แบงก์-นอนแบงก์
SCBปลื้มเวที Hackathon ครั้งแรกประสบความสำเร็จท่วมท้น


ธนาคารไทยพาณิชย์ประสบความสำเร็จอย่างท่วมท้นในการจัดแข่งขันแฮคกาธอนครั้งแรก The First Open Banking Hackathon เพื่อเสนอไอเดียสร้างนวัตกรรมทางการเงินใหม่ๆผ่านการใช้งาน API บน web https://developer.scb จนได้ 3 ทีมผู้ชนะเลิศจากการแข่งขันครั้งนี้ คว้าเงินรางวัลทีมละ 100,000 บาท


 
 
 
ปิดฉากลงอย่างสวยงามสำหรับการแข่งขันแฮคกาธอนครั้งแรกของวงการธนาคาร The First Open Banking Hackathon ซึ่งธนาคารไทยพาณิชย์โดยหน่วยงาน SCB 10X จัดขึ้นเมื่อวันที่ 21-23 มิถุนายน 2562 ที่Nap Lab Chula โดยมีนักพัฒนาระบบรุ่นใหม่เข้าร่วมการแข่งขันทั้งสิ้น 24 ทีม 117 คน จากมหาวิทยาลัยและ Startups ทั่วประเทศซึ่งการแข่งขันแฮคกาธอนเป็นการแข่งขันข้ามวันข้ามคืนเป็นเวลา 2 วัน โดยผู้เข้าแข่งขันจะแบ่งการ Pitch เป็น 3 ห้องๆ ละ 10 ทีม แต่ละทีมจะได้เวลา Pitch 5 นาทีและช่วงตอบคำถาม อีก 5 นาที
 
โดยที่มี mentorและกรรมการ 6 คน ประกอบด้วยนายวรัทธน์ วงศ์มณีกิจ Product Ownerจากบริษัท Wisesight จำกัด นายกิตติศักดิ์ ปัญญาจิรกุล Innovation Team Lead จากบริษัท Sertis จำกัด นายกวีวุฒิ เต็มภูวภัทร Head of SCB10X นายกษิดิ์เดช พูลสุขสมบัติ Technical Lead จาก SCB 10X นายมาโนช พฤฒิสถาพร Business Strategy & Partnership Manager SCB 10X และนายสุธัม ธรรมวงศ์ Senior UX Designer SCB 10X คอยให้คำปรึกษาและให้คำแนะนำ ทั้งนี้เกณฑ์การตัดสินประกอบด้วย 3 ด้าน ได้แก่ Technical Completeness, Business PotentialและUser Experience สำหรับการสร้างนวัตกรรมการเงินผ่านการใช้ APIของSCB ผ่าน portal web https://developer.scb

 
 
 
 
นอกจากนี้ธนาคารไทยพาณิชย์ยังได้จัดเตรียมทีมงานที่จะแก้ไขปัญหาเชิงเทคนิคและการรายงานผลให้แก่ผู้เข้าแข่งขัน ซึ่งการแข่งขันเป็นไปด้วยความเข้มข้นจนได้ทีมที่ได้รับคะแนนสูงสุดในกลุ่มแรกในเรื่องของ Lending Platform คือ ทีม Flipay ทีมที่ได้รับคะแนนสุดสุดในกลุ่มสองในเรื่องของ Invoice System Fir B2B ได้แก่ทีม MeGroup และทีมที่ได้รับคะแนนสูงสุดในกลุ่มสามในเรื่องของ Chatbot Payment ได้แก่ ทีม Salted Egg Bubble Tea ซึ่งทั้งสามทีมได้รับเงินรางวัลทีมละ 100,000 บาท

นายกวีวุฒิ เต็มภูวภัทร หัวหน้าทีม SCB10X กล่าวว่านับเป็นครั้งแรกของวงการธนาคารไทยที่ธนาคารไทยพาณิชย์จัดการแข่งขันในรูปแบบแฮคกาธอนขึ้น เพื่อเฟ้นหานักพัฒนารุ่นใหม่มาเชื่อมต่อเข้ากับ APIของธนาคารผ่าน Portal Web https:\\developer.scb โดยผู้พัฒนาสามารถอ่านเอกสารสำหรับการพัฒนาเพื่อศึกษาวิธีการพัฒนา วิธีการเชื่อมต่อระหว่างแอปพลิเคชั่นของผู้พัฒนาและระบบของธนาคาร รวมถึงมี simulator app ของทางธนาคารเพื่อจำลองการทำรายการผ่าน SCB Easy เสมือนจริงให้ผู้พัฒนาแอปพลิเคชั่นสามารถทดสอบได้ครอบคลุมทุกกรณี โดยที่ผู้พัฒนาแอพพลิเคชั่นจะสามารถทดสอบอยู่บนพื้นที่ที่ทางธนาคารกำหนดไว้ (Sandbox Environment) ได้ทันที ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่ผู้เข้าแข่งขันทำการ Pitch นั้นจะต้องสามารถใช้งานได้จริงเป็น Prototype ที่ทีมงานสามารถตรวจสอบว่ามีการใช้งาน API จริง ผู้เข้าแข่งขันสามารถเลือกใช้ API ที่ธนาคารมีให้เลือกไม่ว่าจะเป็น Loan Calculator, Documents Submission, Loan Application Submission และ SCB Payment (e.g. QR) ซึ่งการแข่งขันดังกล่าวจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่จะสามารถนำไปต่อยอดได้ในอนาคต

นายกวีวุฒิ กล่าวต่อว่าSCB10X เชื่อว่านักพัฒนาในประเทศไทยเก่งกาจและมีฝีมือไม่แพ้ชาวต่างชาติ ดังนั้นจึงอยากสร้างพื้นที่ที่ให้นักพัฒนาได้เข้ามามีบทบาทในการแก้ปัญหาให้ผู้ใช้งานได้มีชีวิตที่ดีขึ้นและอีกด้านนักพัฒนาก็ได้เข้ามาพิสูจน์รวมถึงได้แสดงฝีมือตัวเองอีกด้วย จึงเปิดโอกาสให้นักพัฒนาได้ใช้ Open Banking API ในการต่อยอดผลิตภัณฑ์ให้มีความสมบูรณ์แบบมากขึ้น ซึ่งสิ่งที่ธนาคารอยากเห็นจากเวทีนี้ คือการเผยแพร่ส่วนสำคัญในการส่งต่อและเสริมสร้างกลไกให้กับอนาคตของการเงินในประเทศให้ดีขึ้นและหวังว่าทุกคนจะเริ่มเล็งเห็นแล้วว่าบทบาทของธนาคารจะมีส่วนช่วยสร้างให้เครื่องมือที่เปิดกว้างกับผู้ใช้งานและหากทำให้นักพัฒนาระบบตื่นตัวและนำไปต่อยอดใช้ Open API ของอุตสาหกรรมธนาคารได้ และเชื่อว่าอุตสาหกรรมอื่นก็จะตื่นตัวและนำออกมาให้เปิดกว้างได้พัฒนาด้วยเช่นกัน
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 25 มิ.ย. 2562 เวลา : 14:36:00
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 5:38 pm