เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
กคช.เชิญชวนลูกค้าที่สนใจโอนกรรมสิทธิ์ที่อยู่อาศัยให้มายื่นคำร้อง


กคช.เชิญชวนลูกค้าที่สนใจโอนกรรมสิทธิ์ที่อยู่อาศัยให้มายื่นคำร้องหลังกระทรวงมหาดไทยเห็นชอบมาตรการลดค่าธรรมเนียมการโอนกรรมสิทธิ์ 0.01


การเคหะแห่งชาติเผยเป็นโอกาสดีสำหรับลูกค้าที่ต้องการโอนกรรมสิทธิ์ที่อยู่อาศัยหลังกระทรวงมหาดไทยเห็นชอบ “มาตรการลดภาระค่าธรรมเนียมสำหรับการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมกรณีอสังหาริมทรัพย์ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัย สำหรับประชาชนผู้มีรายได้น้อยถึงปานกลาง”ตามที่คณะรัฐมนตรีมีมติชอบและอนุมัติ โดยจะมีผลตั้งแต่ 24 มิถุนายน 2562 เป็นต้นไป

ดร.ธัชพล กาญจนกูล ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ กล่าวว่าเป็นโอกาสที่ดีสำหรับลูกค้าการเคหะแห่งชาติที่ต้องการโอนกรรมสิทธิ์ที่อยู่อาศัยหลังกระทรวงมหาดไทยเห็นชอบตามมติคณะรัฐมนตรีที่ได้อนุมัติ “มาตรการลดภาระค่าธรรมเนียมสำหรับการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมกรณีอสังหาริมทรัพย์ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัย สำหรับประชาชนผู้มีรายได้น้อยถึงปานกลาง”ด้วยการปรับลดอัตราค่าธรรมเนียมจดทะเบียนโอนกรรมสิทธิ์ที่อยู่อาศัยและจดจำนอง อสังหาริมทรัพย์ ประเภทบ้านเดี่ยว บ้านแฝดและบ้านแถวจากร้อยละ 2เหลือร้อยละ 0.01ของราคาประเมินและลดอัตราค่าธรรมเนียมจดทะเบียนโอนกรรมสิทธิ์ห้องชุดและการจดจำนอง จากร้อยละ1เหลือร้อยละ 0.01 ของราคาประเมิน โดยต้องมีราคาซื้อขายไม่เกินหนึ่งล้านบาทและวงเงินจำนองไม่เกินหนึ่งล้านบาท ซึ่งมีผลบังคับใช้มาตรการดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 24 มิถุนายน 2562 ไปจนถึงวันที่ 23 มิถุนายนของปีถัดไป
 
โดยมาตรการดังกล่าวจะเป็นการสนับสนุนการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์สำหรับอยู่อาศัยราคาไม่เกินหนึ่งล้านบาท รวมถึงเป็นการช่วยเหลือประชาชนที่ต้องการมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง ทั้งยังเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ในช่วงครึ่งปีหลัง ส่งผลให้เศรษฐกิจเติบโตได้อย่างต่อเนื่องและสร้างความมั่นคงให้กับเศรษฐกิจของประเทศต่อไป

ทั้งนี้การเคหะแห่งชาติมีลูกค้าที่พร้อมโอนกรรมสิทธิ์ในภาพรวมทั่วประเทศ กว่า 50,000 ราย แบ่งเป็นกรุงเทพฯและปริมณฑล จำนวน 32,000 รายและต่างจังหวัดจำนวน 18,000 ราย โดยกลุ่มลูกค้าของการเคหะแห่งชาติที่สนใจโอนกรรมสิทธิ์จะต้องมีคุณสมบัติดังนี้ 1.)ต้องเป็นลูกค้าที่ครบค้ำประกัน 5 ปี 2.)ต้องไม่มีหนี้ค้าง และ 3.)คู่สมรสสามารถเซ็นยินยอมได้ในวันโอนกรรมสิทธิ์ได้ โดยการเคหะแห่งชาติจะเร่งประชาสัมพันธ์เชิญชวนและทำหนังสือแจ้งแก่ลูกค้าที่ต้องการจดทะเบียนโอนกรรมสิทธิ์ที่อยู่อาศัยและจดจำนองอสังหาริมทรัพย์ให้รีบมายื่นคำร้องการขอโอนกรรมสิทธิ์ได้ที่สำนักงานเคหะที่ดูแลได้ทั่วประเทศ

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 20 มิ.ย. 2562 เวลา : 16:00:56
27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 1:53 am