แบงก์-นอนแบงก์
ปตท.สผ.-ไทยพาณิชย์ ประสบความสำเร็จในการทำLive Pilot Payment on Blockchain


สืบเนื่องจากที่ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)ได้ร่วมมือกับบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ.ตั้งแต่กลางปี 2561 ในการศึกษาและพัฒนาระบบการโอนเงินระหว่างประเทศในรูปแบบ B2B โดยนำเทคโนโลยี Blockchainมาใช้ โดยในต้นปีที่ผ่านมาได้มีการทำ Live Pilot สำหรับการโอนเงินต่างประเทศ ซึ่งพบว่าสามารถโอนเงินเข้าบัญชีปลายทางได้ในเวลาน้อยกว่า1นาที เมื่อเทียบกับวิธีการโอนเงินแบบเดิมที่ใช้เวลา 1 ถึง 2 วัน  

 

 
 
 
นายวศิน ไสยวรรณ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจ Wholesale ธนาคารไทยพาณิชย์  กล่าวว่า “นี่คือความสำเร็จครั้งสำคัญในการยกระดับมาตรฐานการให้บริการทางการเงินระหว่างประเทศสำหรับลูกค้าองค์กรขนาดใหญ่บนเทคโนโลยี Blockchain เป็นครั้งแรก ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของธนาคารไทยพาณิชย์ในการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อก้าวเข้าสู่เปลี่ยนแปลงให้แก่ธุรกิจในยุคดิจิทัลอย่างแท้จริง ผมขอขอบพระคุณสำหรับความไว้วางใจที่ปตท.สผ.ที่ได้เลือกธนาคารไทยพาณิชย์ในความร่วมมือครั้งนี้และพร้อมจะเดินหน้าพัฒนาบริการดังกล่าวเพื่อขยายผลต่อไป ให้สามารถใช้บริการได้อย่างสมบูรณ์ มีประสิทธิภาพ รวดเร็วและขยายเครือข่ายของบริการให้ครอบคลุมกลุ่มประเทศ CLMV รวมถึงประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ภายในปี 2562 ซึ่งจะเป็นก้าวที่สำคัญอีกก้าวหนึ่ง ในการต่อยอดธุรกิจการโอนเงินระหว่างประเทศ”

 
 
 
นายสัมฤทธิ์ สำเนียง รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มงานการเงินและการบัญชี ปตท.สผ.กล่าวว่า“ปตท.สผ.จะร่วมกับธนาคารไทยพาณิชย์เดินหน้าพัฒนา Blockchainอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สามารถนำระบบการโอนเงินต่างประเทศผ่านเทคโนโลยีนี้มาใช้กับธุรกรรมทางการเงินต่างๆ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและสามารถดำเนินธุรกิจในโลกดิจิตอลได้มีอย่างประสิทธิภาพและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น”

การร่วมมือระหว่างธนาคารไทยพาณิชย์และปตท.สผ.ในครั้งนี้ ถือเป็นการยกระดับการโอนเงินข้ามประเทศแบบ Real Time และถือเป็นก้าวสำคัญในการเข้าสู่การเงินยุคใหม่อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 01 เม.ย. 2562 เวลา : 18:33:30
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 11:53 am