แบงก์-นอนแบงก์
SME D Bank ควงTSTCดันเอสเอ็มอีไทยจับคู่ธุรกิจแจ้งเกิดตลาดจีน


SME D Bank ควงTSTCดันเอสเอ็มอีไทยจับคู่ธุรกิจแจ้งเกิดตลาดจีน กูรูแนะ3เคล็ดลับลดความเสี่ยงเพิ่มโอกาสปักธงแดนมังกร       


SME D Bank ประสานTSTCหนุนเอสเอ็มอีไทยสยายปีกแดนมังกร ผ่านกิจกรรม Business Matching ณ นครกว่างโจว สุดปลื้มเกิดการซื้อขายทันทีมูลค่ารวมกว่า 1 ล้านบาท และสร้างโอกาสขยายตลาดต่อเนื่องในอนาคต ประกาศเดินหน้าดันโกอินเตอร์ต่อเนื่อง ด้านกูรูจีนแนะ 3 เคล็ดลับ พิชิตตลาดแดนมังกร ได้แก่ 1.จดเครื่องหมายการค้า 2.สร้างมาตรฐาน และ3.บรรจุภัณฑ์โดนใจ    

 
 
 
นายพงชาญ สำเภาเงิน รองกรรมการผู้จัดการ รักษาการในตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว). หรือSME D Bank กล่าวว่านโยบายสนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีของ ธพว. นอกจากด้านบริการเงินทุนดอกเบี้ยต่ำแล้ว ยังมุ่งเติมความรู้และสนับสนุนขยายช่องทางตลาดควบคู่ไปด้วย โดยรายที่มีศักยภาพจะต่อยอดให้ขยายตลาดส่งออกต่างประเทศ ทั้งรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์ หนึ่งในนั้นคือ กิจกรรม Business Matching ที่ SME D Bank นำโดยคุณอัจฉราวรรณ เจียรธนาพร ที่ปรึกษาด้านการตลาดและพัฒนาผู้ประกอบการ ร่วมกับศูนย์สร้างโอกาสธุรกิจไทยสู่จีน หรือThailand Smart Trade Center (TSTC)นำคณะเอสเอ็มอีไทย จำนวน15 ราย ไปเจรจาจับคู่ธุรกิจกับผู้ซื้อชาวจีนโดยตรง  ณ นครกว่างโจว มณฑลกวางตุ้ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 21-23 มีนาคม 2562ที่ผ่านมา 

“นครกว่างโจวเป็นเมืองเอกของมณฑลกวางตุ้งเป็นเมืองขนาดใหญ่สุดทางภาคใต้ของสาธารณรัฐประชาชนจีน รวมถึง  เป็นที่ตั้งของเขตเศรษฐกิจพิเศษทั้ง 3 แห่งของจีน อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจสูงต่อเนื่องมีกำลังซื้อมหาศาล และที่สำคัญ ชาวจีนชื่นชอบและยอมรับในคุณภาพสินค้าไทยมาก จึงเป็นโอกาสและช่องทางการค้าที่น่าสนใจอย่างยิ่งที่จะสนับสนุนเอสเอ็มอีไทยให้ส่งสินค้ามาขายยังตลาดแห่งนี้” นายพงชาญ ระบุ

 
 
 
จากกิจกรรมดังกล่าวประสบความสำเร็จอย่างดียิ่ง ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่ร่วมคณะได้รับคำสั่งซื้อสินค้าจากผู้ซื้อชาวจีนทันที เช่น บริษัท เอ็น แอนด์ เค เฮลท์แคร์ จำกัด ผู้ผลิตวิตามินแบรนด์ “กัมมี่” ได้ออเดอร์เบื้องต้นล็อคแรก 1 ตู้คอนเทนเนอร์ คาดมูลค่ากว่า 5 แสนบาท  บริษัท ไพศาลฟู้ดส์ จำกัด ผู้ผลิตบราวนี่อบกรอบ แบรนด์ “Brownie House the Original” ซึ่งเคยเดินทางมาเปิดตลาดจีนกับ SME D Bank และ TSTC ช่วงต้นปีที่ผ่านมา ครั้งนี้สามารถปิดการขายสำเร็จ มียอดสั่งซื้อประมาณ 5 แสนบาท นอกจากนั้น อีกหลายรายมีแนวโน้มที่ดี กำลังจะได้รับคำสั่งซื้อตามมาในภายหลัง
 
 
 
 
อีกทั้งคณะเอสเอ็มอีไทยได้รับโอกาสเข้าพบคุณครองขนิษฐ รักษ์เจริญ กงสุลใหญ่แห่งนครกว่างโจว และคุณศุภรา เสกาจารย์ กงสุลฝ่ายพาณิชย์  ซึ่งให้คำแนะนำด้านกฎระเบียบ ข้อควรรู้ในการทำตลาดจีน นอกจากนั้นเกิดการเชื่อมโยงสร้างเครือข่ายแลกเปลี่ยนประสบการณ์ความรู้ ตลอดจนซื้อขายสินค้าระหว่างผู้ประกอบการที่ร่วมคณะด้วยกันเอง  เช่น บริษัท วัน ทา ไทย โปรดักซ์ จำกัด ผู้ผลิตฟองน้ำแต่งหน้าจากยางพารา เสนอสินค้าให้แก่บริษัท เอสเจเอสธีติค จำกัด ผู้ผลิตเครื่องสำอาง นำไปทำโปรโมชั่นแก่ตัวแทนขาย  ขณะที่บริษัทชัยวัฒนาไรซ์มิลล์ จำกัด ผู้ผลิตขนมแปรรูปจากข้าว ให้บริษัท แอลพี ฟู้ดเวนเชอร์ จำกัด ผู้ผลิตเครื่องแกงรสต้มยำสำเร็จรูป เสนอสินค้าเพื่อนำไปทดลองผลิตเป็นมันฝรั่งแผ่นรสชาติไทย เป็นต้น  

 
 
 
ที่สำคัญผู้ประกอบการที่ร่วมเดินทางได้รับประสบการณ์การส่งออกสินค้าไปต่างประเทศ และพบเห็นข้อมูลข้อเท็จจริงตลอดจนพบผู้ซื้อชาวจีนด้วยตัวเอง เกิดประโยชน์สามารถนำกลับไปประเมินและปรับปรุงผลิตภัณฑ์ให้เหมาะสม เพื่อสร้างโอกาส และลดความเสี่ยงในการทำตลาดประเทศจีนต่อไป   

นายพงชาญ กล่าวด้วยว่าธนาคารจะดำเนินกิจกรรมสนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยขยายตลาดส่งออกอย่างต่อเนื่องในหลากหลายรูปแบบ เช่น การอบรมสัมมนาขยายตลาดออนไลน์  พาออกงานแสดงสินค้าในต่างประเทศ เช่น ฮ่องกง จีน อินเดีย เป็นต้น รวมถึงกิจกรรมจับคู่ธุรกิจกับคู่ค้าต่างชาติ เป็นต้น  

ด้านนายนิพนธ์ ธรรมพัฒนาภรณ์ ประธานกรรมการบริหาร ศูนย์สร้างโอกาสธุรกิจไทยสู่จีน หรือThailand Smart Trade Center(TSTC) กล่าวว่าสินค้าไทยในสายตาชาวจีน เป็นที่ยอมรับและเชื่อถือเรื่องคุณภาพ รวมถึงภาครัฐของจีนให้ความสำคัญเรื่องมาตรฐาน ดังนั้น สินค้าไทย จึงตอบโจทย์ตลาดจีนได้อย่างดี
 
ทั้งนี้เอสเอ็มอีไทยที่อยากส่งสินค้ามาขายในประเทศจีนควรคำนึงถึง 3 เรื่อง ได้แก่  1.ต้องจดเครื่องหมายการค้า สร้างแบรนด์ป้องกันการถูกลอกเลียนแบบ ละเมิดลิขสิทธิ์  2. สร้างมาตรฐานสินค้าตามหลักเกณฑ์เงื่อนไขของประเทศจีน และ 3.พัฒนาบรรจุภัณฑ์ให้สวยงามดึงดูดใจ ขนาดเหมาะสมกับพฤติกรรมผู้บริโภคท้องถิ่น 

นอกจากนั้นควรลงทุนธุรกิจอย่างค่อยเป็นค่อยไปและที่สำคัญต้องศึกษาตลาดให้ดีเสียก่อน ซึ่งปัจจุบัน มีหลายหน่วยงานภาครัฐและเอกชน พร้อมสนับสนุนอยู่แล้วหนึ่งในนั้นคือความร่วมมือระหว่าง SME D Bank กับ TSTC นำคณะเอสเอ็มอีไทย มาศึกษาตลาดและจับคู่ธุรกิจ ณ นครกว่างโจว ช่วยให้ได้รับรู้ข้อมูลและพฤติกรรมผู้บริโภคท้องถิ่นโดยตรง สามารถนำไปพัฒนาสินค้าตรงกับความต้องการของตลาดเพื่อจะขายสินค้าสู่จีนได้ในอนาคต  
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 01 เม.ย. 2562 เวลา : 18:45:50
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 1:34 pm