หุ้นทอง
การงานก้าวหน้า-ฐานะมั่นคงแค่เก็บเงินเรียนต่อ"ป.โทเอง"แบบง่ายๆ


สังคมในยุคปัจจุบันการจบการศึกษาในระดับชั้น ป.ตรี คงจะไม่เพียงพอแล้ว ทำให้มนุษย์เงินเดือนอย่างคุณจึงไม่สามารถหยุดนิ่งในการพัฒนาตัวเองด้านการศึกษา เนื่องจากมนุษย์เงินเดือนทุกคนจำเป็นต้องแสวงหาโอกาสเพื่อที่จะก้าวหน้าในอาชีพการงานที่คุณเองทำอยู่


จากปัจจัยดังกล่าวสร้างแรงกดดันให้กับคุณแน่นอน ดังนั้นความจำเป็นในการขนขวายเพื่อเพิ่มดีกรีระดับการศึกษาให้มากขึ้นจึงเกิดขึ้นในหัวสมองคุณแน่นอน เพราะไม่ใช่แค่เพียงความก้าวหน้าในตำแหน่งการงานเท่านั้นแต่ยังเป็นการแสวงหารายได้เพื่อการสร้างฐานะที่มั่งคงและยั่งยืน

ดังนั้นการต้องเรียนเพิ่มในระดับ ป.โทจึงมีความจำเป็นมากที่สุดแต่หากคุณอยู่ในครอบครัวคนชั้นกลางทั่วไป พ่อแม่จะส่งคุณเรียนได้สูงสุดแค่ระดับปริญญาตรี ซึ่งสิ่งที่คุณทำได้เพื่อไม่ให้ลำบากพ่อแม่ก็คือทำงานเก็บเงินเรียนต่อด้วยตัวเองต้องใช้เงินไม่น้อยแต่วันนี้มิสเตอร์ตลาดหลักทรัพย์ฯฝากมาบอกคุณว่า ปัญหาแค่นี้ไม่ยากเกินความพยายามของคุณอยู่แล้ว

โดยมิสเตอร์ตลาดหลักทัพย์ฯแนะนำให้คุณเริ่มต้นจากการกำหนดเป้าหมายในการศึกษาต่อ โดยคุณควรเลือกหลักสูตรที่ชอบและมีความสนใจที่จะเรียน โดยคุณต้องวิเคราะห์ด้วยว่าจะช่วยสร้างโอกาสและความก้าวหน้าให้กับชีวิตในการทำงานของคุณได้อย่างไรบ้าง

ขณะเดียวกันคุณเองจำเป็นต้องคำนวณงบประมาณตามเป้าหมายโดยต้องลองเปรียบเทียบหลักสูตรต่างๆทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงเรื่องค่าเล่าเรียน ค่าครองชีพและค่าใช้จ่ายอื่นๆที่จะเกิดขึ้นจากนั้นหันมาพิจารณาถึงความพร้อม ฐานะการเงินและภาระต่างๆของตัวคุณเอง

“ถ้าคุณต้องทำงานไปด้วยเรียนไปด้วย เพื่อส่งเงินให้กับที่บ้านคุณก็ควรเลือกเรียนในประเทศดีกว่า”

พร้อมด้วยการวางแผนและลงมือออมเงินให้ได้ตามเป้าหมาย เมื่อคุณพิจารณาอย่างถี่ถ้วนแล้วทั้งในเรื่องโอกาสและจำนวนเงินที่จะต้องใช้ ถ้ามีความพร้อมก็เริ่มวางแผนออมเงินได้ทันทีโดยปักธงว่าจะเริ่มเรียนต่อเมื่อไหร่

หลังจากนั้นก็เลือกวิธีออมเงินว่าต้องการเก็บเป็นก้อนให้ครบก่อนเริ่มเรียนก็อาจจะใช้เวลานานหน่อยหรือออมเงินไปด้วยเรียนไปด้วยก็จะช่วยร่นระยะเวลาให้เริ่มเรียนได้เร็วขึ้น ซึ่งวิธีนี้จะเหมาะกับมนุษย์เงินเดือนที่มีรายได้แน่นอน เพราะต้องอาศัยวินัยการออมสูงเลยทีเดียว 

จากนั้นควรหาทุนการศึกษาเพื่อแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่าย โดยคุณควรหมั่นคอยติดตามประกาศเรื่องทุนการศึกษาต่างๆ จากทางมหาวิทยาลัยและองค์กรที่เปิดให้สอบชิงทุน ซึ่งมีทั้งทุนให้เปล่าโดยไม่ต้องการอะไรตอบแทนและทุนที่ต้องกลับมาทำงานในองค์กรนั้นๆตามระยะเวลาที่กำหนด

วิธีนี้นอกจากจะช่วยให้คุณประหยัดค่าใช้จ่ายได้เป็นจำนวนมากแล้วยังเป็นโอกาสให้คุณได้เติบโตในหน้าที่การงานที่องค์กรแห่งใหม่อีกด้วย

การออมเงินเพื่อศึกษาต่อในระดับปริญญาโทเป็นเรื่องที่ไม่ยากเกินความสามารถของทุกคนไม่ว่าจะออมเงินเป็นก้อน หรือจะออมเงินไปด้วยและทำงานไปด้วยก็ได้

แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือการมีวินัยทางการเงินที่จะทำให้คุณประสบความสำเร็จและเมื่อเรียนจบในระดับปริญญาโทแล้ว โอกาสต่างๆก็จะเข้ามาเพิ่มขึ้นเป็นรางวัลที่คุ้มค่าสำหรับความอดทนและความมีวินัยของคุณ

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 11 มิ.ย. 2562 เวลา : 07:29:39
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 9:59 pm