หุ้นทอง
บล.เอเซียพลัสแนะกลวิธีเลือกกองทุนรวมตราสารทุนก่อนตัดสินใจทุ่มเงินลงทุน


สำหรับนักลงทุนโดยเฉพาะนักลงทุนหน้าใหม่หรือนักลงทุนที่สนใจลงทุนในตลาดหุ้น แต่ยังไม่มีความเชี่ยวชาญมากพอ วันนี้ บล.เอเซียพลัส แนะนำการคัดเลือกกองทุนตราสารทุนไหน เพื่อความปลอดภัยกระเป๋าหรือพอร์ตการลงทุนของมือใหม่หัดขับ


โดยแนวทางการเลือกลงทุนผ่าน กองทุนรวมตราสารทุน หรือ Equity Fund ต้องมีวิธีการคัดเลือกดังนี้ อยู่ใน Morningstar Rating 3 ดาวขึ้นไป ผลตอบแทน 1 ปี ต้องชนะ SET Index และ YTD ทำผลตอบแทนได้ดี ตลอดระยะเวลา 5 ปี ให้ผลตอบแทนมากกว่า SET Index 3 ใน 5 ปี และขนาดของกองทุน (AUM) มากกว่า 1 พันล้านบาทขึ้นไป

ขณะที่กองทุนรวมต่างประเทศ หรือ FIF ต้องมีวิธีการคัดเลือก ซึ่งต้องมีขนาดของกองทุน (AUM) มากกว่า 1 พันล้านบาทขึ้นไป และการเลือกขึ้นอยู่กับดุลยพินิจ

ส่วนกองทุนรวมหุ้นระยะยาว หรือ Long Term Equity Fund : LTF มีวิธีการคัดเลือก ดังนี้ Morningstar Rating ต้องระดับ 3 ดาวขึ้นไป Return Annualized 5 ปี ชนะ SET Index ตลอดระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา ให้ผลตอบแทนมากกว่า SET Index 3 ใน 5 ปี โดยมีขนาดของกองทุน (AUM) มากกว่า 1 พันล้านบาทขึ้นไป และต้องเป็นกองทุน 10 อันดับแรกที่ให้ผลตอบแทนเฉลี่ยสูงสุดใน 5 ปี

ด้านกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ ลงทุนหุ้นไทย หรือ Retirement Mutual Fund: RMF นั้น มีวิธีการคัดเลือก โดย Morningstar Rating ต้อง 3 ดาวขึ้นไป ส่วน Return Annualized 5 ปี ต้องชนะ SET Index โดยที่ตลอดระยะเวลา 5 ปี ที่ผ่านมา ต้องให้ผลตอบแทนมากกว่า SET Index 3 ใน 5 ปี ส่วนขนาดของกองทุน หรือ AUM ต้อง มากกว่า 1 พันล้านบาทขึ้นไปและต้องเป็นกองทุน 10 อันดับแรกที่ให้ผลตอบแทนเฉลี่ยสูงสุดใน 5 ปี

กองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ ลงทุนหุ้นต่างประเทศ มีวิธีการคัดเลือก โดยพิจารณาผลตอบแทน YTD ต้องชนะ SET Index ส่วนขนาดของกองทุน ต้องมากกว่า 100 ล้านบาทขึ้นไป

สำหรับกองทุนรวมตราสารหนี้ระยะสั้น หรือ ShortTerm Fixed-Income Fund วิธีการเลือกนั้น ควรพิจรณาว่า ต้องมีอายุคงเหลือ หรือ Duration ต่ำกว่า 2 ปี ขณะที่ผลตอบแทน YTD ควรชนะอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 4 ธนาคารใหญ่ โดยที่ขนาดของกองทุนต้องมากกว่า 1 พันล้านบาทขึ้นไป และต้องเป็นกองทุน 5 อันดับแรก ที่ให้ผลตอบแทนสูงสุดใน YTD

ขณะที่กองทุนรวมตลาดเงินหรือ Money Market Fund มีวิธีการคัดเลือก ดังนี้ต้องมีอายุคงเหลือต่ำกว่า 1 ปี ส่วนผลตอบแทน YTD ชนะอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 4 ธนาคารใหญ่เช่นกัน และขนาดของกองทุนควรมากกว่า 1 พันล้านบาทขึ้นไป และต้องเป็นกองทุน 5 อันดับแรก ที่ให้ผลตอบแทนสูงสุดใน YTD

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 11 เม.ย. 2562 เวลา : 11:51:38
27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 1:14 am