หุ้นทอง
ก.ล.ต.ลงนามMOUสถาบันนิติวิทยาศาสตร์


ก.ล.ต.ลงนามMOUสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เพิ่มประสิทธิภาพตรวจพิสูจน์พยานหลักฐานความผิดในตลาดทุน


สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ลงนามในบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือและช่วยเหลือสนับสนุนในการตรวจพิสูจน์พยานหลักฐานทางด้านนิติวิทยาศาสตร์ เพื่อการบังคับใช้กฎหมายที่มีประสิทธิภาพ ณ สำนักงาน ก.ล.ต. เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2562

นางสาวรื่นวดี  สุวรรณมงคล เลขาธิการ ก.ล.ต.กล่าวว่า“ประสิทธิภาพของการบังคับใช้กฎหมายส่วนหนึ่งขึ้นอยู่กับความสามารถในการรวบรวมและตรวจพิสูจน์พยานหลักฐาน ซึ่งปัจจุบันการกระทำผิดในตลาดทุนมีความซับซ้อนและยากต่อการหาพยานหลักฐาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลักฐานอิเล็กทรอนิกส์ซึ่งต้องอาศัยความช่วยเหลือจากหน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ดังนั้นความร่วมมือระหว่างก.ล.ต.และสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ในครั้งนี้ถือเป็นมิติใหม่ที่จะเพิ่มโอกาสความสำเร็จของการบังคับใช้กฎหมายและการป้องปรามการกระทำผิดในตลาดทุนได้ดียิ่งขึ้น”

พันตำรวจโทวรรณพงษ์ คชรักษ์ ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์กล่าวว่า“ปัจจุบันพยานหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์นั้นมีน้ำหนักและเป็นที่ยอมรับในนานาอารยประเทศ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งในการให้ความร่วมมือ เพื่อช่วยเหลือสนับสนุนการรวบรวมและตรวจพิสูจน์พยานหลักฐานทางด้านนิติวิทยาศาสตร์ให้สามารถดำเนินการบังคับใช้กฎหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ”

ทั้งนี้ความร่วมมือดังกล่าวสอดคล้องกับภารกิจของก.ล.ต.ในการบังคับใช้กฎหมายกับผู้ที่กระทำความผิดตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 และกฎหมายอื่นที่อยู่ภายใต้ความรับผิดชอบของก.ล.ต.และยังสอดคล้องกับภารกิจของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ในการตรวจพิสูจน์หลักฐานทางวิทยาศาสตร์ประกอบการดำเนินคดี และร่วมมือกับหน่วยงานของรัฐในการพัฒนางานด้านนิติวิทยาศาสตร์ให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ลงนามในบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือและช่วยเหลือสนับสนุนในการตรวจพิสูจน์พยานหลักฐานทางด้านนิติวิทยาศาสตร์ เพื่อการบังคับใช้กฎหมายที่มีประสิทธิภาพ ณ สำนักงาน ก.ล.ต. เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2562

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 18 มิ.ย. 2562 เวลา : 18:49:50
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 12:18 pm