แบงก์-นอนแบงก์
ธพว. พร้อมเปิดขายพันธบัตรวงเงิน 8,000 ล้านบาท


ธพว.พร้อมเปิดขายพันธบัตรวงเงิน 8,000 ล้านบาทระดมทุนปล่อยกู้สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำเพื่อเอสเอ็มอีไทย


ธพว.เตรียมออกขายพันธบัตร ก.คลังค้ำประกันเงินต้นและดอกเบี้ยโดยวิธีประมูลแก่ผู้ลงทุนระดมทุนปล่อยกู้แก่เอสเอ็มอีไทย วงเงิน 8 พันล.แบ่งเป็นวงเงิน 3 พันล. อายุ 3 ปี 8 เดือน กำหนดประมูล 27 พ.ค.และวงเงิน 5 พันล. อายุ 5 ปี 8 เดือน กำหนดประมูล 17 มิ.ย. เชื่อได้รับความสนใจอย่างสูงจากความแข็งแกร่งขององค์กรระดับ AAA

 
 
 
 
นายพงชาญ สำเภาเงิน รองกรรมการผู้จัดการ รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว). หรือ SME D Bank เผยว่าธนาคารเตรียมออกพันธบัตร วงเงิน 8,000 ล้านบาท ซึ่งกระทรวงการคลังค้ำประกันเงินต้นและดอกเบี้ย เพื่อนำมาใช้ปล่อยสินเชื่อในอัตราดอกเบี้ยต่ำแก่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีผ่านโครงการสินเชื่อเพื่อยกระดับเศรษฐกิจชุมชน คาดจะสนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเข้าถึงแหล่งทุนได้กว่า 8,000 ราย ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจในระบบมูลค่ากว่า 36,640 ล้านบาท

ทั้งนี้พันธบัตรแบ่งเป็นวงเงินไม่เกิน 3,000 ล้านบาท อายุ 3 ปี 8 เดือน กำหนดประมูลในวันที่ 27 พฤษภาคม 2562 และวงเงินไม่เกิน 5,000 ล้านบาท อายุ 5 ปี 8 เดือน กำหนดประมูลในวันที่ 17 มิถุนายน 2562โดยมีธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)เป็นผู้จัดจำหน่ายให้แก่ผู้มีสิทธิซื้อโดยมีวิธีการ ดังนี้

 
 
 
(1) จำหน่ายพันธบัตรโดยวิธีการเสนอประมูลอัตราผลตอบแทนให้แก่ผู้ใช้บริการ e-Bidding ตามระเบียบธนาคารแห่งประเทศไทยว่าด้วยการให้บริการธุรกรรมประมูลตราสารหนี้ด้วยวิธีอิเล็กทรอนิกส์ (e-Bidding) พ.ศ. 2546 ได้แก่ ธนาคารแห่งประเทศไทย ธนาคารพาณิชย์ ธนาคารออมสิน ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย บริษัทเงินทุน บริษัทหลักทรัพย์ กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ กองทุนรวม สำนักงานประกันสังคม บริษัทประกันภัย บริษัทประกันชีวิต และสถาบันอื่นๆที่มีบัญชีเงินฝากที่ธนาคารแห่งประเทศไทย

(2) จำหน่ายพันธบัตรโดยวิธีการเสนอซื้อให้แก่ มูลนิธิ สหกรณ์ นิติบุคคลเพื่อการสาธารณกุศล การศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรม วิทยาศาสตร์ วรรณคดี การศึกษา สาธารณประโยชน์อื่นๆ โดยมิได้มุ่งหวังประโยชน์มาแบ่งปันกัน และกองทุนที่เป็นนิติบุคคลที่ใช้ผลประโยชน์จากต้นเงิน

นายพงชาญ ระบุว่า การจำหน่ายพันธบัตรครั้งนี้จะเพิ่มความแข็งแกร่งด้านสภาพคล่อง ช่วยให้ธนาคารมีต้นทุนทางการเงินที่เหมาะสมในระยะยาว มั่นใจว่าพันธบัตรธนาคารจะได้รับการตอบรับจากผู้ลงทุน เนื่องจากธนาคารมีสถานะความแข็งแกร่งจากการจัดอันดับเครดิตองค์กร โดยบริษัท ฟิทช์ เรทติ้ง จำกัด ให้อยู่ในระดับ AAA ถือเป็นระดับสูงสุดเท่ากับ Rating ของรัฐบาลไทย

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 15 พ.ค. 2562 เวลา : 15:27:59
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 7:03 am