อสังหาริมทรัพย์
จุดพลุร่วมสร้างมหานครสีเขียว


ดีเวลลอปเปอร์พาเหรดผุดโครงการบ้านจัดสรร โดยให้น้ำหนักไปที่เพิ่มพื้นที่สีเขียวภายในโครงการ เพื่อช่วยลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ หวังสร้างจุดขายใหม่ ลดแข่งขันด้านราคา


อุณหภูมิที่พุ่งสูงปริ๊ดขึ้นทุกวันต้องยอมรับว่าส่วนใหญ่มาจากน้ำมือมนุษย์ที่ทำลายทรัพยากรธรรมชาติกันมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้พื้นที่ป่าลดลงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ฤดูกาลแปรเปลี่ยนไปที่สำคัญส่งผลเสียต่อสุขภาพมากจนประเมินค่าความเสียหายไม่ได้

บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น (MQDC) เป็นผู้ประกอบการรายแรกๆที่ทุ่มทุนพัฒนาโครงการ WHIZDOM 101 บนถนนสุขุมวิทที่ให้ความสำคัญเรื่องสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นจากการผสมผสานแนวคิดเพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียว จนได้รับการยอมรับจากนานาชาติในด้านการพัฒนาโครงการโดยใช้เทคโนโลยีขั้นสูงเพื่อลดการใช้พลังงานและลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

 
 
 
นายสุทธา เรืองชัยไพบูลย์ ประธานผู้อำนวยการ บริษัทแมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น (MQDC) กล่าวว่าโครงการWHIZDOM 101 มีพื้นที่ 43 ไร่ พื้นที่ใช้สอยกว่า 350,000 ตารางเมตร ประกอบด้วย คอนโดมิเนียม อาคารสำนักงาน ร้านค้า ร้านอาหาร สิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อการพักผ่อนและพื้นที่สีเขียวอยู่ใกล้รถไฟฟ้าสถานีปุณณวิถี ได้รับตำแหน่งรองชนะเลิศอันดับ 2 ในด้านความยั่งยืน จากงาน AEC Excellence Awards ประจำปี 2017 โดยเป็นโครงการแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ได้รับรางวัลนี้

"การประยุกต์แนวคิดด้านความยั่งยืนของ MQDC ทำให้โครงการลดการใช้พลังงานในโครงการได้ถึง 30% ผ่านองค์ประกอบ 3 อย่างคือ การใช้พลังงานทดแทน ประสิทธิภาพในการใช้พลังงาน และ passive design เช่น การมีพื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่ หรือการลดอุณหภูมิภายในโครงการ" นายสุทธา กล่าว

WHIZDOM 101 ช่วยลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 15,000 ตันต่อปีหรือเทียบเท่ากับการขับขี่รถบนถนน 3,000 คัน (อ้างอิงจาก The US Environmental Protection Agency (Greenhouse Gas Emissions))

WHIZDOM 101ได้รับการออกแบบภายใต้แนวคิด 'The Great Good Place' ซึ่งเป็นทั้งที่พักอาศัย ที่ทำงาน และที่พักผ่อนทำกิจกรรมทางสังคมต่างๆการประหยัดพลังงานของโครงการในด้านต่างๆ ประกอบด้วย การใช้ district cooling plant หรือระบบทำความเย็นแบบรวมศูนย์ที่มีประสิทธิภาพสูงเพื่อช่วยในการประหยัดพลังงาน หรือการใช้พลังงานทางเลือก ได้แก่ พลังงานแสงอาทิตย์ และระบบ Pavegen ที่ผลิตกระแสไฟฟ้า 5 วัตต์ ต่อการเดิน 1 ก้าว บนทางเชื่อมระหว่างโครงการกับ Skywalk จากสถานีรถไฟฟ้าปุณณวิถี

เอพี รุกหนัก สร้างมหานครสีเขียว
ขณะที่บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ผู้นำด้านการสร้างสรรค์นวัตกรรมที่อยู่อาศัย โดย นายสรรพสิทธิ์ ฟุ้งเฟื่องเชวง Director of Brand Strategy มอบเงินสนับสนุนกองทุนรักษ์ต้นไม้ใหญ่ พร้อมร่วมมือกับภาครัฐ และพันธมิตรสีเขียว บิ๊กทรีส์ (Big Trees) และเครือข่ายต้นไม้ในเมือง สานต่อพันธกิจในการส่งมอบคุณภาพชีวิตที่ดี ผ่านปรัชญา PROJECT GROW แนวคิดการพัฒนาพื้นที่ มุ่งให้ทุกชีวิตเติบโตร่วมกันอย่างยั่งยืน จัดงาน ‘AP GROW DAY’ ณ สวนรถไฟ เพื่อจุดประกายความตระหนักรู้แก่คนรุ่นใหม่ในการร่วมเป็นส่วนหนึ่งสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับทุกคนในสังคมไปด้วยกัน ผ่านทุกๆรายละเอียดที่ทางเอพี ไทยแลนด์และกลุ่มพันธมิตรได้สร้างสรรค์ขึ้น

นายสรรพสิทธิ์ กล่าวว่า “กรุงเทพมหานครเป็นเมืองที่มีประชากรหนาแน่น และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ต้องเติบโตควบคู่ไปกับการพัฒนาของเมืองอย่างเลี่ยงไม่ได้ เราจึงตั้งคำถามกับตัวเองว่า ในฐานะดีเวลลอปเปอร์จะมีส่วนช่วยสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับคนในสังคมได้อย่างไรและจากวิสัยทัศน์  AP WORLD ที่เอพี ไทยแลนด์มุ่งมั่นที่จะสร้างสรรค์โลกแห่งคุณภาพชีวิตที่ดี เพื่อทุกคนในสังคมให้เกิดขึ้น จึงเป็นที่มาของแนวคิด ‘PROJECT GROW’ ปรัชญาที่ในการสร้างมาสเตอร์แพลนเพื่อการอยู่อาศัยที่มีคุณภาพ เคียงคู่ไปกับการออกแบบพื้นที่ภายในโครงการ การให้ความสำคัญกับการเพิ่มพื้นที่สีเขียว การเป็นส่วนหนึ่งในการรักษาสภาพแวดล้อม ตลอดจนการร่วมสร้างสังคมแห่งการตระหนักรู้ เพื่อร่วมสร้างสังคมแห่งคุณภาพชีวิตที่ดีไปด้วยกัน”  

 
 
 
 
 
“เราได้เริ่มแนวคิดนี้กับเรื่องที่อยู่ใกล้ตัวที่สุดคือการอนุรักษ์ต้นจามจุรีเก่าแก่ที่อายุราว 50 ปี สูงประมาณ 20 เมตร จำนวน 3 ต้น ที่ขึ้นอยู่บนที่ดินพัฒนาโครงการ RHYTHM EKKAMAI ESTATE ให้อยู่คู่กับชุมชนและเมืองต่อไป ซึ่งวันนี้ต้นไม้ทั้ง 3 ต้นเริ่มผลิกิ่งก้านใหม่แล้ว รวมถึงการจัดงาน  AP Grow Day ในครั้งนี้ทางเอพี ไทยแลนด์ ได้รับความร่วมมือจากกลุ่มบิ๊กทรีส์และเครือข่ายต้นไม้ในเมือง เพื่อร่วมจุดประกายความตระหนักรู้แก่คนรุ่นใหม่ ทุกๆ รายละเอียดที่ทางเอพี ไทยแลนด์และกลุ่มพันธมิตรได้สร้างสรรค์ขึ้น ตลอดจนการให้ความรู้ถึงนวัตกรรมใหม่ๆที่เป็นมิตรกับโลก เช่น ไบโอชาร์ หรือถ่านชีวภาพ (BIO-CHAR) ปุ๋ยที่เกิดขึ้นจากกระบวนการทางธรรมชาติไร้สารเคมี กระถางใยมะพร้าว ซึ่งเป็นทางเลือกใหม่ของการปลูกต้นไม้หรือพันธ์ไม้กรองอากาศ ”

 
 
 
ทั้งนี้เอพี ไทยแลนด์ยังคงมีแผนยกระดับภารกิจ Project Grow ไปในวงกว้างมากยิ่งขึ้น ผ่านการร่วมมือกับกลุ่มบิ๊กทรีส์และเครือข่ายต้นไม้ในเมือง เช่น การออกแบบหลักสูตรพิเศษที่เกี่ยวกับการบริหารจัดการต้นไม้ในโครงการพักอาศัย ที่เริ่มต้นตั้งแต่การคัดเลือกพันธ์ไม้ การสังเกตุอาการป่วย และการดูแลรักษา เพื่อส่งต่อองค์ความรู้ที่ถูกต้องเรื่องต้นไม้ให้ทั้งแก่พนักงานเครือเอพีและบุคลากรทั่วไปผ่านสถาบัน AP Academyหรือกิจกรรมสร้างการตระหนักรู้เกี่ยวกับ Reduce - Reuse - Recycle อีกด้วย

นางอรยา สูตะบุตร ผู้ก่อตั้งบิ๊กทรีส์ กลุ่มนักอนุรักษ์ต้นไม้ใหญ่ในเมืองที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญมากกว่า 7 ปี กล่าวว่า “จำนวนต้นไม้ลดลงถูกแทนที่ของตึกรามและคอนโดฯ ในเมือง เราจึงรวมตัวกันทำอะไรสักอย่างเพื่อรักษาต้นไม้ใหญไว้ และได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานของภาครัฐ ความท้าทายคือการเปลี่ยนความคิดของคนให้ว่าแท้จริงแล้วเมืองใหญ่ก็สามารถอยู่คู่กับธรรมชาติได้โดยไม่จำเป็นต้องเสียอย่างใดอย่างหนึ่งไป ”
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 09 เม.ย. 2562 เวลา : 16:37:24
24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 2:10 am