แบงก์-นอนแบงก์
เอสเอ็มอีสตรีไทยสร้างชื่อ คว้ารางวัลโดดเด่นระดับอาเซียน


เอสเอ็มอีสตรีไทยสร้างชื่อคว้ารางวัลโดดเด่นระดับอาเซียน ธพว.ยกเป็นโมเดลปั้นผู้ประกอบการพาธุรกิจเติบโตคู่สังคมมีสุข


SME D Bankพอใจผลงานพัฒนาผู้ประกอบการประจำไตรมาสแรกทะลุเป้าเสริมแกร่งสำเร็จกว่า 3 พันราย ปลื้มความสำเร็จเอสเอ็มอีสตรีไทย ตัวอย่างแห่งความสำเร็จ เสริมแกร่งจนก้าวไกลคว้ารางวัลระดับอาเซียน เดินหน้าสานต่อใช้เป็นโมเดลพัฒนาธุรกิจเติบโตคู่สังคมมีสุข

 
 
 
นายพงชาญ สำเภาเงิน รองกรรมการผู้จัดการ รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย(ธพว.)หรือ SME D Bank กล่าวว่าอีกภารกิจหลักของธพว.คือการพัฒนายกระดับเพิ่มขีดความสามารถให้แก่เอสเอ็มอีไทย เติบโตอย่างเข้มแข็งและยั่งยืน โดยผลดำเนินการงานด้านพัฒนาประจำไตรมาส 1/2562 ประสบความสำเร็จรวมกว่า 3,358 ราย สูงกว่าเป้าที่วางไว้ 1,555 ราย แบ่งเป็นด้านเติมความรู้ ผ่านการจัดอบรมสัมมนา ปรึกษาและแนะนำธุรกิจ จำนวน 2,637 ราย ด้านสนับสนุนผู้ประกอบการให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น เช่น ขยายช่องทางตลาดนำระบบสารสนเทศมาใช้บริหารจัดการและพาเข้าสู่ระบบมาตรฐาน จำนวน 462 ราย และด้านสนับสนุนผู้ประกอบการเพิ่มประสิทธิผล เช่น ลดต้นทุนการผลิต ผลประกอบการเพิ่มขึ้นและพาถึงแหล่งทุน เป็นต้น จำนวน 259 ราย ตั้งเป้าว่าภายในปีนี้จะพัฒนายกระดับเพิ่มขีดความสามารถเติมความรู้ให้แก่เอสเอ็มอีได้กว่า 5,500 ราย  ประสิทธิภาพเพิ่ม1,300 รายและประสิทธิภาพผลเพิ่ม 650 ราย

ทั้งนี้ตัวอย่างผู้ประกอบการที่เป็นผลจากกระบวนการพัฒนาของธนาคาร ประสบความสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม เช่น  นางนัยรัตน์ หริพจน์ทวีกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท หริกุล กรุ๊ป จำกัด ผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทยแบรนด์ Mt.Sapola    ได้รับรางวัลผลงานโดดเด่นในอาเซียนของASEAN Women  Entrepreneurs Network (AWEN)ประจำปี2562    เพื่อยกย่องและเชิดชูนักธุรกิจสตรีในกลุ่มประเทศอาเซียนที่เป็นผู้ประกอบการที่ดีและเป็นผู้นำแห่งการเปลี่ยนแปลง มีส่วนร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ รวมถึงส่งเสริมผู้ประกอบการสตรีให้มีส่วนร่วมในกิจกรรมของอาเซียนในระดับประเทศและภูมิภาค   
 
นางสาวฐาณิญา เจนธุระกิจ กรรมการบริหาร บริษัท ฑี ฐาณิญา จำกัดผู้ผลิตเซรามิคเทียนหอมแบรนด์ THANIYA  นำภูมิปัญญาไทยมาเติมดีไซน์ต่อยอดงานเซรามิคเทียนหอมให้เป็นของตกแต่งบ้านประสบความสำเร็จทั้งตลาดในและต่างประเทศและนางสาวอรประภา พรมรังฤทธิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เซนต์บิวตี้ คอสเมติก(ประเทศไทย)จำกัด เจ้าของผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางสมุนไพรแบรนด์ ชีววิถี ได้รับรางวัลสตรีผู้นำธุรกิจอนุรักษ์โลกตัวอย่างปี2562จากสหพันธ์สมาคมสตรีนักธุรกิจและวิชาชีพแห่งประเทศไทยในพระบรมราชินูปถัมภ์จากความสำเร็จในการสร้างเศรษฐกิจชุมชนเติบโตยั่งยืนให้แก่บ้านน้ำเกี๋ยน จ.น่านหนึ่งในหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์(Creative Industry Village : CIV) ของกระทรวงอุตสาหกรรม

นายพงชาญกล่าวเสริมว่า ความสำเร็จของผู้ประกอบการสตรีทั้งสามรายไม่เพียงแต่เกิดประโยชน์ต่อตัวเองเท่านั้น ยังส่งต่อคุณประโยชน์ไปสู่ชุมชนโดยเฉพาะกลุ่มสตรีในท้องถิ่น เนื่องจากวัตถุดิบทั้งหมดที่ใช้ผลิตรับซื้อจากชาวบ้านโดยตรง บรรจุภัณฑ์ที่ใช้ผลิตและออกแบบด้วยภูมิปัญญาไทย ก่อให้เกิดการสร้างงาน สร้างรายได้อย่างกว้างขวาง ซึ่งธนาคารจะนำความสำเร็จของการส่งเสริมผู้ประกอบการทั้งสามท่าน ไปประยุกต์เป็นต้นแบบในการสนับสนุนและต่อยอดสร้างแรงบันดาลใจให้แก่ผู้ประกอบการรายอื่นๆก้าวตาม เพื่อจะประสบความสำเร็จทั้งในเชิงธุรกิจและมีส่วนช่วยเหลือสังคมควบคู่กันไป

นางนัยรัตน์ หริพจน์ทวีกุล กรรมการผู้จัดการบริษัท หริกุล กรุ๊ป จำกัด ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทยและสปา แบรนด์  “Mt.Sapola”(เมาท์ เซโพลา)เผยว่ เริ่มต้นธุรกิจเมื่อกว่า 17 ปีที่แล้ว เนื่องจากชื่นชอบในสมุนไพรไทย เบื้องต้นทำเป็นผลิตภัณฑ์สบู่สมุนไพรจากนั้นขยายเป็นผลิตภัณฑ์สปาและสุขภาพนานาชนิด

ทั้งนี้ธพว.มีส่วนส่งเสริมธุรกิจ Mt.Sapola ในด้านขยายช่องทางตลาดไปสู่ต่างประเทศผ่านการจัดกิจกรรมจับคู่ธุรกิจ พาออกงานแสดงสินค้า รวมถึงเป็นที่ปรึกษาธุรกิจและเติมทุนดอกเบี้ยต่ำเพียง 1% ในโครงการสินเชื่อพัฒนาเอสเอ็มอีตามแนวประชารัฐ เพื่อการพัฒนาห้องปฏิบัติการทำให้ผลิตภัณฑ์มีมาตรฐานระดับสากลสามารถจะส่งออกไปขายได้ทั่วโลก นอกจากนั้นได้ร่วมกับธพว.จัดโครงการฝึกอบรมอาชีพให้แก่บุคคลด้อยโอกาส เพื่อใช้เป็นแรงงาน ช่วยสร้างโอกาส เกิดการจ้างงาน สร้างรายได้และลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 21 มิ.ย. 2562 เวลา : 13:29:37
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 1:53 am