เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
เริ่มบริหารจัดการเงินเดือนอย่างคุ้มค่าไม่ต้องกินบะหมี่กระป๋องตั้งแต่กลางเดือน


บรรดาหนุ่มสาวยุคใหม่หลังจากเรียนจบใหม่ๆก็เร่งตระเวณหางานและมุ่งมั่นทำงานหาเลี้ยงตัวเอง เพื่อไม่ให้เป็นภาระต่อครอบครัวอีกต่อไปซึ่งถือว่าเป็นความคิดที่ยอดเยี่ยม


เมื่อหางานเพื่อการเลี้ยงชีพตนเองได้สำเร็จ พอรับเงินเดือนก้อนแรก อาการก็จะคล้ายๆกับความสำเร็จในวันเรียนจบ ดีใจสุดโต่ง“ได้รับเงินเดือนแล้ว....” ดังนั้นก็ต้องฉลองกันหน่อย ซึ่งก็มีคนจำนวนไม่น้อยที่ฉลองความสำเร็จในการได้รับเงินเดือนก้อนแรก ไปช้อป ชิม (ดื่มสังสรรค์) เรียกว่าควักเงินออกจากกระเป๋าเพลิน

พอมาถึงกลางเดือนเปิดประเป๋าตังค์ดูปรากฏว่าหันมาตรวจสอบเงินในกระเป๋า โอ้แม่เจ้า !...จะพอใช้ถึงสิ้นเดือนไหมนี้ ในที่สุดก็ต้องใช้เงินอย่างกระเหม็ดกระแหม่ เพราะต้องประคองเงินในกระเป๋าให้มีใช้เพียงพอจนกว่าเงินเดือนเดือนใหม่จะออกคงหนี้ไม่พ้นอาหารหรู “บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปกับปลากระป๋อง” ซึ่งถือเป็นอาหารเมนูหรูสำหรับคนสิ้นเดือนเหมือนสิ้นใจ

ขณะที่บางคนอาจต้องกลับไปพึ่งพิงหรือแบมือขอเงินจากพ่อแม่อีกทั้งๆที่คุณประกาศก้องว่าจะไม่รบกวนครอบครัวอีกแล้วและสาหัสกว่านั้น บางคนอาจชักหน้าไม่ถึงหลังจริงๆต้องหันไปพึ่งพาทองหยองที่เก็บสะสมไปฝากไว้ร้านจำนำก่อน ต้องบอกว่านี่คือชีวิตจริงของมนุษย์เงินเดือนหน้าใหม่ เพราะเขายังไม่สามารถบริหารจัดการ รายได้กับรายจ่ายให้มีความเหมาะสมโดยส่วนใหญ่จะมีรายจ่ายมากกว่ารายรับ

ดังนั้นวันนี้มิสเตอร์ตลาดหลักทรัพย์ฯสามารถหาคำตอบให้มนุษย์เงินเดือนมือใหม่ในการบริหารจัดการหรือวางแผนมาฝากด้วย 3 เคล็ดลับวางแผนใช้เงินเดือนก้อนแรก”ดังนี้

พอคุณรับเงินเดือนก้อนแรกและครั้งแรกในชีวิต คุณต้องจัดทำงบการเงินส่วนบุคคลของคุณก่อนเลยคะ โดยเป็นการตรวจสอบสุขภาพทางการเงินของตัวเองว่ามีความแข็งแรงมากน้อยแค่ไหน

ด้วยการดูว่ารายได้ของคุณมากกว่าหรือน้อยกว่ารายจ่ายแค่ไหน มีเงินออมและเงินลงทุนพอที่จะนำไปสร้างความมั่งคั่งได้หรือไม่ ระหว่างสินทรัพย์กับหนี้สินอย่างไหนเยอะกว่ากัน

เพราะความสำคัญในการจัดทำงบการเงินส่วนบุคคลอยู่ที่การรวบรวมรายการสินทรัพย์และหนี้สินทั้งหมดจากนั้นนำมาคำนวณหาความมั่งคั่งสุทธิ ก่อนเริ่มจัดทำแผนการเงินเพื่อสร้าง ความมั่งคั่งระยะยาวด้วยการเพิ่มสินทรัพย์ประเภทต่างๆนั่นเอง

ต่อมาคุณก็ต้องจัดทำบัญชีรายรับรายจ่าย เหตุผลที่ต้องทำก็เพื่อให้เห็นพฤติกรรมการใช้เงินของตัวคุณเองอย่างชัดเจนพอได้เห็นตัวเลขแล้วคุณจะรู้ทันทีว่า รายจ่ายส่วนไหนของคุณที่สูงเกินไป ถ้ารายจ่ายส่วนนั้นไม่จำเป็นก็ตัดออกไป เช่น ค่ากาแฟปั่นรอบเช้าหรือชานมไข่มุกรอบบ่าย

เพียงแค่นี้ก็จะสามารถอุดรูรั่วของกระเป๋าตังค์ได้แล้วแถมยังมีเงินออมเพิ่มขึ้นอีกด้วย

ขั้นตอนสุดท้ายคุณต้องวางแผนการเงินในแต่ละเดือน โดยคุณควรจัดสรรปันส่วนเงินออมและค่าใช้จ่ายให้เหมาะสม ทั้งที่เป็นค่าใช้จ่ายจำเป็นในชีวิตประจำวันและค่าใช้จ่ายคงที่ในแต่ละเดือน เช่น ค่าเช่าบ้าน ค่าผ่อนรถ รวมถึงวางแผนค่าใช้จ่ายที่คุณสามารถเอาไปสร้างความสุขให้แก่ตัวคุณเองและครอบครัว เช่น เงินค่าเลี้ยงดูพ่อแม่ 10% เงินออมและเงินลงทุน 20% ค่าใช้จ่ายที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน 50% ค่าใช้จ่ายเพื่อสร้างความสุขในชีวิต ซื้อของที่อยากได้และสังสรรค์ 20%

สำหรับสิ่งที่มิสเตอร์ตลาดหลักทรัพย์ฯแนะนำในครั้งนี้หากคุณรู้จักการบริหารเงินตั้งแต่เงินเดือนก้อนแรกของคุณ ให้เกิดประโยชน์สูงสุดทั้งการวางแผนออมเงิน การสร้างวินัยทางการเงิน ด้วยการทำบัญชีรายรับ รายจ่ายและการจัดสรรปันส่วนเงินมาเพื่อใช้จ่ายได้อย่างมีความสุข พร้อมทั้งคอยตรวจสอบสถานะทางการเงินและพฤติกรรมการใช้เงินอยู่เสมอ

เพียงเท่านี้คุณก็จะไม่มีปัญหาด้านการเงินและยังทำให้คุณมีความพร้อมในการจะลงทุน ทั้งยังชี้ช่องให้คุณรวยได้เร็วกว่าเพื่อนๆของคุณหรือคนอื่นๆที่จบออกมารุ่นเดียวกับคุณได้ เรียกว่ารู้จักวางแผนบริหารจัดการเงินได้เร็วมากเท่าไร คุณก็จะรวยก่อนคนอื่นแน่นอน

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 06 มิ.ย. 2562 เวลา : 07:34:06
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 12:15 am