เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
เลือกลงทุนสั้นยาวหรือออมเงินแค่หลักพัน ยกครัวทัวร์นอกสบายๆแบบไร้หนี้ตามหลัง


ความสุขของมนุษย์เงินเดือนอย่างเราๆฝันอยากพาครอบครัวไปตะลอนทัวร์เมืองนอกเมืองนากับเขาบ้างสักครั้งหนึ่งในชีวิต แต่พอมานั่งคำนวณค่าใช้จ่ายค่าเดินทางแล้วหลายคนถึงกับพับแผนการไปเที่ยวเมืองนอกแบบสิ้นหวัง เพราะต้องใช้เงินหลักหมื่อนหลักแสนแล้วจะหาเงินที่ไหนกัน


แต่วันนี้มิสเตอร์ตลาดหลักทรัพย์ฯขอเสริมฝันยกครัวทัวร์เมืองนอกให้เป็นจริงและชิลๆ ไม่ต้องกลับมาแล้วกุมขมับ เจ้าหนี้บัตรจะตามรังควาน เอาเป็นว่าวันนี้...

คุณฝันจะพาพ่อแม่ ไปเที่ยว เป็นจริงแน่
คุณฝันจะพาสามีหรือภรรยา ไปเที่ยวพร้อมลูกเป็นจริงแน่
และคุณฝันที่ยิ่งใหญ่ที่คุณจะได้ใช้เวลาอยู่กับลูกหรืออยู่กับพ่อแม่อย่างมีความสุขเกิดขึ้นแน่ โดยที่คุณไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่าย

ดังนั้นมิสเตอร์ตลาดหลักทรัพย์ฯขอนำวิธีวางแผนการเงิน เพื่อเตรียมพร้อมสร้างความสุขให้ทุกคนในครอบครัว ด้วย “4 เทคนิควางแผนท่องเที่ยวสุดเพอร์เฟค”ดังนี้

คุณต้องกำหนดเป้าหมายการเที่ยวแบบตามใจพ่อแม่ โดยคุณลองดูไลฟ์สไตล์ของพ่อแม่คุณว่า ท่านชอบไปเที่ยวแบบไหน เช่น อยากจะไปเที่ยวดูธรรมชาติและสถาปัตยกรรมที่ยิ่งใหญ่ในประเทศจีน อยากไปไหว้พระที่พม่าหรืออินเดีย อยากไปสัมผัสบรรยากาศโรแมนติกที่ประเทศในโซนยุโรป เป็นต้น

จากนั้นคุณก็ตรวจสอบเส้นทางท่องเที่ยวให้เหมาะสมกับพ่อแม่เพราะในบางพื้นที่อาจจะมีสภาพอากาศหรือสภาพภูมิประเทศที่ไม่เอื้ออำนวยต่อสุขภาพของพ่อแม่จึงควรพิจารณาอย่างรอบคอบถึงแผนการเดินทางทั้งหมด ในกรณีที่เราพบว่าบางเส้นทางมีความน่าสนใจ แต่เดินทางไปยากและอาหารการกินไม่พร้อมต่อคนไทยก็อาจจะเลือกใช้บริการของบริษัทนำเที่ยว เพื่อความสะดวกสบายดีกว่า

ต่อมาคุณก็ต้องตรวจสอบค่าใช้จ่ายและวางแผนออมเงินแบบ x 3 โดยคุณต้องไม่ลืมว่าการพาพ่อแม่เที่ยวนั้น ไม่เหมือนกับการพาแฟนไปเที่ยวที่คุณสามารถต่างคนต่างช่วยกันออกค่าใช้จ่ายได้

การไปกับพ่อแม่นั้นอย่างน้อยคุณต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายถึง 3 คน รวมตัวคุณเองด้วย การเก็บเงินเที่ยว จึงต้องวางแผนล่วงหน้ายาวนานขึ้น เพื่อให้คุณสามารถเก็บเงินได้ คุณต้องพิจารณาค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องทั้งหมดและสำรองเงินอย่างน้อย 3 เท่า

จากนั้นวางแผนออมเงินเพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนด กรณีที่คุณมีพี่น้องก็อาจจะชวนกันไปเที่ยวและแชร์ค่าใช้จ่ายร่วมกัน เพื่อสร้างสัมพันธ์ในครอบครัวและลดภาระค่าใช้จ่ายของคุณด้วย

และสุดท้ายคุณจะต้องจัดเตรียมเอกสารเดินทางและรายละเอียดอื่นๆเพราะพ่อแม่บางท่านไม่เคยไปต่างประเทศมาก่อนและไม่รู้ว่าจะต้องเตรียมตัวอย่างไรคุณก็ควรจะต้องจัดแจงทุกอย่างให้เรียบร้อย เช่น การพาไปทำพาสปอร์ต การจัดทำวีซ่า การจัดหาเสื้อผ้ากระเป๋า การทำประกันเดินทางและเตรียมอาหารที่ถูกปากไปให้พร้อม เป็นต้น

อย่างไรก็ตามมิสเตอร์ตลาดหลักทรัพย์ฯขอเสริมตัวอย่างให้เห็นชัดๆว่า วิธีการวางแผนออมเงินพาครอบครัวเที่ยวต่างประเทศ

แผนการออม เช่น ถ้าคุณต้องการพาครอบครัว พ่อแม่ลูกหรือพ่อแม่และคุณหรือใครในครอบครัวก็แล้วแต่ โดยไปด้วยกัน 3 คน

เอาเที่ยวแบบใกล้ๆบ้านกันก่อน ทัวร์ประเทศพม่า ไหว้พระอิ่มบุญ แพ็คเกจคนละ 10,900 บาท ระยะเวลาท่องเที่ยว 3 วัน 2 คืน ทุกคนต้องเงินค่าใช้จ่ายส่วนตัว(ต่อคน) 3,000 บาท รวมงบประมาณท่องเที่ยวแบบคูณ 3 ทริปนี้ 41,7000 บาท โดยตั้งระยะเวลาการออม 1 ปื

ถ้าออมด้วยเงินสดตกเดือนละ3,475 บาท แต่ถ้าเลือกลงทุนต้องเน้นการลงทุนระยะสั้น โดยเลือกลงทุนสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงต่ำหรือกองทุนรวมตลาดเงินที่ให้ผลตอบแทนเฉลี่ยประมาณ 1.5% ต่อปี

หรือถ้าคุณต้องการพาครอบครัว เที่ยวไกลกว่าพม่า โดยพาทัวร์จีนเลยเพื่อชื่นชมธรรมชาติ ค่าแพ็คเกจเดินทางที่พัก คนละ 12,9000 บาท ระยะเวลาท่องเที่ยว 3 วัน 2 คืน แถมเงินค่าใช้จ่ายส่วนตัวอีกคนละ 4,000 บาท รวมงบค่าแพ็คเกจและค่าใช้จ่ายส่วนตัวรวมทั้ง 3 คน 50,700 บาท การจะไปเที่ยวครั้งนีด้วยงบประมาณนี้ให้เวลาการออม 3 ปี

หากคุณออมแต่ละเดือนแบบไม่หนักมาก เดือนละ 1,367 บาท แต่หากคุณเลือกวิธีลงทุนระยะเวลา 1-3 ปี ควรลงทุนกองทุนตราสารหนี้ที่ให้ผลตอบแทนเฉลี่ย 3% ต่อปี เพราะนอกจากจะมีความเสี่ยงต่ำแล้ว ยังมีโอกาสได้รับผลตอบแทนสูงกว่ากองทุนรวมตราสารเงิน

หรืคุณต้องการแสดงความรักกับครอบครับและต้องการมอบสิ่งดีๆที่อินเทรน โดยเซอร์ไพร้นซ์ด้วยการพาคนในครอบครัวไปทัวร์เกาหลีตามรอยซี่รี่ย์ดัง แพ็คเกจทัวร์ตกคนละ 16,900 บาท ระยะเวลาเดินทาง 5 วัน 3 คืน มีเงินให้ใช้จ่ายส่วนตัวอีกคนละ 5,000 บาท รวมงบประมาณท่องเที่ยว 65,700 บาท หรือ 21,900 คูณ 3 ระยะเวลาออม 5 ปี

ถ้าคุณออมเป็นเงินสดต่อเดือนเพียง 991 บาท ไม่ถึงพัน ระยะเวลา 5 ปี ออมแบบชิลๆหรือหากคุณเลือกลงทุน คุณควรเลือกกองทุนรวมผสมที่ให้ผลตอบแทนเฉลี่ย 5%ต่อปี เพราะมีความยืดหยุ่นในการปรับเปลี่ยนสัดส่วนลงทุนในหุ้นตราสารหนี้และเงินฝาก ตามภาวะตลาดจึงมีโอกาสได้รับผลตอบแทนสูงขึ้น

แล้วถ้าแผนท่องเที่ยวของคุณต้องการไปทัวร์ญี่ปุ่นเพื่อชมพระราชวัง ค่าแพ็คเกจ 31,900 บาท ระยะเวลา 5 วัน 3 คืน เงินค่าใช้จ่ายส่วนตัวคนละ 10,000 บาท รวมงบประมาณบาทต่อเดือน ท่องเที่ยวทั้งหมด 125,700 บาท ตกแล้วคนละ 41,900 บาทคูณ 3 ใช้เวลาออมยาวหน่อย 7 ปี

คุณสามารถออมต่อเดือน1,140 บาท แต่ถ้าคุณเลือกลงทุนระยะเวลาลงทุนมากกว่า 5 ปีขึ้นไป สามารถเลือกลงทุนสินทรัพย์เสี่ยงสูงได้ จึงควรลงทุนกองทุนรวมหุ้นที่ให้ผลตอบแทนเฉลี่ย 10% ต่อปี เพื่อให้มีโอกาสได้รับผลตอบแทนสูงขึ้นในระยะยาว

เห็นไหมหละการวางแผนพาครอบครัวทัวร์เมืองนอกเป็นเรื่องง่ายๆไม่ยากอย่างที่คุณคิดเลย เพียงแค่คุณเริ่มต้นจากการกำหนดเป้าหมายสถานที่ท่องเที่ยวที่พ่อแม่หรือคนในครอบครัวอยากไป สำรวจเส้นทางเดินทาง ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้อง ออมเงินและเตรียมตัวให้พร้อม เพียงแค่วางแผนไปเที่ยวอย่างชิลๆทุกคนมีความสุข สนุกฟินเว่อร์ได้ในสไตล์มนุษย์เงินเดือนแบบเราๆ

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 21 พ.ค. 2562 เวลา : 09:39:05
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 5:19 pm