัญในการประกอบธุรกิจและมีหน้าที่เพิ่มเติม อาทิ จัดให้ลูกค้าเปิดบัญชีแยกต่างหากจากการให้บริการซื้อขายตามปกติ จัดทำข้อตกลงการให้บริการกับลูกค้า

นอกจากนี้ก.ล.ต.ยังเสนอให้ยกเลิกเกณฑ์การให้บริการซื้อขายผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนโดยลูกค้ายินยอมให้ตัดสินใจแทนในขอบเขตที่จำกัด เพื่อยกระดับการให้บริการดังกล่าวขึ้นเป็นการให้บริการการลงทุนแบบพอร์ตโฟลิโอและการส่งคำสั่งซื้อขาย ก.ล.ต.ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. www.sec.or.th/hearing ผู้เกี่ยวข้องและผู้ที่สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือโทรสาร 0-2033-9660 หรือทาง e-mail nattasasi@sec.or.th หรือ chanisarab@sec.or.th จนถึงวันที่ 13 มีนาคม 2562

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 25 ก.พ. 2562 เวลา : 14:37:02
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 9:57 am