แบงก์-นอนแบงก์
ธอส.คาดปล่อยสินเชื่อบ้านล้านหลังเฟสแรกให้ผู้จองสิทธิ์ครบใน 4 เดือน


ธอส.คาดปล่อยสินเชื่อบ้านล้านหลังเฟสแรกให้ผู้จองสิทธิ์ครบใน 4 เดือน ดันเฟสสองเดือนก.ย.นี้ เล็งปรับเกณฑ์ให้เข้าถึงได้ง่ายขึ้น


 
 
 
 
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีเปิดเผยภายหลังการมอบนโยบายให้กับธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ว่า โครงการบ้านล้านหลังของ ธอส.ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี โดยผู้บริหารธอส.ยืนยันว่าจะเร่งรัดให้สินเชื่อกับผู้ที่ยื่นจองสิทธิ์กว่า 1.27 แสนราย ได้หมดภายใน 4 เดือน หลังจากนั้นจะเริ่มเปิดให้ยื่นคำขอโครงการสินเชื่อบ้านล้านหลัง เฟส 2 ภายในเดือน ก.ย.62  จึงได้สั่งการให้ช่วยดูแลผู้มีรายได้น้อยที่ยังไม่สามารถขอสินเชื่อได้ในรอบแรก เพื่อให้สามารถเข้าถึงสินเชื่อได้หมด 

"โดยวิธีการเพื่อให้ผู้มีรายได้น้อยสามารถขอสินเชื่อได้ ธอส.อาจลดค่างวดผ่อนชำระให้น้อยลง แต่ยืดเวลาการผ่อนให้นานขึ้น " รองนายกรัฐมนตรีสมคิดระบุ
         
รองนายกรัฐมนตรี สมคิดยังขอให้ ธอส.ไปพิจารณาหลักเกณฑ์โครงการ "สินเชื่อบ้านบีโอไอ" โดยให้ ธอส.ไปออกแบบว่าเงื่อนไขบ้านต้องเป็นอย่างไรถึงจะได้รับสิทธิส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) รวมทั้งให้ ธอส. คุมแบบก่อสร้างบ้านเอง ไม่จำเป็นต้องให้เอกชนออกแบบ และให้ไปดูว่าภายใต้บ้านราคาไม่เกิน 1 ล้านบาทควรมีต้นทุนเท่าไร รวมทั้งนโยบายดูแลกลุ่มลูกค้าพิเศษที่ดูแลบุพการีให้ได้สิทธิพิเศษ และแนวทางการจัดตั้งเป็นกองทุนเพื่อเป็นหน่วยลงทุนอินฟราฟันด์ ระดมทุนหาเงินมาสร้างสิ่งปลูกสร้างให้กับผู้มีรายได้น้อย โดยผู้ซื้อหน่วยลงทุนจะได้รับอัตราดอกเบี้ยเป็นผลตอบแทน
          
 
 
 
ด้านนายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธอส. กล่าวว่า โครงการบ้านล้านหลังเฟสแรก ล่าสุด ธอส.ได้ปล่อยสินเชื่อไปแล้ว 3,580 ราย รวมวงเงินสินเชื่อ 2,200 ล้านบาท จากผู้ที่ยื่นกู้ 4,100 ราย วงเงินกู้ 2,560 ล้านบาท จากจำนวนผู้ที่ยื่นจองสิทธิ์ 1.27 แสนราย ซึ่งคาดว่าจะพิจารณาอนุมัติสินเชื่อเสร็จสิ้นภายใน 4 เดือน 
          
 
 
 
 
ส่วนโครงการบ้านล้านหลังเฟสที่ 2 จะเริ่มในเดือน ก.ย.62 วงเงิน 1 แสนล้านบาท รวม 80,000 ยูนิต โดยจะให้สิทธิ์ผู้ที่เลี้ยงดูบุพการียื่นจองสิทธิขอสินเชื่อก่อน และจะจูงใจโดยการให้โบนัส หรือลดเงินต้นให้อัตโนมัติหากผ่อนครบ 3 ปี คาดว่าอัตราดอกเบี้ยจะไม่เกิน  3% เนื่องจาก ธอส.เตรียมออกสลากออมทรัพย์วงเงิน 1 แสนล้านบาท ซึ่งเฉพาะในปีนี้จะออกสลากวงเงิน 5 หมื่นล้านบาทก่อน ทำให้ชดเชยภาระดอกเบี้ยลงได้บางส่วน และไม่จำเป็นต้องขอชดเชยจากรัฐบาลเหมือนบ้านล้านหลังเฟสแรก
           
 
 
ซึ่งธอส.จะหารือกับกระทรวงการคลัง เพื่อขอปรับหลักเกณฑ์เงื่อนไขการปล่อยสินเชื่อบ้านล้านหลัง เฟส 2  ตามนโยบายของนายสมคิด เพื่อให้ผู้มีรายได้น้อยได้ประโยชน์เพิ่มขึ้น โดยจะเสนอขยายเวลาผ่อนชำระจากสูงสุด 40 ปีเป็น 50 ปี ซึ่งจะทำให้วงเงินกู้ 1 ล้านบาท ต้องผ่อนเงินงวดประมาณ 3,000 บาทต่อเดือน ลดจาก เดิมที่ผ่อนชำระ 3,800 บาทต่อเดือน 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 20 มี.ค. 2562 เวลา : 14:58:27
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 3:40 pm