แบงก์-นอนแบงก์
TMBปล่อยสินเชื่อSMEsไตรมาสแรกแตะ 5,400 ล้านบาทโต 40%


TMB ปล่อยสินเชื่อSMEsไตรมาสแรกแตะ 5,400 ล้านบาทโต 40% เมื่อเทียบกับระยะเดียวกันของปีก่อน พร้อมแนะ 3 ทางออกให้ทายาทธุรกิจเอสเอ็มอี “ปรับพื้นฐาน - สร้างความเชื่อมั่น – ผสานการบริหาร”


 
 
ดร.รุจิกร ภาวสุทธิไพศิฐ หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารบริหารการตลาดลูกค้าธุรกิจ ทีเอ็มบี บอกถึงสินเชื่อเอสเอ็มอีของธนาคารในไตรมาสแรกที่ผ่านมาว่ามียอดปล่อยสินเชื่อใหม่5,400 ล้านบาท เติบโต40%เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่เป้าหมายทั้งปีอยู่ที่ 27,000 ล้านบาท เติบโต 60% ส่วนยอดคงค้างสินเชื่อไตรมาสแรกอยู่ที่ 93,000 ล้านบาทและคาดว่าสินเชื่อคงค้างสิ้นปีนี้จะอยู่ที่ 98,000 ล้านบาท ส่วนไตรมาส 2 ปีนี้ยอดคงค้างจะแตะ 94,000 ล้านบาท เนื่องจากช่วงไตรมาส 2 เป็นฤดูกาลที่จะมีการเบิกจ่ายสินเชื่อน้อยประกอบกับเป็นช่วงที่มีวันหยุดหลายวัน
 
ดร.รุจิกรกล่าวด้วยว่าทีเอ็มบี เอสเอ็มอี ได้ศึกษาพฤติกรรมของลูกค้ากลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในหัวข้อ"9ดราม่าทายาทธุรกิจ รุ่น2ทางเลือก-ทางรอดของเอสเอ็มอี4.0" ซี่งจากข้อมูล Brand Power of SME Study ปี 2561 พบว่ากว่า 50% ธุรกิจเอสเอ็มอีของไทยบริหารงานโดยทายาทธุรกิจตั้งแต่รุ่นที่ 2 เป็นต้นไปและมีแนวโน้มเติบโตขึ้นกว่า 20%ในเมืองใหญ่ (กรุงเทพฯและปริมณฑล) ซึ่งผู้ประกอบการเอสเอ็มอีกลุ่มนี้เป็นผู้สร้าง55%ของจีดีพีของวิสาหกิจขนาดย่อมในประเทศไทยคิดเป็น 2.7 ล้านล้านบาท ถือได้ว่าเป็นรากฐานสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของไทย  หากผู้ประกอบการเอสเอ็มอีแข็งแกร่ง แน่นอนว่าเศรษฐกิจของไทยก็จะมั่นคงตามไปด้วย

 
 
 
จากผลจากการสำรวจทีเอ็มบี เอสเอ็มอีได้วิเคราะห์และนำเสนอเป็นบทสรุป“9 ดราม่าทายาทธุรกิจ รุ่น 2 ทางเลือก-ทางรอดของเอสเอ็มอี4.0” แบ่งเป็น 3กลุ่ม ปมปัญหาของทายาทธุรกิจผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ดังนี้

ปมปัญหาที่ 1: รากฐานทางธุรกิจเพราะไม่เคย... เลยไม่เป็นจากการสำรวจพบว่า 36% ของทายาทธุรกิจ เข้ามารับช่วงธุรกิจขาด “ประสบการณ์งาน” และ ขาด “ประสบการณ์การบริหารคน” ก็ทำให้บริหารธุรกิจไม่ได้ หรือไม่ราบรื่น
2.เพราะไม่รู้... เลยไปไม่ถูก ทายาทธุรกิจมากถึง 34% ไม่เคยได้รับการสอนงาน หรือการเตรียมความพร้อมทางธุรกิจจากรุ่นพ่อแม่ 
3.เพราะไม่รัก... เลยทำไปแกนๆ จากการสำรวจพบว่า 43% ของทายาทธุรกิจ อยากมีธุรกิจตามความชื่นชอบและแนวคิดของตัวเอง 
 
ปมปัญหาที่ 2: การบริหารงาน
4.อำนาจไม่ใช่ของฉัน พบว่า 70% ของทายาทธุรกิจ เมื่อได้เข้ามาบริหารงานแล้ว กลับไม่มีอำนาจในการตัดสินใจอย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะทำอะไร ต้องขอคำชี้แนะหรือการอนุมัติจากผู้บริหารรุ่น 1 ก่อนเสมอ
5.โลกกำลังเปลี่ยน แต่เรายังไม่ (ยอม) เปลี่ยน 
 
ปมปัญหาที่ 3: ความเชื่อมั่น
6.คู่ค้าไม่สนิทด้วย 
7.ไม่สิ้นกลิ่นน้ำนม 
8.เสียลูกค้า เพราะผู้บริหารรุ่น 1 วางมือ พบว่า 27% ของทายาทธุรกิจต้องเสียลูกค้าให้คู่แข่ง เมื่อผู้บริหารรุ่น 1 วางมือ
9.สั่งได้จริงหรือ พบว่า 85% ไม่ได้รับความไว้วางใจ และถูกท้าทายจากลูกจ้างหรือหุ้นส่วนที่อาวุโสกว่า 

 
 
 
 
ทั้งนี้จาก3กลุ่มปมปัญหา 9 ดราม่าที่พบ ทีเอ็มบี เอสเอ็มอีได้เสนอแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าว ดังนี้
1.ปรับพื้นฐานถ้าทายาทธุรกิจขาดประสบการณ์ ก็ควรเริ่มพัฒนาตนเอง โดยเข้าไปศึกษาหาความรู้จากหน่วยงานองค์กรต่างๆ 
2.สร้างความเชื่อมั่นหากตั้งใจแก้ไขปัญหานี้ด้วยความจริงใจ เชื่อว่าจะได้ใจจากผู้ร่วมงานมากขึ้น
3.ผสานการบริหาร โดยเริ่มจากขอแบ่งอำนาจการตัดสินใจจากผู้บริหารรุ่น 1 อย่างจริงจัง ด้วยเริ่มจากเรื่องเล็กๆ ก่อน 

“นอกจากนี้ทีเอ็มบี เอสเอ็มอีได้เปิดตัวTMB SME Insights (http://tmbbank.com/sme-insights) โดยเป็นเว็บไซต์ที่รวบรวมข้อมูล ข่าวสาร บทความ เทคนิคการบริหารงานสำหรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีและบทวิเคราะห์เศรษฐกิจเชิงลึกจากศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีเอ็มบี เพื่อเป็นแหล่งข้อมูลให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีสามารถศึกษาได้อย่างสะดวกและนำไปต่อยอดธุรกิจได้ ทั้งนี้ทีเอ็มบี เอสเอ็มอ เชื่อมั่นว่างานวิจัย“9 ดราม่าทายาทธุรกิจ รุ่น 2 ทางเลือก-ทางรอดของเอสเอ็มอี 4.0”และแนวทางแก้ปัญหาที่นำเสนอนั้นจะเป็นส่วนช่วยให้ทายาทผู้ประกอบการธุรกิจเอสเอ็มอี สามารถก้าวผ่านช่วงรอยต่อของการสืบทอดธุรกิจได้อย่างราบรื่นและสามารถเติบโตต่อยอดธุรกิจให้ก้าวไกลได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น"ดร. รุจิกรกล่าวสรุป

 

บันทึกโดย : วันที่ : 06 มิ.ย. 2562 เวลา : 17:00:25
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 1:27 pm