เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
คลังกำหนดแผนออกบอนด์สวิตชิ่งปีงบประมาณ2562 รวม 4 รุ่น


คลังกำหนดแผนออกบอนด์สวิตชิ่งปีงบประมาณ 2562 รวม 4 รุ่น วงเงินรวมกว่า 8 แสนล้านบาท          

นายภูมิศักดิ์ อรัญญาเกษมสุข ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ(สบน.)เปิดเผยว่าสบน.มีแผนที่จะดำเนินธุรกรรม Bond Switching ในปีงบประมาณ พ.ศ.2562 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มสภาพคล่องของพันธบัตรและส่งเสริมการบริหารจัดการหนี้และความเสี่ยงของพอร์ตหนี้รัฐบาลให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นธุรกรรมโดยการออก Bond Switching ในครั้งนี้ สบน.จะดำเนินการในรูปแบบ Multiple-to-Multiple กล่าวคือกระทรวงการคลังจะกำหนดพันธบัตร Source Bondsและ Destination Bonds จำนวนหลายรุ่น โดยรูปแบบดังกล่าวจะช่วยลดความผันผวนของอัตราผลตอบแทน ซึ่งเป็นอุปสรรคในการพิจารณาเข้าร่วมธุรกรรมของนักลงทุนและนักลงทุนจะมีทางเลือกมากขึ้นในการนำ Source Bonds ที่กระทรวงการคลังได้กำหนดไว้จำนวนหลายรุ่นมาแลกเป็น Destination Bondsในรุ่นที่ต้องการลงทุนได้อย่างอิสระมากขึ้น
          
ทั้งนี้สบน.จึงได้กำหนด Source Bonds สำหรับธุรกรรม Bond Switching ในครั้งนี้จำนวน 4 รุ่น วงเงินรวม 823,419.512 ล้านบาท ส่วนรุ่นที่สบน.จะกำหนดให้เป็น Destination Bondsจะประกาศในโอกาสต่อไป
          
สำหรับผู้จัดจำหน่ายและจัดการการแลกเปลี่ยนพันธบัตร ได้แก่ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) และธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด(ไทย)จำกัด(มหาชน)
          

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 19 มี.ค. 2562 เวลา : 19:06:56
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 8:00 am