แบงก์-นอนแบงก์
เคทีซีพร้อม5พันธมิตรเปิดมุมมองธุรกิจออนไลน์-ตั้งเป้ายอดใช้จ่ายออนไลน์พุ่ง 45%


เคทีซีร่วมกับ5พันธมิตรเปิดมุมมองธุรกิจออนไลน์ ตั้งเป้าปีนี้ยอดใช้จ่ายผ่านบัตรกลุ่มลูกค้าออนไลน์โต 45%  

 
 
          
 
 
 
นางพิทยา วรปัญญาสกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร-ธุรกิจบัตรเครดิต บริษัท บัตรกรุงไทยจำกัด(มหาชน)หรือเคทีซี เปิดเผยในงานเสวนา KTC FIT Talks ครั้งที่ 4 “เจาะลึกธุรกิจอีคอมเมิร์ซและช้อปปิ้งออนไลน์ ทางออกเศรษฐกิจไทยยุคดิจิทัล” โดยร่วมกับ 5 พันธมิตร “ลาซาด้า-ทีวีไดเร็ค-ซิลิงโก้-ลอรีอัล-พอลพ่า”ว่า ภาพรวมการทำธุรกิจออนไลน์ช่วง 10 ปี ที่ผ่านมาเติบโตก้าวกระโดด ช่วยสร้างรายได้ทางอาชีพและขับเคลื่อนให้ภาคเศรษฐกิจหมุนเวียน ด้วยแรงส่งจากเทคโนโลยีและโซเชี่ยลมีเดียทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนแบบไร้ขีดจำกัด

โดยเคทีซีตั้งเป้าปี 2562 ยอดใช้จ่ายของฐานลูกค้าผ่านบัตรเครดิตเคทีซีเติบโต15% เป็น2.2แสนล้านบาท จากปีที่แล้วมียอดใช้จ่าย 1.9 แสนล้านบาท เติบโต 9% จากปีก่อนหน้า ในขณะที่ปีนี้ตั้งเป้าขยายฐานลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้นอีก 2.8 แสนใบ เน้นกลุ่มเป้าหมายเงินเดือน 30,000 บาทขึ้นไป โดยเพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มีลูกค้าถือบัตรเคทีซีที่ 2.3 ล้านใบ หรือมีจำนวนผู้ถือ 1.9 ล้านคน ซึ่งเกือบครึ่งมีประสบการณ์ซื้อสินค้าในช่องทางออนไลน์ โดยสถานการณ์ในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ ลูกค้ามีการใช้จ่ายเติบโต 9-10% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหรือมียอดใช้จ่ายแล้วประมาณ 30,000 ล้านบาท
          
อย่างไรก็ดีหากดูโครงสร้างการใช้จ่ายผ่านบัตรเคทีซีพบว่า88% เป็นยอดซื้อสินค้า และอีก12% เป็นยอดรูดเงินสด โดยในส่วนของยอดใช้จ่ายสินค้า 14-15% เป็นการใช้จ่ายซื้อสินค้าออนไลน์ โดยปีที่แล้วลูกค้าใช้จ่ายออนไลน์ 22,000 ล้านบาท ปีนี้ตั้งเป้ายอดจ่ายออนไลน์เติบโต45% ทั้งนี้เป็นการใช้จ่ายออนไลน์เพื่อซื้อของ60% เพื่อท่องเที่ยวเที่ยว40%

 
 
 
 
 
นางสาวธนิดา ซุยวัฒนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการตลาด บริษัท ลาซาด้า ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า "ภาพรวมธุรกิจอีคอมเมิร์ซในประเทศไทยปี2561ที่ผ่านมานั้นถือว่าเติบโตอย่างน่าสนใจ เนื่องจากมีมาร์เก็ตเพลสรายใหม่จากต่างประเทศหลายรายเข้ามาดำเนินธุรกิจอย่างเป็นทางการและมีสินค้ากลุ่มข้ามพรมแดน (Cross Border) เข้ามาในไทยมากขึ้น ขณะเดียวกันสถานการณ์ดังกล่าวก็ส่งผลให้การแข่งขันในธุรกิจอีคอมเมิร์ซปีนี้ดุเดือดมากขึ้นด้วยเช่นกัน แต่เมื่อเทียบกับต่างประเทศนั้น ธุรกิจอีคอมเมิร์ซในไทยแม้ว่าจะเกิดขึ้นมาได้สักระยะหนึ่งแล้วแต่ตลาดยังค่อนข้างเล็กเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ อย่างจีน เกาหลีใต้และสหรัฐฯ ที่มีสัดส่วนร้อยละ 10, 9 และ 8 ของมูลค่าค้าปลีกสินค้าทั้งหมดตามลำดับ แต่เมื่อพิจารณาอัตราการขยายตัวของตลาดอีคอมเมิร์ซในไทยพบว่าเฉลี่ยไม่ต่ำกว่าร้อยละ 15 ต่อปี ดังนั้นโอกาสในการทำการตลาดผ่านช่องทางออนไลน์ในไทยยังมีช่องว่างอีกมากสำหรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีรายใหม่ที่สนใจ"
         
"สำหรับการทำตลาดในประเทศไทย ลาซาด้ามีการใช้งบประมาณจำนวนมากและต่อเนื่อง โดยในปีนี้จะเน้นที่ ออฟไลน์มากขึ้น รวมถึงกลยุทธ์O2Oเนื่องจากมองเห็นศักยภาพในการผลักดันผู้บริโภคจำนวนมากที่ยังไม่เคยมีประสบการณ์ซื้อสินค้าผ่านออนไลน์ให้มาทดลองใช้งาน เพราะการแข่งขันในตลาดอีคอมเมิร์ซปีนี้ยังคงดุเดือด"

นางสาวนริสสา ลิมปนาทร ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท ซิลิงโก้ ประเทศไทย จำกัด มองว่าเทรนด์การทำธุรกิจออนไลน์ในไทยจากนี้น่าจะแข่งขันกันสูงและมีรายใหม่ๆ ผันตัวเองมาทำตลาดออนไลน์มากขึ้น รวมถึงเป็น Omnichannel เพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์ลูกค้าให้มากที่สุด นอกจากนี้แนวโน้มการทำตลาดออนไลน์ที่กำลังมาแรงที่สุดในตอนนี้คือ การตัดคนกลางระหว่างพ่อค้าแม่ค้าที่ทำธุรกิจกับโรงงานต่างๆในต่างประเทศ ซิลิงโก้จึงพยายามเข้าไปช่วยให้ผู้ทำธุรกิจเชื่อมตรงกับโรงงานหรือซัพพลายเออร์ได้โดยไม่ต้องผ่านคนกลาง ทำให้ร้านค้าซื้อสินค้าได้ถูกลง ปลอดภัยกว่าและยังได้รับมูลค่าเพิ่มจากบริการที่ซิลิงโก้มี เราจะเป็นซัพพลายเออร์ตั้งแต่ต้นจนจบกระบวนการ ตั้งแต่ซื้อของ ส่งของให้และยังเปิดให้ขายสินค้าได้ที่แพลทฟอร์มของ B2C ได้อีกด้วย สำหรับโปรโมชันของ ซิลิงโก้จะเน้นให้ลูกค้าได้สินค้าในราคาที่ถูกมากเหมือนได้ฟรี และคูปองโค้ดส่วนลดพิเศษกับลูกค้าเมื่อใช้บัตรเครดิตต่างๆ 

นางจุรีรัตน์ ก้องเกียรติวงศ์ หัวหน้าสายงานดิจิทัล แผนกเครื่องสำอางชั้นสูง บริษัท ลอรีอัล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า สิ่งสำคัญที่สุดของการทำธุรกิจออนไลน์ในยุคที่ดิจิทัล ดิสรัปชั่น คือ การคำนึงถึงลูกค้าผู้บริโภคเป็นหลัก ซึ่งส่งผลต่อการทำธุรกิจในหลายด้าน เช่น ในส่วนของการตลาด เนื่องจากพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลง

นางสาวกีรติ โรจนกีรติกานต์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัทพอลพ่า สตาร์ทอัพจำหน่ายอาหารพรีเมี่ยมเพื่อสุขภาพ ที่ได้รับการลงทุนจาก Y Combinator ผู้ก่อตั้ง Dropbox กับ AirBNB ในประเทศ และยังเป็นการรวมตัวของบุคลากรที่มีความสามารถและประสบการณ์จากธุรกิจชั้นนำที่เกี่ยวข้อง พอลพ่าจึงเป็นบริษัทเดียวที่ให้บริการอาหารพร้อมส่ง (Food Delivery) ที่ทำงานเองทุกอย่างแบบครบวงจร เริ่มตั้งแต่ทำอาหารเอง มีเว็บไซต์ มีแอปฯ และมีพนักงานจัดส่งเป็นคนของเราเอง
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 13 มี.ค. 2562 เวลา : 23:22:33
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 6:53 pm