แบงก์-นอนแบงก์
กรุงไทยยันไม่เคยเปิดข้อมูลกรณีเอิร์ธ พร้อมให้ตรวจสอบ


 

 

 

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงกรณีการปล่อยสินเชื่อให้กับบริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ จำกัด (มหาชน) ที่สร้างความเสียหายให้กับธนาคาร จนต้องตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า  ธนาคารเป็นหนึ่งในผู้เสียหายและไม่ได้เพิกเฉยจากกรณีดังกล่าว เพราะกรุงไทยที่เป็นธนาคารพาณิชย์ของรัฐมีหน้าที่ ที่จะต้องปกป้ององค์กรและดูแลลูกค้า และ stakeholders  ทุกภาคส่วน และความมีเสถียรภาพขององค์กรธนาคารกรุงไทยกระทบกับประชาชนทุกภาคส่วนทั่วประเทศ


นายผยง กล่าวว่า ในฐานะกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย ยืนยันว่าทางธนาคารกรุงไทยไม่เคยเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของพนักงาน หรืออดีตพนักงาน หรือลูกค้าของธนาคารกรุงไทยและไม่เคยเปิดเผยหรือระบุตัวตนผู้ใด อย่างไร ที่ไหน 


ธนาคารกรุงไทยเป็นธนาคารพาณิชย์ของรัฐและเคารพในกฎเกณฑ์กติกา ทั้งกฎหมายบ้านเมืองและกฎระเบียบภายในธนาคารอย่างเข้มงวด มีความระมัดระวัง ที่จะดำรงคงไว้ถึงความมั่นใจ ความวางใจของคนไทย 70 กว่าล้านคนทุกคน เพราะเป็นองค์กรของรัฐ ในฐานะธนาคารพาณิชย์ของรัฐและถือหุ้นใหญ่โดยรัฐ


นายผยงกล่าวว่า ยินดีที่จะถูกตรวจสอบ หากเห็นว่า ฝ่ายจัดการทำอะไรไม่ถูกไม่ควร ไม่เหมาะสม ไม่เป็นไปตามกฎเกณฑ์กติกา กฎหมายบ้านเมือง หรือไม่สอดคล้องกับหน้าที่ที่มี และตระหนักดีตลอดเวลาว่าธนาคารถูกจับตามอง จากหลายภาคส่วน ทั่วประเทศ แต่ธนาคารยังคงยึดมั่นในหลักการ กรุงไทยคุณธรรม


 
 
 
นายผยงกล่าวอีกว่า ธนาคารกรุงไทยได้ยกระดับกลไกในการป้องกัน กระบวนการตรวจสอบ ให้มีประสิทธิภาพขึ้นมาก ส่วนกระบวนการพิจารณาวินัยหรือความเสียหายของหนี้ อยู่ระหว่างการดำเนินการโดยประสานงานกับหน่วยงานรัฐที่มีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายรวมทั้งหน่วยงานกำกับดูแลที่เกี่ยวข้องทุกแห่ง


สำหรับผู้ถือหุ้นกู้ของ EARTH นั้น ธนาคารมองว่าเป็นผู้เสียหายเช่นเดียวกับธนาคารกรุงไทย และพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือเต็มที่ตามกรอบกฎเกณฑ์ที่ธนาคารสามารถทำได้ 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 26 ก.พ. 2562 เวลา : 19:11:24
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 2:26 am