หุ้นทอง
ก.ล.ต.เตือนประชาชนระวังถูกชักชวนให้ร่วมลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล


ก.ล.ต.เตือนประชาชนใช้ความระมัดระวัง หากถูกชักชวนให้ลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล หรือไอซีโอจำนวน 3 รายการ ได้แก่ (1)Cryptomining Farm หรือ GHS (2) ZGW และ(3) GJM เนื่องจากไม่ได้ผ่านการพิจารณาของ ก.ล.ต.

         
ก.ล.ต. ได้รับแจ้งเบาะแสและตรวจพบว่ามีการชักชวนผ่านทางสื่อออนไลน์ต่างๆ อาทิ เว็บไซต์บริษัท Facebook Line application และ YouTube ให้ลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล หรือเสนอขายไอซีโอดังต่อไปนี้(ซึ่งอาจถูกเรียกว่า คอยน์ โทเคน เหรียญดิจิทัล เป็นต้น) (1) Cryptomining Farm หรือ GHS (2) ZGW และ (3) GJM
         
ก.ล.ต. ขอแจ้งเตือนให้ทราบว่าสินทรัพย์ดิจิทัลหรือไอซีโอ 3 รายข้างต้นยังไม่ได้ยื่นคำขอและไม่ได้รับอนุญาตจาก ก.ล.ต.ซึ่งผู้ที่ได้รับข่าวสารหรือได้รับการชักชวนควรใช้ความระมัดระวังในการพิจารณาความเสี่ยงในการลงทุนเป็นอย่างมาก เนื่องจาก 
          (1)  ไอซีโอเหล่านี้มิได้เป็นสินทรัพย์ดิจิทัลที่ได้รับอนุญาตจาก ก.ล.ต. ภายใต้กฎหมายที่เกี่ยวข้อง 
          (2)  ไม่ผ่านการกลั่นกรองคุณสมบัติโดยไอซีโอพอร์ทัลที่ได้รับความเห็นชอบจาก ก.ล.ต.  
          (3)  อาจไม่มีการเปิดเผยข้อมูลที่จำเป็นและเพียงพอต่อการตัดสินใจของผู้ลงทุน 
          (4)  ผู้ประกอบธุรกิจหรือตัวแทนขายภายใต้การกำกับดูแลของ ก.ล.ต. ยังไม่ได้รับอนุญาตให้ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัลดังกล่าว  
          (5)  สินทรัพย์ดิจิทัลดังกล่าวอาจไม่มีสภาพคล่องในการซื้อขายหรือไม่สามารถเปลี่ยนเป็นเงินสดได้
         
นอกจากนี้แล้วมีผู้ฉวยโอกาสชักชวนให้ลงทุนโดยอ้างการให้ผลตอบแทนจากเหรียญหรือสินทรัพย์ดิจิทัลในลักษณะแชร์ลูกโซ่ โดยอาจสัญญาหรือรับประกันจะให้ผลตอบแทนสูง เร่งรัดการตัดสินใจและให้ผลตอบแทนเพิ่มเติมจากการชักชวนผู้อื่นมาร่วมลงทุนเป็นเครือข่าย รวมทั้งอาจไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับแผนธุรกิจ ผลิตภัณฑ์ แพลตฟอร์ม หรือทีมงานที่ชัดเจนและน่าเชื่อถือ  
         
ก.ล.ต.จึงขอย้ำให้ผู้ที่สนใจลงทุนต้องตระหนักถึงความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องและหากประสงค์จะลงทุน ขอให้ติดต่อผู้ที่ได้รับอนุญาตประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลอย่างถูกต้อง โดยสามารถตรวจสอบรายชื่อและศึกษาข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ เสี่ยงสูง.com และหากสนใจลงทุนในไอซีโอหรือโทเคนดิจิทัล ขอแจ้งให้ทราบว่า ขณะนี้ยังไม่มีผู้ออกโทเคนดิจิทัลรายใดได้รับอนุญาต รวมถึงยังไม่มีผู้ใดมายื่นแบบคำขออนุญาตและแบบไฟลิ่งกับ ก.ล.ต.  
 
หากผู้ลงทุนมีเบาะแสเกี่ยวกับการดำเนินการที่น่าสงสัยโปรดแจ้ง Help Center ของ ก.ล.ต.ที่โทร.1207 เพื่อการตรวจสอบในเชิงลึกต่อไปและในกรณีที่ตรวจพบว่ามีเข้าข่ายการกระทำที่อาจผิดกฎหมายอื่น ก.ล.ต.จะมีกระบวนการในการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการต่อไป

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 08 พ.ค. 2562 เวลา : 16:55:56
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 6:31 am