เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
กรุงศรีคาดกนง.ไม่ปรับดอกเบี้ยนโยบายในปีนี้


กรุงศรีคาดกนง.ไม่ปรับดอกเบี้ยนโยบายในปีนี้หลังมีมติคงดอกเบี้ยด้วยเสียงเอกฉันท์ 

  
กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด(มหาชน)มีความเห็นต่อการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.)หลังกนง.มีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 1.75% ส่งผลให้เงินบาทอ่อนค่าและซื้อขายแถวระดับ 31.77 ต่อดอลลาร์ โดยมองว่าการปรับขึ้นดอกเบี้ยรอบนี้ได้จบลงแล้วและคาดกนง.จะคงดอกเบี้ยไว้ตลอดช่วงที่เหลือของปีนี้   
 
นับตั้งแต่ต้นปีเงินบาทแข็งค่า2.4% ซึ่งเป็นหนึ่งในสกุลเงินที่แข็งค่าเป็นอันดับต้นๆ ของภูมิภาค ทั้งนี้คณะกรรมการ กนง.มองว่าเงินบาทอาจจะผันผวนตามปัจจัยระยะสั้นคือ การประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)และการเลือกตั้งของไทยในวันอาทิตย์นี้ หลังจากเงินบาทอ่อนค่าลงจากที่ประชุมก่อนหน้าแต่ยังเคลื่อนไหวสอดคล้องกับสกุลเงินในภูมิภาค 

คณะกรรมการ กนง.มองว่าเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัวใกล้เคียงกับศักยภาพ แม้ว่ามีการชะลอตัวจากอุปสงค์ต่างประเทศ ขณะที่ความไม่แน่นอนจากปัจจัยต่างประเทศและในประเทศมีเพิ่มมากขึ้น ความเห็นของกนง.มีแนวโน้มเป็นเชิงบวกน้อยลง โดยในอนาคตข้างหน้าต้องมีการประเมินความเสี่ยงด้านเสถียรภาพทางการเงินด้วยเครื่องมือหลายแบบ รวมทั้งอัตราดอกเบี้ยนโยบาย มาตราการดูแลเสถียรภาพระบบการเงิน และปัจจัยเสี่ยงต่างๆ เช่นเดิม ล่าสุด ธนาคารแห่งประเทศไทยคาดว่าในปีนี้เศรษฐกิจไทยและยอดส่งออกจะขยายตัวที่ 3.8% และ3.0% ตามลำดับ 
    
คณะกรรมการกนง.มีกำหนดการประชุมรอบถัดไปในวันที่ 8 พฤษภาคม 2562 โดยผลการลงมติเป็นเอกฉันท์เป็นสิ่งที่เหนือความคาดหมายของเรา ดังนั้นเราจึงปรับมุมมองในเรื่องของนโยบายดอกเบี้ย ซึ่งอาจเป็นโอกาสที่ปล่อยไปในช่วงที่ธนาคารกลางต่างๆ เริ่มระมัดระวังมากขึ้น ขณะที่ผู้กำหนดนโยบายยังย้ำถึงความกังวลในเรื่องความเสี่ยงต่อเสถียรภาพทางการเงิน ความไม่แน่นอนจากทั้งในประเทศและต่างประเทศที่ดูเหมือนไปทางสายพิราบมากขึ้น ถือเป็นสัญญาณของการสิ้นสุดของการปรับดอกเบี้ยนโยบายให้เป็นปกติ โดยกลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็สต์ มองว่าคณะกรรมการกนง. น่าจะคงดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.75% ตลอดช่วงที่เหลือของปีนี้

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 20 มี.ค. 2562 เวลา : 17:36:42
23-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 23, 2024, 10:16 pm