หุ้นทอง
"เครดิตภาษีเงินปันผล" ประโยชน์ที่รัฐมอบให้ผู้ลงทุน เพื่อป้องกันการเสียภาษีซ้ำซ้อน


เชื่อว่าปัจจุบันนี้ ยังมีนักลงทุนจำนวนไม่น้อย โดยเฉพาะนักลงทุนหน้าใหม่ หรือนักลงทุนมือใหม่ ยังไม่รู้ว่า สิทธิประโยชน์การลงทุน โดยเพาะเรื่องเงินปันผลที่คุณได้รับนั้น คุณยังสามารถนาเครดีตภาษีได้

 

 

ก่อนอื่นมารู้กันก่อนว่า "เครดิตภาษีเงินปันผล" ถือเป็นสิทธิประโยชน์ที่ผู้ลงทุน โดยเฉพาะผู้ลงทุนหน้าใหม่ควรรับรู้เป็นอย่างยิ่ง เมื่อทุกคนมีรายได้ ถือเป็นเรื่องปกติที่คุณเอง ก็ต้องมีหน้าที่ที่จะต้องเสียภาษีตามกฎหมาย

เช่นเดียวกับบริษัทที่ต้องเสียภาษีจากผลกำไร แล้วจึงจ่ายเงินปันผลให้แก่นักลงทุน ซึ่งต้อเงสียภาษีอีกครั้งหนึ่ง เครดิตภาษีเงินปันผล จึงเกิดขึ้นเพื่อป้องกันการเสียภาษีซ้ำซ้อนของคุณนั่นเอง

 

 

สำหรับวันนี้ มิสเตอร์ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงมีวิธีเลือการเสียภาษี 2 แบบมาแนะนำ ซึ่งวิธีแรกคุณก็มาดูคร่าวๆ จากฐานภาษีของคุณเปรียบเทียบกับฐานภาษีของบริษัท ถ้าฐานภาษีของคุณมากกว่าอัตราภาษีบริษัท ให้คุณเลือกหักภาษี ณ ที่จ่าย 10%

หรือวิธีที่สอง หากฐานภาษีของคุณน้อยกว่าอัตราภาษีของบริษัท ให้เลือกขอเครดิตภาษีเงินปันผล โดยคุณอย่าลืมลองคำนวณ เพื่อเลือกวิธีที่เหมาะกับคุณ สิทธิประโยชน์ก็จะไม่หลุดลอยไป

ทั้งนี้ ในการลงทุนในหุ้น เงินปันผล คือหนึ่งในผลตอบแทน ที่นักลงทุนในหุ้นบางคนคาดหวังที่จะได้รับ ซึ่งเงินปันผล หรือ เงินส่วนแบ่งกำไร นั้น มีที่มาจากกำไรสุทธิของบริษัทจดทะเบียน ซึ่งได้เสียภาษีไปแล้วครั้งหนึ่งในรูปของภาษีเงินได้นิติบุคคล

 

 

เมื่อนำมาจ่ายเป็นเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้น ก็ต้องนำเงินดังกล่าวมาคำนวณเพื่อเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาอีก ดังนั้นจึงเข้าข่ายเป็นการเสียภาษีซ้ำซ้อนจากกำไรก้อนเดียวกัน

ดังนั้น เครดิตภาษีเงินปันผล จึงเป็นสิทธิประโยชน์ที่รัฐบาลมอบให้แก่นักลงทุนเพื่อป้องกันการเสียภาษีซ้ำซ้อนนั่นเอง


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 27 มิ.ย. 2562 เวลา : 19:14:40
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 8:06 pm