แบงก์-นอนแบงก์
แบงก์หวังรัฐบาลใหม่รักษาเสถียรภาพหนุนศก.โตในระดับ3-4%


นายแบงก์หวังรัฐบาลใหม่เน้นดูแลเสถียรภาพรักษาการเติบโตของเศรษฐกิจในอัตรา3-4%  ยันยังไม่ปรับเป้าหมายสินเชื่อแม้ความเสี่ยงเพิ่มขึ้น เชื่อเศรษฐกิจไตรมาส 3-4 กระเตื้อง

          
นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย และกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทยกล่าวว่า สิ่งที่อยากเห็นภาครัฐทำขณะนี้ คือ การสร้างเสถียรภาพในระบบเศรษฐกิจให้เกิดความต่อเนื่องและรักษาเสถียรภาพการเติบโตของเศรษฐกิจให้อยู่ในระดับ 3-4% ซึ่งถือเป็นเรื่องที่สำคัญมาก แต่การเติบโตระดับดังกล่าวได้ต้องได้รับการสนับสนุนจากหลายส่วน ไม่ว่าจะเป็นการดูแลอัตราเงินเฟ้อให้อยู่ในกรอบที่กำหนด แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยและอัตราแลกเปลี่ยนที่ต้องดูแลไม่ให้แตกต่างกับเพื่อนบ้านมากเกินไป รวมถึงเรื่องวินัยทางการเงิน-การคลัง ซึ่งสิ่งต่างๆเหล่านี้จะช่วยประคองเศรษฐกิจให้มีเสถียรภาพภายใต้ความผันผวนและความไม่แน่นอนจากสงครามการค้า
          
สำหรับกรอบงบประมาณปี 2563ที่อาจจะล่าช้าออกไปนั้นไม่น่าส่งผลเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจ เพราะผู้ที่เกี่ยวข้องกำลังเร่งในการจัดตั้งรัฐบาลอย่างเร็วที่สุด เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนงบประมาณปี 2563ให้ได้        

ด้านภาพรวมของธนาคารกสิกรไทยปีนี้ยังคงตั้งเป้าหมายแผนธุรกิจคงเดิม โดยสินเชื่อเติบโต5-7 % แม้ไตรมาสแรกสินเชื่อโดยรวมเติบโตไม่มากนักและคาดว่าจะเป็นไตรมาสที่สินเชื่อโตต่ำสุดของปี แต่ตั้งแต่ไตรมาส2น่าจะดีขึ้นและไตรมาส 3-4 น่าจะเริ่มเห็นการขอสินเชื่อจากโครงการลงทุนต่างๆมากขึ้น หลังการจัดตั้งรัฐบาลมีความชัดเจนขึ้น โดยเฉพาะโครงการลงทุนในEECและโครงการรถไฟเชื่อม 3 สนามบิน

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 11 มิ.ย. 2562 เวลา : 18:28:05
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 9:09 am