แบงก์-นอนแบงก์
สสว.จับมือธปท.ลงนามMOUเว็บไซต์ SME ONEให้เป็นศูนย์กลางข้อมูลองค์ความรู้


สสว.จับมือธปท.ลงนามMOUเว็บไซต์SME ONEให้เป็นศูนย์กลางข้อมูลองค์ความรู้ โครงการและกิจกรรมที่เป็นประโยชน์สำหรับSME ทั่วประเทศ ด้วยแนวคิด“ทุกเรื่อง SME ครบ...จบในที่เดียว"เป้าหมายเพิ่มประสิทธิภาพการช่วยเหลือและยกระดับธุรกิจ SMEไทย


นายสุวรรณชัย โลหะวัฒนกุล ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(สสว.)เผยว่า สสว.มีแนวคิดในการจัดทำWeb Portal เพื่อพัฒนาข้อมูลกลางในการบูรณาการความร่วมมือการส่งเสริมSME จากหน่วยงานต่างๆ ทั้งจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนและสถาบันการเงิน โดยรวบรวมข้อมูลที่เป็นประโยชน์สำหรับ SME ในชื่อ SMEONE หรือ www.smeone.info โดยเริ่มเปิดทดลองให้บริการตั้งแต่เดือนมกราคม 2561และเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนตุลาคม 2561 มีจุดมุ่งหมายเพื่อช่วยลดปัญหาของผู้ประกอบการ SMEจำนวนมากที่ไม่สามารถเข้าถึงข้อมูล องค์ความรู้ ข่าวสารหรือบริการต่างๆที่ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำขึ้น ทำให้พลาดโอกาสในการพัฒนาศักยภาพตนเอง

ผอ.สสว.เผยอีกว่าปัจจุบัน สสว.ได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ(MOU)กับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ที่มีบทบาทในการส่งเสริมผู้ประกอบการ SMEและสถาบันการเงินไปแล้วจำนวน 43 หน่วยงาน โดยในวันนี้ได้มีพิธีลงนาม MOU กับธนาคารแห่งประเทศไทย เป็นหน่วยงานที่ 44 ซึ่งนอกจากนี้สสว.อยู่ระหว่างการรอพิจารณาลงนามกับหน่วงงานต่างๆ รวม15หน่วยงาน 

“SMEONEจะเป็นSingle Platformที่มีระบบการให้บริการที่สะดวกและเป็นดิจิทัลมากขึ้น มีการพัฒนารูปแบบให้ให้น่าสนใจ เข้าถึงง่าย มีข้อมูลที่หลากหลาย และเป็นแหล่งรวบรวมข้อมูล ความรู้สำหรับ SME ในทุกมิติ ทั้งด้านการเงิน การตลาด เทคโนโลยีและนวัตกรรม การพัฒนามาตรฐานสินค้า การพัฒนาผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ การเพิ่มประสิทธิภาพธุรกิจ การพัฒนาผู้ประกอบการใหม่หรือStartup รวมถึงสิทธิประโยชน์ในด้านต่างๆ นอกจากนี้ยังมีข้อมูลเชิงลึกในด้านเศรษฐกิจ บทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ” นายสุวรรณชัย ระบุ    

ผอ.สสว.เผยอีกว่าจุดเด่นสำคัญของSME ONE คือ SME Calendarจะรวบรวมกิจกรรมของหน่วยงานในการส่งเสริมและพัฒนา SME ที่พร้อมจะเผยแพร่ข้อมูลผ่านเว็บไซต์และ Social Media เช่น Line และ Facebook ฯลฯ เป็นแหล่งรวบรวมหน่วยงานสนับสนุนทางด้านเทคนิคสำหรับการพัฒนา SME เช่น ศูนย์บ่มเพาะธุรกิจ อุทยานวิทยาศาสตร์ สถาบันทดสอบด้านต่างๆ และศูนย์ช่วยเหลือเฉพาะด้าน รวมถึงผู้ให้บริการอื่นๆ อาทิ ที่ปรึกษาและผู้ช่วยจัดทำระบบบัญชี ระบบภาษี เป็นต้น ขณะเดียวกัน SME ONEจะทำหน้าที่จะเป็นด่านแรกของการเก็บรวบรวมข้อมูลจาก SME ทั้งข้อมูลเชิง Demand Side และ SME Profile ซึ่งจะเป็นส่วนเติมเต็มและพัฒนาให้กลายเป็น SME Big Data ในอนาคตและจะเป็นฐานข้อมูลสำคัญในการจัดทำมาตรการหรือโครงการเพื่อรองรับความต้องการของ SME ได้อย่างถูกต้องและถูกจุด

นอกจากนี้ยังเป็นระบบที่สามารถตรวจสอบได้แบบ Real-Time โดยเป็นแหล่งรวบรวมความรู้ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาศักยภาพการดำเนินธุรกิจทุกด้านให้กับผู้ประกอบการ SME ไม่ว่าจะเป็นด้านการเงิน การตลาด เทคโนโลยีและนวัตกรรม การพัฒนามาตรฐานสินค้า การพัฒนาผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ การเพิ่มประสิทธิภาพธุรกิจ ผู้ประกอบการใหม่/Startup และสิทธิประโยชน์ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งยังมีข้อมูลเชิงลึกในด้านเศรษฐกิจ บทวิเคราะห์ในสาขาธุรกิจของ SME ข้อมูลเชิงเทคนิคและเทคโนโลยี บทความจากแหล่งความรู้ต่างๆ และเทคนิคต่างๆ ในการดำเนินธุรกิจ โดยจะนำเสนอในรูปแบบที่สั้นกระชับและเข้าใจง่าย ทั้งในรูปแบบ InfoGraphic และ Clip VDO

ปัจจุบันเว็บไซต์SMEONE ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนและสถาบันการเงิน ในการเชื่อมต่อข้อมูล องค์ความรู้ โครงการ และกิจกรรมต่างๆที่เป็นประโยชน์นับตั้งแต่เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2561 จนถึงปัจจุบัน มียอดการเยี่ยมชมเว็บไซต์ ไม่น้อยกว่า 79,000 ครั้ง

“SME ONE จะตอบโจทย์ความต้องการทั้งผู้ประกอบการ SME และหน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และสถาบันการเงินที่เกี่ยวข้อง ช่วยให้ SME ที่ต้องการพัฒนา ยกระดับธุรกิจ แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นตรงไหน มองเห็นโอกาสและช่องทางการพัฒนาธุรกิจ ผู้ที่ต้องการขอคำปรึกษาแนะนำ ต้องการทดสอบสินค้า ได้มีแนวทางมากขึ้น ส่วนกลุ่มที่ไม่ทราบถึงโครงการ บริการของภาครัฐ เอกชน ก็ได้มองเห็นและเลือกที่จะเข้าร่วมได้ตรงความต้องการ ขณะที่ภาครัฐที่ต้องการคัดเลือกผู้ประกอบการเข้าร่วมโครงการ สามารถคัดสรรกลุ่มเป้าหมายได้ตรงกับศักยภาพและความต้องการ  โดย SMEONE ถูกออกแบบและพัฒนาให้ SME เข้ามาสืบค้นข้อมูล ลงทะเบียนรับบริการ และสมัครเข้าร่วมกิจกรรมหรือโครงการต่างๆได้ เพื่อเป็นตัวช่วยพัฒนาธุรกิจให้เข้มแข็ง เป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจของประเทศต่อไป” ผอ.สสว.กล่าวในที่สุด

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 07 พ.ค. 2562 เวลา : 19:24:15
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 10:47 am