การตลาด
สกู๊ป"ไลฟ์สไตล์คนนอนดึก"เพิ่ม"ศูนย์การค้าคึกเปิด 24 ชั่วโมง"ดึงลูกค้า


จากไลฟ์สไตล์ของคนกรุงในยุคปัจจุบันที่ทำงานไม่เป็นเวลาและมีอาชีพอิสระมากขึ้น ส่งผลให้หลายธุรกิจเริ่มมองเห็นโอกาสในการนำสินค้าและบริการเข้าไปทำตลาดเพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายดังกล่าวเห็นได้ชัดก็การเปิดให้บริการของบรรดาร้านอาหารจานด่วน ร้านกาแฟและฟิตเนส ล่าสุดบรรดาศูนย์การค้าต่างๆก็เริ่มจัดโซนนิ่งเพื่อเปิดให้บริการ 24 ชั่วโมง


สำหรับศูนย์การค้ารายแรกที่ก้าวเข้ามาชิมลางบริการ 24 ชั่วโมง คือศูนย์การค้าเดอะ สตรีท รัชดาของตระกูลสิริวัฒนภักดี พัฒนาโครงการโดยกลุ่มทีซีซี แอสเซ็ทส์จุดเด่นของโครงการนี้คือการเป็นศูนย์การค้าสตรีทมอลล์ แห่งแรกบนถนนรัชดาภิเษกที่พัฒนาขึ้นมาภายใต้คอนเซ็ปต์ SIP. WALK. TALK. SHARE.มีโซนที่เปิดให้บริการ 24 ชั่วโมงอยู่ที่ชั้น Bและชั้น 1 โดยในส่วนของชั้น Bจะเป็นร้านอาหาร,เครื่องดื่มและซุปเปอร์มาร์เก็ต 24 ชั่วโมง ขณะที่ชั้น1จะเป็น ร้านอาหาร 24 ชั่วโมง ,แฟชั่นและความงาม

ส่วนชั้นที่เหลือ คือ ชั้น Gจะเป็นร้านอาหารและบริการ ชั้น2เป็นแฟชั่น และฟิตเนส 24 ชั่วโมง ชั้น 3เป็นร้านหนังสือ และบริการ ชั้น4 เป็นร้านอาหารและศูนย์อาหาร ฟู้ดสตรีท ชั้น5 จะเป็นบาวซ์ แทมโพรลีนและไทยแลนด์ อีสปอร์ต อารีน่า ในส่วนของบริการกลุ่มนี้จะเปิดให้บริการตามเวลา 11.00-22.00น.

กลุ่มเป้าหมายที่ศูนย์การค้าเดอะ สตรีท รัชดาที่ต้องการเข้าไปทำตลาดโซน 24 ชั่วโมง คือ พนักงานออฟฟิศ ฟรีแลนซ์ที่ใช้ชีวิตช่วงกลางคืนและคนที่อาศัยอยู่ในย่านรัชดา ซึ่งจากแผนการดำเนินงานดังกล่าวทำให้ระดับราคาของสินค้าทั้งอาหารและสินค้าแฟชั่นจึงสามารถจับต้องได้ ต่อรองได้และในยามค่ำคืน ซึ่งจากสินค้าและบริการที่เตรียมไว้ดังกล่าวศูนย์การค้าเดอะ สตรีท รัชดา คาดว่าจะมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการวันละประมาณ 20,000 คน

จากจำนวนลูกค้าที่หลั่งไหลเข้าไปใช้บริการในโซน 24 ชั่วโมงของศูนย์การค้าเดอะ สตรีท รัชดา ทำให้บริษัท แพน แปซิฟิค รีเทล แมเนจเม้นท์ (สิงคโปร์)จำกัดบริษัทในเครือของบริษัท แพน แปซิฟิค อินเตอร์เนชั่นแนล โฮลดิ้งส์คอร์ป (PPIH) ซึ่งดำเนินธุรกิจค้าปลีกรายใหญ่ของญี่ปุ่นดองกิโฮเต้ (Don Quijote) บริษัท ทีโอเอ เวนเจอร์ โฮลดิ้ง จำกัด กลุ่มผู้ผลิตและจำหน่ายสีรายใหญ่ของประเทศไทยและบริษัท นิปปอน พาร์คกิ้ง ดีเวลลอปเมนท์(ประเทศไทย) จำกัด ผู้เชี่ยวชาญในการพัฒนาพื้นที่จอดรถร่วมบริหารและพัฒนาระบบการจัดการพื้นที่จอดรถในโครงการ เล็งเห็นโอกาสในการพัฒนาศูนย์การค้าดองกิ มอลล์ ทองหล่อ ขึ้นมาเพื่อเปิดให้บริการ 24 ชั่วโมงเอาใจคนนอนดึก

จุดเด่นของศูนย์การค้าดองกิ มอลล์ ทองหล่อที่ชูขึ้นมาเพื่อสร้างความต่างจากคู่แข่ง คือการเป็นศูนย์รวมร้านอาหาร วัฒนธรรมญี่ปุ่นและความตื่นเต้นสนุกสนาน ภายในศูนย์ฯประกอบไปด้วย ร้านค้า ร้านอาหาร เครื่องดื่ม ร้านกาแฟและเบเกอรี คาราโอเกะกว่า30ร้านค้า โดยมีร้าน ดอง ดอง ดองกิ ร้านดังจากญี่ปุ่นที่มาเปิดสาขาแรกในประเทศไทย จำหน่ายสินค้าหลากหลายประเภทไม่ว่าจะเป็นสินค้าที่ใช้ในชีวิตประจำวัน ผลิตภัณฑ์อาหารสดและแปรรูป ขนม เครื่องสำอาง เครื่องใช้ไฟฟ้า ภายในบ้าน นาฬิกา สินค้าแฟชั่น อุปกรณ์กีฬา อุปกรณ์สันทนาการ เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมีสปอร์ตเอนเตอร์เทนเมนต์ คอนเซ็ปต์ใหม่จากญี่ปุ่นซึ่งสามารถใช้เป็นสถานที่รองรับการจัดกิจกรรม งานอีเวนต์ต่างๆบนพื้นที่ 28,088 ตารางเมตร แบ่งเป็นพื้นที่ค้าปลีก 6 ชั้น จำนวน 10,000 ตารางเมตร ส่วนที่เหลือเป็นพื้นที่จอดรถชั้นใต้ดิน 3 ชั้น สามารถรองรับจำนวนรถยนต์ที่จะเข้ามาใช้บริการได้มากกว่า 300 คัน

จากความสำเร็จของทั้ง 2 ศูนย์การค้าที่เปิดให้บริการ 24 ชั่วโมง ทำให้ศูนย์การค้าน้องใหม่อย่างสามย่านมิตรทาวน์มีความมั่นใจมากขึ้นว่าการแบ่งโซนชั้น B1 ถึงชั้น 2 เพื่อเปิดให้บริการโซน Neversleep Mitr 24 ชั่วโมงจะประสบความสำเร็จอย่างแน่นอนเนื่องจากขนสินค้าและบริการมาให้บริการอย่างเต็มรูปแบบ

โซน 24 ชั่วโมงของศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์จะอยู่บริเวณหัวมุมถนนพญาไท-พระราม4 ตั้งอยู่กลางเมืองและใกล้จุดเชื่อมของสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินมีพื้นที่ให้บริการ 4 ชั้นหลัก ได้แก่ B1, G, ชั้น 1 และ 2ของโครงการรวมพื้นที่ให้บริการประมาณ 5,000 ตารางเมตร แบ่งเป็น 4 โซนหลัก คือ 1.ร้านอาหาร (Dining) ดึงร้านอาหารมาเปิด24 ชั่วโมงอย่างชาบูชิ, สเวนเซ่นส์. ก๋วยเตี๋ยวเรือพระนครไวท์สตอรี่, เคเอฟซี, เอราเมน, สตาร์บัคคอฟฟี่และคาเฟ่อเมซอน

2.ร้านค้าปลีก (Shopping)เบื้องต้นประกอบไปด้วยบิ๊กซี ฟู้ดเพลสและร้านมินิโซ 3. ธุรกิจบริการ (Service) ประกอบด้วย บริการทั้งส่งพัสดุ ธนาคารและสถานที่ออกกำลังกาย เช่นKerry Express,ธนาคารกรุงศรีอยุธยา, ธนาคารกสิกรไทย, SCB Express และ Celebrity Fitness 4.พื้นที่รองรับไลฟ์สไตล์ (Space Service) ประกอบไปด้วย ร้านบอร์ดเกมส์ของเชลดอน และมายด์สเปซของซีอาเซียน ซึ่งจะเปิดให้บริการภายใต้คอนเซ็ปต์ใหม่ เป็นต้น

สำหรับร้านค้าที่เปิดให้บริการ 24 ชั่วโมงเป็นครั้งแรกร่วมกับศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์ คือ ร้านชาบูชิ ร้านสเวนเซ่นส์ ร้านก๋วยเตี๋ยวเรือพระนคร บิ๊กซีฟู้ดเพลส ร้านมินิโซ ร้านเคอรี่และCelebrity Fitness เป็นต้น ซึ่งหลังจากเริ่มเปิดให้บริการในเดือนก.ย.นี้ พร้อมกับการเปิดตัวศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์อย่างเป็นทางการคาดว่าจะมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการในโซน 24 ชั่วโมงต่อวันไม่ต่ำกว่า10%ของเป้าหมายรวมที่คาดว่าจะมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการต่อวันอยู่ที่ประมาณ 30,000 คน

น.ส.ธีรนันท์ กรศรีทิพา รองกรรมการผู้จัดการสายงานพัฒนาธุรกิจรีเทล บริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด(มหาชน)หรือโกลเด้นแลนด์ กล่าวว่าจากการศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคพบว่า มีอาชีพและการทำงานที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม คือไม่ได้ทำงานยึดสถานที่และเวลาเหมือนกับที่ผ่านมา นอกจากนี้ไลฟ์สไตล์ในการใช้ชีวิตก็เปลี่ยนไป คือ เน้นความสะดวกสบายมากขึ้น

พฤติกรรมที่เปลี่ยนไปดังกล่าวทำให้เกิด 4 เทรนด์หลักดังนี้ ได้แก่ 1.Gig Economy คนรุ่นใหม่เลือกเป็นฟรีแลนซ์มากขึ้น ทำให้สัดส่วนการทำงานประจำของคนรุ่นใหม่ลดลงและเกิดการจ้างงานเป็นครั้งๆขยายตัว 2.Vertical Living โครงสร้างของครอบครัวไทยเปลี่ยนจากครอบครัวใหญ่เป็นครบครัวเดี่ยวมากขึ้น ส่งผลให้โครงการคอนโดมิเนียมได้ผลการตอบรับดี 3.Hyper Convenience บริการทุกอย่างต้องตอบโจทย์กับคนยุคใหม่ 4.Fluid Lifestyle คือ ยืดหยุ่น ต้องการอิสระความรวดเร็ว ไม่หยุดนิ่งอยู่กับที่นานๆ 5.Flex Hour หลายองค์กรเริ่มมีนโยบายเปิดกว้างให้พนักงานสามารถทำงานนอกออฟฟิศหรือทำงานจากที่บ้านได้

เทรนด์ที่เกิดขึ้นดังกล่าวเชื่อว่าในอนาคตอันใกล้นี้น่าจะมีศูนย์การค้าที่เปิดให้บริการ 24 ชั่วโมงเพิ่มขึ้นแน่นอน

บันทึกโดย : วันที่ : 01 มิ.ย. 2562 เวลา : 22:52:49
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 4:17 am