หุ้นทอง
ปตท.บุก CLMVส่ง"ปั๊มน้ำมัน-อเมซอน"เจาะตลาดเวียดนามโกยรายได้เข้าพอร์ต


กัมพูชา-ปตท.ประกาศบุก CLMV เล็งส่ง “ปั๊มน้ำมัน-อเมซอน”เจาะตลาดเวียดนามลั่นปี 63ขึ้นผู้นำตลาดน้ำมันและกาแฟ แย้มเตรียมศึกษาตลาดก๊าซหุงต้มกัมพูชา เน้นกลุ่มครัวเรือนและอุตสาหกรรม 


 
 
 
 
 
น.ส.จิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.น้ำมันและการค้าปลีกเปิดเผยว่า ปตท.เร่งเดินหน้าลงทุนในต่างประเทศ โดยเฉพาะเจาะตลาดCLMV(กัมพูชา,สปป.ลาว,เมียนมาร์,เวียดนาม)และกลุ่มประเทศแถบเอเชีย โดยปัจจุบันเปิดให้บริการแล้ว6ประเทศ ได้แก่ กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมาร์ ญี่ปุ่น ฟิลิปปินส์ และโอมาน ในลักษณะมาสเตอร์แฟรนไชส์โดยกลุ่มบริษัท โอมาน ออยล์ ได้ตั้งบริษัทโอมานรีเทลขึ้นเพื่อบริหารร้านคาเฟ่ อเมซอนในโอมาน 

ล่าสุดอยู่ระหว่างศึกษาการลงทุนในที่เวียดนาม ซึ่งมีการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับเป็นเพียงประเทศเดียวที่PTTORยังไม่มีการลงทุน นอกจากนี้จะเร่งขยายการลงทุนในกัมพูชาอย่างต่อเนื่องและมีแผนที่จะรุกตลาดก๊าซหุงต้ม(LPG) ในกลุ่มครัวเรือนและภาคอุตสากรรมเนื่องจากตลาดมีมาร์จิ้นสูงมาก 

 
 

 
 
 
 
นายบุญมา พนธนกรกุล รักษาการกรรมการผู้จัดการบริษัทPTTCLเปิดเผยว่าปตท.ตั้งเป้าที่จะเป็นผู้นำตลาดน้ำมันในกัมพูชาภายในปี 2563 โดยในปี 2562 ได้ตั้งงบลงทุนไว้ 200 ล้านบาท เพื่อขยายสถานีบริการน้ำมันเพิ่มขึ้นเป็น 90 แห่งทั่วประเทศ จากปัจจุบันที่มีอยู่ 62 แห่ง และมีแผนจะขยายเพิ่มขึ้นปีละ 25 แห่ง อย่างไรก็ตาม ในปี 2560 ที่ผ่านมานั้น ปตท.มียอดขายน้ำมันอยู่ที่ 317 ล้านลิตร โดยในจำนวนนี้เป็นน้ำมันในกลุ่มอากาศยาน 215 ล้านลิตร 

นอกจากนี้มีแผนที่จะขยายร้านคาเฟ่อเมซอนจาก150 แห่งเป็น190 แห่ง โดยเน้นเปิดที่เมืองหลวงและในเมืองท่องเที่ยวหลักๆ เช่น พนมเปญ,เสียมราฐ ,พระสีหนุ ฯลฯ จากในปี 2561 เปิดสาขาในกัมพูชาแล้ว 110 สาขา มียอดขาย 15 ล้านแก้ว โดยกลุ่มลูกค้าที่จะมาซื้อกาแฟอเมซอนจะเป็นกลุ่มวัยรุ่น เนิรองจากราคาจับต้องได้และมีการบริการที่ตอบรับความต้องการ เช่น อาหาร ไวไฟ และสถานที่อำนวยความสะดวก 
 
 

 
อย่างไรก็ตามแนวทางที่วางไว้ก็สอดรับกับนโยบายของ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)ก่อนหน้านี้ที่ PTTOR บริหารธุรกิจค้าปลีกและอาหาร เช่น ร้านกาแฟอเมซอน ฮั่วเซงฮง เข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ และตั้งเป้าหมายว่าจะปั้นแบรนด์ร้านกาแฟ“คาเฟ่ อเมซอน”ให้เป็นโกลบอลแบรนด์ ภายใน 5-10 ปี หรือคาดว่าจะมี 20,000 สาขา หรือคิดเป็น 1 ใน 3 ของจำนวนสาขาของโกลบอลแบรนด์อย่างสตาร์บัคส์

นอกจากนี้บริษัทอยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตรท้องถิ่น เพื่อร่วมทุนทำธุรกิจก๊าซหุงต้มสำหรับครัวเรือน (แอลพีจี)ในประเทศกัมพูชา โดยจะลงทุนเช่าคลังและโรงบรรจุก๊าซฯคาดว่าจะดำเนินการได้ในไตรมาส 2/2562 นับเป็นการหวนทำตลาดก๊าซหุงต้มสำหรับครัวเรือนในต่างประเทศอีกครั้ง
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 08 มี.ค. 2562 เวลา : 15:38:10
27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 3:33 am