การตลาด
สกู๊ป กาแฟสำเร็จรูปแข่งดุ"เนสกาแฟ"ย้ำแชมป์ปลุกตลาดชงเย็น


จากพฤติกรรมของคนไทยที่หันมาบริโภคกาแฟเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องและกาแฟสำเร็จรูปก็ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่คนไทยให้ความนิยม เนื่องจากมีความสะดวกในการรับประทาน จึงทำให้ตลาดรวมกาแฟสำเร็จรูปยังมีแนวโน้มการเติบโตที่ดี เช่นเดียวกับปี 2561 ที่ผ่านมา ซึ่งตลาดรวมกาแฟปรุงสำเร็จมีอัตราการเติบโตสูงถึง 5.1% หรือมีมูลค่ากว่า 15,000 ล้านบาท


สำหรับตลาดกาแฟสำเร็จรูปที่มีแนวโน้มการเติบโตที่ดีอย่างต่อเนื่องในปี 2561 ที่ผ่านมา คือ กาแฟเย็น เนื่องจากประเทศไทยเป็นเมืองร้อนการได้เครื่องดื่มเย็นๆมาเพิ่มความสดชื่น เพื่อคลายร้อนโดยเฉพาะในช่วงซัมเมอร์นี้ถือเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคให้ความสนใจและนิยมเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ที่เป็นคอกาแฟ ซึ่งนอกจากจะต้องการกาแฟเย็นเพื่อดับร้อนแล้ว คนรุ่นใหม่ยังให้ความใส่ใจต่อสุขภาพมากขึ้น เห็นได้จากรสชาติของกาแฟที่คนรุ่นใหม่จะลดการบริโภคที่มีความหวาน และหันมาบริโภคกาแฟเย็นที่ดีต่อสุขภาพมากขึ้น

พฤติกรรมที่เปลี่ยนไปดังกล่าวของผู้บริโภค ส่งผลให้เนสท์เล่ เล็งเห็นโอกาสในการพัฒนาสินค้าใหม่เข้ามาทำตลาด เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคกลุ่มดังกล่าว ซึ่งถือเป็นเทรนด์ที่กำลังมาแรง ด้วยการเปิดตัว เนสกาแฟ อเมริกาโน่เข้ามาทำตลาด เพื่อตอกย้ำการเป็นผู้นำตลาดกาแฟสำเร็จรูป และเป็นผู้บุกเบิกตลาดกาแฟทูอินวัน

หลังจากเปิดตัวเนสกาแฟ อเมริกาโน่ไปเมื่อเดือนมี.ค.ปีที่ผ่านมาจนประสบความสำเร็จเป็นที่น่าพอใจ เนื่องจากกาแฟดังกล่าวจะมีจุดเด่นในด้านของการเป็นเครื่องดื่มอเมริกาโน่ปรุงสำเร็จสไตล์คาเฟ่ผสมอาราบิก้าคั่วบดละเอียด ละลายได้ในน้ำเย็นให้พลังงานเพียง 35 กิโลแคลอรีเท่านั้น
 

 
 
 
นอกจากนี้ยังเป็นเครื่องดื่มทางเลือกสุขภาพจึงได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากคอกาแฟรุ่นใหม่ ซึ่งผู้บริโภคเนสกาแฟ อเมริกาโน่ส่วนใหญ่ 71% คือคนรุ่นใหม่อายุ 20-39 ปี ซึ่งผลิตภัณฑ์ดังกล่าวทำให้เนสกาแฟประสบความสำเร็จในการกระตุ้นให้ผู้บริโภคดื่มกาแฟเย็นที่บ้านและมีอัตราการซื้อซ้ำสูงถึง 72%

นายวิคเตอร์ เซียห์ ประธานกรรมการและประธานคณะผู้บริหาร เนสท์เล่ อินโดไชน่า กล่าวว่า จากกระแสตอบรับเครื่องดื่ม“เนสกาแฟ อเมริกาโน่”ที่ดีเยี่ยมอย่างต่อเนื่อง บริษัทจึงขอตอกย้ำความสำเร็จด้วยการเปิดตัว “เนสกาแฟ อเมริกาโน่ ซีโรชูการ์” เครื่องดื่มอเมริกาโน่น้องใหม่ สูตรไม่มีน้ำตาล ไม่หวาน เข้ามาทำตลาด เพื่อตอบโจทย์เทรนด์การดื่มกาแฟดำที่ดีต่อสุขภาพของคนรุ่นใหม่

การเข้ามาทำตลาดของ“เนสกาแฟ อเมริกาโน่ ซีโรชูการ์” ในครั้งนี้นับเป็นกาแฟอเมริกาโน่สไตล์คาเฟ่ปรุงสำเร็จ น้ำตาล 0% ครั้งแรกของเมืองไทย สำหรับผู้บริโภคที่ชื่นชอบประสบการณ์การดื่มกาแฟดำเย็นที่ดีต่อสุขภาพและยังเป็นนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ล่าสุดที่ได้รับสัญลักษณ์ทางเลือกสุขภาพตอกย้ำเนสท์เล่ในฐานะบริษัทชั้นนำด้านอาหารและเครื่องดื่มที่มีผลิตภัณฑ์ที่ได้รับสัญลักษณ์ทางเลือกสุขภาพสูงสุดในตลาดถึง 48 ผลิตภัณฑ์

ด้านน.ส.นาริฐา วิบูลยเสข ผู้จัดการธุรกิจกาแฟปรุงสำเร็จ บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด กล่าวว่าบริษัทได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ เนสกาแฟ อเมริกาโน่ ซีโรชูการ์ มาจากเทรนด์ของคอกาแฟรุ่นใหม่ที่เปลี่ยนไปและมองหากาแฟดำเย็นที่เป็นทางเลือกสุขภาพ จากการสำรวจความคิดเห็นของผู้บริโภคผ่านโซเชียลมีเดีย พบว่า มีกระแสเรียกร้องอยากให้บริษัททำเครื่องดื่มอเมริกาโน่ที่ไม่หวานและไม่มีน้ำตาล บริษัทจึงได้มีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเข้ามาทำตลาด เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค

ทั้งนี้เพื่อให้ผู้บริโภครู้จัก เนสกาแฟ อเมริกาโน่ ซีโรชูการ์ มากขึ้น เนสท์เล่ จึงได้มีการใช้งบกว่า 200 ล้านบาททำแคมเปญสื่อสารการตลาดอย่างครบวงจรในกลุ่มผลิตภัณฑ์เนสกาแฟ อเมริกาโน่ และ เนสกาแฟ อเมริกาโน่ ซีโรชูการ์ พร้อมกับดึง "ต่อ ธนภพ ลีรัตนขจร"มาตัวแทนของคอกาแฟรุ่นใหม่ที่ชื่นชอบความคูลและมองหาทางเลือกสุขภาพมาเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ของเนสกาแฟ อเมริกาโน่ เพื่อถ่ายทอดจุดเด่นด้านความเข้มเต็มรสและความหอมจากกาแฟอาราบิก้า ละลายได้ในน้ำเย็น ผ่านภาพยนตร์โฆษณาชุดใหม่ที่มีชื่อว่า “คูล ยู ดาวน์” ซีโร

นอกจากนี้เนสท์เล่ ยังได้เนรมิต “ไอซ์ ซีโร บาร์” ที่ลานอีเดน เซ็นทรัลเวิลด์ โดยมี ต่อ ธนภพเชิญชวนให้คอกาแฟมาจิบเครื่องดื่มอเมริกาโน่สุดคูล พร้อมมีกิจกรรมทางสื่อดิจิทัลและการแจก เนสกาแฟ อเมริกาโน่ ซีโรชูการ์ กว่าหนึ่งล้านแก้วให้กับผู้บริโภคทั่วประเทศ พร้อมป้ายโฆษณา สื่อประชาสัมพันธ์ และโปรโมชั่นพิเศษในช่วงเปิดตัวอีกด้วย

น.ส.นาริฐา กล่าวต่อว่า บริษัทมั่นใจว่า“เนสกาแฟ อเมริกาโน่ ซีโรชูการ์” สูตรใหม่ จะเป็นเครื่องดื่มไม่มีน้ำตาลขวัญใจคอกาแฟรุ่นใหม่ และตอกย้ำจุดยืนของเนสกาแฟในการเป็นแบรนด์กาแฟอันดับหนึ่งของประเทศไทยและตอกย้ำให้เนสกาแฟเป็นผู้นำในตลาดกาแฟสำเร็จรูปต่อไปได้อย่างแน่นอน

นอกจากจะฟาดฟันกันในด้านของผลิตภัณฑ์ใหม่แล้ว ตลาดกาแฟสำเร็จรูปยังต่อสู้กันในด้านของการดึงดาราดังมาเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้กับสินค้าอีกด้วย เห็นได้จากแบรนด์ มอคโคน่า ที่นอกจากจะเปิดตัว Moccona Trio Gold เข้ามาทำตลาด ด้วยการชูจุดเด่นในด้านของการผสมผสานเมล็ดกาแฟอาราบิก้าและโรบัสต้าสายพันธุ์ดี มาในรูปแบบกาแฟปรุงสำเร็จพร้อมดื่ม ให้รสเข้มข้น หอมกลมกล่อมแล้ว มอคโคน่า ยังดึง “อั้ม พัชราภา ไชยเชื้อ" มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้กับสินค้าดังกล่าวอีกด้วย

เช่นเดียวกับแบรนด์ เขาช่อง ที่ปีนี้ยังคงใช้ มาริโอ้ เมาเร่อ เป็นพรีเซ็นเตอร์ให้กับกาแฟเขาช่อง เพราะถือเป็นอีกหนึ่งดาราชายที่มีชื่อเสียงและได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน แม้ว่าปีนี้เขาช่องจะยังไม่มีสินค้ารสชาติใหม่เข้ามาเสริมทัพ เพื่อชิงแชร์จากคู่แข่งในตลาด แต่เขาช่องก็ขอชูจุดเด่นของกาแฟภายใต้สโลแกน เขาช่อง รสแท้กาแฟไทย เป็นกลยุทธ์หลักในการทำตลาด

ขณะเดียวกันก็ยังมีการทำกิจกรรมส่งเสริมการขายผ่านแคมเปญ “แชะ แท็ก แชร์ความสำเร็จ รับโชค กับเขาช่อง 60 ปี” เพื่อลุ้นรับทองคำมูลค่าสูงถึง 200,000 บาท ครบรอบ 60 ปีแบบนี้ต้องเฉลิมฉลองความสำเร็จกันหน่อย "เพียงคุณถ่ายภาพ หรือถ่ายทำคลิปวีดิโอ พร้อมเล่าเรื่องราวการเดินทางสู่ความสำเร็จของคุณกับกาแฟเขาช่อง"โพสต์ลงบน Facebook ของตัวเอง ติด #แชะแท็กแชร์ #เขาช่อง60ปี และตั้งค่าโพสต์เป็นสาธารณะ (Public)หรือเขียน ชื่อ ที่อยู่ และเบอร์โทรศัพท์ ส่งมาทาง ตู้ ปณ. 10 รังสิต ปทุมธานี 12130

จาการแข่งขันที่รุนแรงดังกล่าวคาดว่าภาพรวมตลาดกาแฟสำเร็จรูปในปี 2562 นี้น่าจะมีอัตราการเติบโตกว่าปี 2561 ที่ผ่านมาอย่างแน่นอน เพราะแค่ต้นปีการแข่งขันยังรุนแรงขนาดนี้ กลางปีต่อเนื่องถึงปลายปีจะขนาดไหน

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 16 เม.ย. 2562 เวลา : 17:15:23
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 6:14 pm