หุ้นทอง
ขายชอร์ตหุ้น NVDR เพิ่มแรงดึงดูดต่างชาติ


ขายชอร์ตหุ้น NVDR เพิ่มแรงดึงดูดต่างชาติหนุนเพิ่มรายได้ค่าต๋งการให้ยืมหุ้น


หลังจากตลาดหลักทรัพย์ออกเกณฑ์ที่ไฟเขียวให้หุ้น NDVR สามารถนำมาขายชอร์ตได้ ซึ่งมีผลอนุญาตให้ดำเนินการดังกล่าวได้เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2562 ที่ผ่านมา

การดำเนินการออกเกณฑ์ดังกล่าวนั้นอาจจะก่อให้เกิดความกังวลว่า จะมีผลกระทบต่อราคาหุ้นและดัชนหุ้น แต่คงหมดกังวลได้ เพราะหลังเปิดใช้เกณฑ์ดังกล่าวแล้วไม่ได้ส่งผลกระทบฉุดดัชนีหุ้นหรือราคาที่ขายชอร์ต เนื่องจากหุ้นที่สามารถนำมาขายชอร์ตได้ ต้องเป็นหุ้นขนาดใหญ่และต้องมีสภาพคล่องเพียงพอและยังมีเงื่อนไขที่ชัดเจนในการส่งคำสั่งขายชอร์ต

ดังนั้นการอนุญาตให้ขายชอร์ตหุ้นNDVRนั้น บล.เคจีไอ ในเพจ Thaiwarrant.com กลับมองว่ามีผลบวกหรือเป็นข้อดี เนื่องจากสามารถเพิ่มความน่าสนใจต่อนักลงทุนต่างชาติต่อตลาดหุ้นไทยที่เป็นเช่นนี้เพราะเกณฑ์ดังกล่าว สามารถเพิ่มรายได้ค่าธรรมเนียการให้ยืมหุ้น (SBL fee) อย่างไรก็ตามรายชื่อหุ้นที่อนุญาตให้ขายชอร์ตได้ ยังคงเหมือนเดิม และถ้าเป็หุ้นต่างชาติที่ถืออยู่ในรูป NDVR ก็สามารถเอานำให้ยืมได้

ส่วนรายชื่อหุ้นที่ขายชอร์ต สามารถดูได้ที่ https://www.set.or.th/th/company/files/ShortSell H1 2019 v2.pdf

นอกจากนี้เกณฑ์ดังกล่าวยังไม่มีผลทำให้นักลงทุนต่างชาติขายชอร์ตออกมาจำนวนมากหรือมีธุรกรรมขายชอร์ตเพิ่มมากขึ้นจากนักลงทุนต่างชาติ เนื่องจากเป็นเพียงการเพิ่มปริมาณการให้ยืมหุ้นเท่านั้น เพราะโดยปกติแล้วนักลงทุนต่างชาติสามารถขายชอร์ตหุ้นไทยได้อยู่แล้ว แต่ไม่ได้รับความนิยมมากนัก ทำให้ปริมาณหุ้น SBL ที่ต่างชาติยืมในปัจจุบันมีมากเกินความต้องการ

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 10 เม.ย. 2562 เวลา : 17:35:30
27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 10:42 am