หุ้นทอง
ETF เครื่องมือกระจายความเสี่ยงใช้เงินลงทุนน้อย-ไม่ต้องวิเคราะห์หุ้นรายตัว


การลงทุนในยุคปัจจุบันไม่ได้ถูกจำกัดแค่เพียงการลงุทนซื้อขายเฉพาะหุ้นที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ไทยเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีสินค้าที่หลากหลายให้คุณในฐานะผู้ลงทุน โดยเฉพาะผู้ลงทุนมือใหม่


วันนี้มิสเตอร์ตลาดหลักทรัพย์ฯจึงมาแนะนำผลิตภัณฑ์ซึ่งเป็นอีกทางเลือกของผู้ลงทุนมือใหม่ นั้นก็คือ ETF ซึ่งเป็นอีกหนึ่งทางเลือกลงทุนที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว
 
เพราะนอกจากจะสามารถใช้เพื่อเป็นเครื่องมือในการกระจายความเสี่ยง ยังเพิ่มโอกาสทำให้คุณสามารถลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น อีกทั้ง ETF ยังเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้เงินลงทุนน้อยและไม่ต้องวิเคราะห์หุ้นรายตัวแล้ว ยังมีโอกาสได้ผลตอบแทนตามดัชนีอ้างอิงด้วย
 
 
 
 
 
 
 
ดังนั้นถ้าคุณพร้อมแล้วก็มาเริ่มลงทุนETFกันเลย โดยวันนี้มิสเตอร์ตลาดหลักทรัพย์ฯจะมาบอกเล่า โดยเฉพาะนักลงทุนมือใหม่ที่ชอบความท้าทายและต้องการลงทุนใน ETF จึงขอแนะนำ 4 ขั้นตอนในการลงทุนใน ETF

ประเดิมด้วยการกำหนดเป้าหมายของการลงทุน เนื่องจาก ETF เป็นกองทุนที่มีการกระจายเงินลงทุนไปยังสินทรัพย์ต่างๆเพื่อสร้างผลตอบแทนตามดัชนีอ้างอิง เช่น ดัชนี SET50 ดัชนีหุ้นกลุ่มพลังงาน ราคาทองคำแท่งฯลฯ

ดังนั้นผู้ลงทุนจึงควรตั้งเป้าหมายว่า ต้องการสร้างผลตอบแทนอ้างอิงสินทรัพย์กลุ่มใด โดยสามารถลงทุนใน ETF ควบคู่ไปกับการลงทุนในหุ้นรายตัวเพื่อสร้างเป็นพอร์ตการลงทุนที่ต้องการได้เมื่อคุณได้ทำการกำหนดเป้าหมายการลงทุนแล้วจากนั้นก็ทำการเปิดบัญชีเนื่องจาก ETF เป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ฯ

ดังนั้นผู้ลงทุนจึงต้อง“เปิดบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์”กับบริษัทหลักทรัพย์หรือโบรกเกอร์ที่เป็นสมาชิกของตลาดหลักทรัพย์ฯก่อน เมื่อคุณเปิดบัญชีเรียบร้อยแล้วคุณก็สามารถซื้อขายหลักทรัพย์ได้ทุกประเภท เช่น หุ้นรายตัว ใบสำคัญแสดงสิทธิหรือETFฯลฯ

สำหรับผู้ลงทุนมือใหม่แล้วเมื่อเปิดบัญชีการซื้อขาย ความท้าทายก็เกิดขึ้นเมื่อคุณต้องเริ่มตัดสินใจซื้อขายแต่ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อขาย คุณควรติดตามข่าวสารเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวของราคาหลักทรัพย์อ้างอิงและพิจารณาราคาปัจจุบันของETF เทียบกับ INAV เพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจลงทุน ซึ่งคำสั่งซื้อขายของคุณจะถูกส่งไปยังระบบคอมพิวเตอร์ของตลาดหลักทรัพย์ฯเพื่อรอการจับคู่เช่นเดียวกับการลงทุนในหุ้น

เมื่อคำสั่งซื้อขายได้รับการจับคู่เรียบร้อยแล้วคุณในฐานะผู้ซื้อ ETFจะต้องชำระเงินค่าซื้อให้แก่โบรกเกอร์ภายใน 2 วันทำการถัดจากวันที่ซื้อ ในทางกลับกันผู้ที่อยู่ในฐานะขายก็จะได้รับเงินภายใน 2 วันทำการถัดจากวันที่ขาย ETF

วิธีการและเงื่อนไขการส่งคำสั่งซื้อขาย ETFนั้นจะส่งคำสั่งซื้อขายเหมือนหุ้น

โดยจะได้รับการจับคู่ตามหลัก Price Then Time Priority

ราคาสูงสุด-ราคาต่ำสุดในแต่ละวัน (Ceiling - Floor) ไม่เกิน 30%ของราคาปิดวันทำการก่อนหน้า

ส่วนหน่วยการซื้อขาย 1 Board Lot = 100 หน่วย ขณะที่การเคลื่อนไหวของราคา

(Tick Size) = 0.01 บาท ต่างกับหุ้นสามัญทั่วไปที่มีการเคลื่อนไหวในแต่ละช่วงราคาไม่เท่ากัน

และขั้นตอนสุดท้ายคุณต้องประเมินผลและปรับสถานะพอร์ตการลงทุน เมื่อคุณลงทุนแล้วคุณในฐานะผู้ลงทุน ควรติดตามและประเมินผลการลงทุน เพื่อให้ผลตอบแทนเป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่วางไว้ โดยสามารถทบทวนและวางแผนลงทุนเพิ่มเติม เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปได้

อย่างไรก็ตามการลงทุนมีความเสี่ยง ดังนั้นคุณต้องศึกษาข้อมูลเช่นเดียวกันหากคุณสนใจลงทุน ETF เมื่อเข้าใจแล้ว ก็เริ่มลงทุนได้เพราะเป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่ช่วยคุณกระจายความเสี่ยงพอร์ตลงทุนของคุณเช่นกัน

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 25 มิ.ย. 2562 เวลา : 16:08:01
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 7:55 pm