แบงก์-นอนแบงก์
สรรพากรเตรียมแก้ประกาศเก็บภาษีดอกเบี้ยออมทรัพย์


สรรพากรเตรียมแก้ประกาศเก็บภาษีดอกเบี้ยออมทรัพย์ใหม่เน้นลูกค้าที่มีรายได้ดอกเบี้ยเกิน2 หมื่นบาท  สมาคมธนาคารไทยคาดกระทบผู้ฝากเงินแค่1% หรือ 3ล้านบัญชี

         
กรมสรรพากรเตรียมแก้ประกาศเก็บภาษีดอกเบี้ยออมทรัพย์ใหม่ ผู้ฝากเงินทุกรายไม่ต้องมาลงนามให้ความยินยอม แต่ข้อมูลจะถูกนำส่งมาทางกรมสรรพากรโดยอัตโนมัติ หรือหากไม่ต้องการแสดงข้อมูลสามารถแจ้งต่อธนาคารได้เป็นรายๆไป ย้ำรายได้ดอกเบี้ยต่ำกว่า 20,000 บาทต่อปีไม่เสียภาษี  สมาคมธนาคารไทยเห็นด้วยกับข้อเสนอสรรพากร เรื่องเก็บภาษีดอกเบี้ยเงินฝาก ยันลูกค้าที่ได้ดอกเบี้ยไม่ถึง 20,000 บ./ปี ไม่ต้องเสียภาษี15% และไม่ต้องมาลงทะเบียน ชี้มีแค่ 1% หรือ 3 ล้านบัญชีที่เข้าเกณฑ์พร้อมเตรียมหารือกับสรรพากรอีกรอบ 25 เม.ย.นี้

นายปิ่นสาย สุรัสวดี โฆษกกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ได้หารือร่วมกับสมาคมธนาคารไทยกรณีข้อกังวลประกาศกรมสรรพากรเรื่องการจัดเก็บภาษีดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ในอัตราร้อยละ 15 ถ้ารายได้ดอกเบี้ยเงินฝากเกินกว่า 20,000 บาทต่อปี โดยให้เจ้าของบัญชีลงนามยินยอมส่งข้อมูลกับกรมสรรพากร ซึ่งพบว่ายังมีปัญหาในเรื่องการให้เจ้าของบัญชีลงนามยินยอม โดยเฉพาะในกลุ่มที่ได้ดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ไม่เกิน 20,000 บาท ที่มีสัดส่วนประมาณร้อยละ 99

ดังนั้นกรมสรรพากรจะมีการแก้ไขประกาศอธิบดีกรมสรรพากร (ฉบับที่ 344) เมื่อวันที่ 4 เมษายนที่ผ่านมาใหม่ภายในสัปดาห์หน้า เพื่อให้ทันการจัดเก็บภาษีดอกเบี้ยเงินฝากที่จะมีผลในวันที่ 15 พฤษภาคมนี้ โดยการประกาศใหม่นั้น จะปรับเปลี่ยนเป็นผู้ฝากเงินทุกรายไม่ต้องมาลงนามให้ความยินยอม แต่ข้อมูลจะถูกนำส่งมาทางกรมสรรพากรโดยอัตโนมัติ ซึ่งผู้ที่เสียภาษีจะมีเพียงผู้ที่ได้รับดอกเบี้ยเกินกว่า 20,000 บาทเท่านั้น ส่วนกรณีที่เจ้าของบัญชีไม่ต้องการให้ธนาคารนำส่งข้อมูลให้กับกรมสรรพากรให้เจ้าของบัญชีมาแจ้งความจำนงกับธนาคารเป็นรายๆไป โดยยืนยันว่าผู้ที่มีดอกเบี้ยรับต่ำกว่า 20,000 บาทต่อปีจะไม่เสียภาษี

 
 
นางสาวชุลีพร น่วมทนง รองเลขาธิการสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยภายหลังการประชุมสมาคมธนาคารไทยว่า ในวันพฤหัสบดีที่ 25 เมษายนนี้ สมาคมธนาคารไทยจะหารือกับกรมสรรพากรอีกครั้ง ซึ่งอาจจะมีตัวแทนจากธนาคารแห่งประเทศไทยเข้าร่วมหารือด้วย เพื่อรับฟังสรุปร่างก่อนออกประกาศบังคับใช้ โดยธนาคารเห็นด้วยกันกรมสรรพากร กรณีที่ให้เฉพาะผู้ไม่ประสงค์ให้ธนาคารส่งข้อมูลกับกรมสรรพากรเท่านั้นที่จะต้องมาแจ้งให้ธนาคารทราบ ส่วนที่เหลือหากประชาชนไม่มาแจ้งความประสงค์เท่ากับว่าข้อมูลจะถูกส่งให้กรมสรรพากรโดยอัตโนมัติ แต่อย่างไรก็ตามยืนยันว่า ประชาชนที่มีดอกเบี้ยเงินฝากรับไม่เกิน 20,000 บาทต่อคนต่อปีนั้นจะไม่เสียภาษี 15% แน่นอน 

ทั้งนี้การแก้ไขหลักเกณฑ์ใหม่จะทำให้ประชาชนกระทบน้อย ซึ่งปัจจุบันพบว่ามีบัญชีทั้งหมดประมาณ 80 ล้านบัญชี หรือประมาณ 30 ล้านคน ดังนั้นจะมีแค่ 1% หรือประมาณ 3 ล้านคนเท่านั้นที่เข้าข่ายต้องเสียภาษี

ซึ่งในช่วงที่ผ่านมา ยอมรับว่าเรื่องดังกล่าวได้รับความสนใจจากประชาชนจำนวนมากและมีการสอบถามมายังธนาคารอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นหากมีข้อสรุปออกมาทุกสถาบันการเงินจะต้องชี้แจงให้กับประชาชนรับทราบถึงแนวทางที่จะต้องปฏิบัติและจะต้องดูพ.ร.บ.ธนาคารพาณิชย์ประกอบด้วย

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 23 เม.ย. 2562 เวลา : 17:43:50
23-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 23, 2024, 8:38 pm