แบงก์-นอนแบงก์
กรุงศรีฟินโนเวตทุ่มเงินลงทุนถือหุ้น6%ใน Choco CRM


กรุงศรี ฟินโนเวตเดินหน้าสร้างประสบการณ์ที่เหนือกว่าให้กับลูกค้าลงทุนใน Choco CRM สตาร์ทอัพไทยผู้เชี่ยวชาญด้าน Digital CRM ในสัดส่วน6%เล็งขอธนาคารกรุงศรีเพิ่มทุนอีก 20 ล้านเหรียญ รองรับการเข้าร่วมธุรกิจในสตาร์ทอัพ  


กรุงศรี ฟินโนเวต ประกาศการร่วมลงทุนใน Choco CRM สตาร์ทอัพไทย หนึ่งในผู้นำเรื่องระบบบริหารจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้า (Customer Relationship Management - CRM) และ Point-of-Sale (POS) ซึ่งมีฐานลูกค้าผู้ใช้งานครอบคลุมหลากหลายกลุ่มธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร ร้านขายของ ร้านเสื้อผ้า และธุรกิจอื่นๆ อีกมากมาย ร่วมกันต่อยอดผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินอย่างครบวงจร สร้าง Customer Journey ที่เหนือกว่าให้กับผู้ประกอบการผู้ใช้งาน POS และลูกค้า ตลอดจนเพิ่มโอกาสให้ผู้ประกอบการสามารถเข้าถึงบริการทางการเงินที่มากกว่าผ่าน Information-based Lending ของกรุงศรี รวมถึงช่องทางการรับชำระเงินแบบ QR Code
นายแซม ตันสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท กรุงศรี ฟินโนเวต จำกัด กล่าวว่าบริษัทได้เข้าไปถือหุ้นใน Choco CRM ประมาณ6% เนื่องจากเล็งเห็นศักยภาพและความเชี่ยวชาญของ Choco CRM เรื่องแพลตฟอร์ม POS และการทำ Data Analytics บริหารจัดการข้อมูลอย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ในเรื่องการทำ CRM ให้กับร้านค้า ผู้ประกอบการ SMEs จากการที่ Choco CRM เข้าร่วมในโครงการ Krungsri RISE Batch 3 ซึ่ง Choco CRM มีความโดดเด่นจนสามารถคว้ารางวัล Rising Star และปัจจุบัน Choco CRM คือสตาร์ทอัพรายที่ 3 จากโครงการ Krungsri RISE ที่กรุงศรี ฟินโนเวต ตัดสินใจร่วมลงทุนด้วย 

การลงทุนในครั้งนี้จะทำให้เกิดพลังความร่วมมือที่ส่งเสริมกันและกันในหลายๆเรื่อง เป้าหมายสำคัญคือ การช่วยสนับสนุนกลุ่มผู้ประกอบการ SMEs ให้แข็งแกร่ง สามารถส่งมอบบริการทางการเงินที่เหนือกว่าให้กับลูกค้าของตน ขณะที่ผู้ประกอบการเองสามารถมีระบบบริหารจัดการธุรกิจที่มีประสิทธิภาพ และเข้าถึงบริการทางการเงินที่ดีกว่ารวมทั้งสินเชื่อผ่านแพลตฟอร์ม Information-based Lending ของกรุงศรีและยิ่งไปกว่านั้น กรุงศรีมีแผนที่จะนำคะแนนสะสมของบัตรเครดิตกรุงศรีและกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ รวมไปถึงลูกค้าของกรุงศรี ให้เข้าถึงสินค้าและบริการของผู้ใช้งาน Choco CRM อีกด้วย”

“กรุงศรีจะเป็นกำลังสำคัญในการช่วยให้ร้านค้าที่ใช้งาน POS ของ Choco CRM พัฒนาระบบการรับชำระเงินให้สะดวก รวดเร็ว และแม่นยำมากยิ่งขึ้น ด้วยระบบ QR Payment ขณะเดียวกันกรุงศรีมีดิจิทัลแพลตฟอร์มที่แข็งแกร่งทั้ง KMA และ UChoose ที่มีผู้ใช้งานในแต่ละแพลตฟอร์มถึงกว่า 2.5 ล้านราย ซึ่งเป็นโอกาสสำหรับผู้ใช้งาน POS ของ Choco CRM สามารถเข้าถึงฐานลูกค้าของกรุงศรี” นายแซม กล่าว

ทั้งนี้กรุงศรี ฟินโนเวต อยู่ระหว่างการพิจารณาขอเงินเพิ่มทุนเพิ่มเติมจาก BAY ซึ่งเป็นบริษัทแม่ เนื่องจากเงินลงทุนที่ได้รับการอนุมัติมาก่อนหน้านี้จำนวน 30 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 1 พันล้านบาทได้มีการใช้ในการร่วมลงทุนไปแล้วกว่าครึ่งหนึ่ง โดยอาจจะมีการขอเงินเพิ่มทุนเพิ่มเติมเพื่อใช้รองรับการร่วมลงทุนกับธุรกิจสตาร์ทอัพอีกราว 20 ล้านเหรีญสหรัฐ ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการเพิ่มทุนแล้วเสร็จภายในปีนี้

นายสิรสิทธิ์ สุริยพัฒนพงศ์ Founder and Chief Executive Officer (CEO) บริษัท ช็อคโก้ คาร์ด เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด กล่าวว่า “เริ่มต้นจุดประสงค์ของพวกเราคือต้องการสร้างฐานลูกค้าประจำให้กับร้านค้า SMEs โดยจะทำอย่างไรให้ลูกค้าเกิดการกลับมาใช้ซ้ำมากขึ้นในธุรกิจนั้นๆ ระบบของเรามี 3 ช่องทางหลักในการสื่อสารกับ End-users คือ บัตรสมาชิก เบอร์โทรศัพท์ และแอปพลิเคชัน โดยสามารถทำการสะสมแต้ม ซื้อคูปอง ซื้อแพคเกจ ฯลฯ ผ่านหน้าร้านได้ ส่วนร้านค้าก็จะมีเครื่องมือในการเก็บฐานข้อมูลลูกค้าและจัดการโปรโมชั่นต่างๆ โดยการเก็บข้อมูลของลูกค้าถือว่ามีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะจะทำให้ผู้ประกอบการรู้ว่าลูกค้า ซื้อสินค้าใดไป อายุเท่าไร เป็นลูกค้าประจำ หรือบางรายอาจจะเคยเป็นลูกค้าประจำ แต่หายไป
 
โดยที่ Data Analytics ของ Choco CRM จะประมวลผลให้กลุ่มธุรกิจ SMEs เข้าใจได้ง่าย ทั้งยังมีการส่ง SMS อีเมล และข่าวสารผ่านแอปพลิเคชันกลับไปยัง End-Users เพื่อการทำโปรโมชั่นตามพฤติกรรม (Targeted Promotion) ที่จะกระตุ้นให้เกิดการกลับมาใช้บริการซ้ำ ครั้งนี้เมื่อทาง Choco CRM จับมือร่วมกับกรุงศรีจะช่วยทำให้สามารถพัฒนาแพลตฟอร์มให้แข็งแกร่งมากขึ้น เพื่อตอบรับกับแผนดำเนินงานในอนาคตให้พร้อมบุกตลาด SMEs และนำเอาเทคโนโลยีในด้านการเงินจากทางกรุงศรีมาช่วยเพิ่มศักยภาพของร้านค้าไม่ว่าจะเป็นระบบ Payment ที่จ่ายเงินผ่านทาง QR code ฯลฯ  อีกทั้งยังเปิดโอกาสให้ทางร้านได้มีโอกาสเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายขึ้นอีกด้วย”

 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 29 เม.ย. 2562 เวลา : 17:39:17
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 8:47 pm