แบงก์-นอนแบงก์
ธ.สแตนดาร์ดแนะจับตา10ปัจจัย กระทบเศรษฐกิจพร้อมลดจีดีพีปีนี้เหลือ3.3%


ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ แนะจับตา10 ปัจจัย มีผลต่อเศรษฐกิจไทยปีนี้และปีหน้า  พร้อมปรับลดจีดีพีปีนี้เหลือโต 3.3%  ส่งออกโต 0% 

          
 
 
 
 
นายทิม  ลีฬหะพันธุ์  นักเศรษฐศาสตร์ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด์(ไทย) กล่าวว่าปัจจัยที่ต้องติดตามเพราะจะมีผลต่อเศรษฐกิจไทยปีนี้และปีหน้ามี 10 เรื่อง  ได้แก่  เศรษฐกิจไทยปีนี้มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ทำให้สแตนดาร์ดปรับภาพรวมเศรษฐกิจไทยปีนี้ลดลงเหลือ 3.3% จากเดิมที่คาดขยายตัว 4% การส่งออกโต0% หลังภาคการส่งออก การท่องเที่ยว และสินเชื่อรถยนต์ ชะลอตัว รวมทั้งหนี้ครัวเรือนที่เป็นความเสี่ยงมากขึ้น

2.การใช้จ่ายเงินงบประมาณในครึ่งปีหลังคาดว่าจะอยู่ที่ 80,000-100,000 ล้านบาท  3.การปรับมุมมองความน่าเชื่อถือของไทย หลังจากที่มูดี้ส์ปรับมุมมองไทยเป็นเชิงบวกมากขึ้นจากเดิมที่มองว่ามีเสถียรภาพ หลังภาครัฐมีความชัดเจน แต่ต้องจับตาว่าในช่วง 6 เดือนข้างหน้า จะมีการปรับเรตติ้งประเทศเพิ่มขึ้นอีกหรือไม่  4. มองค่าเงินบาทระยะสั้น ในไตรมาส 3 คาดว่าจะแข็งค่า อยู่ในกรอบ 30.50-31.00 บาทต่อดอลลาร์ จากเงินไหลเข้าที่จะเห็นต่อเนื่อง ทั้งจากการลดดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐในสัปดาห์หน้า ทำให้เห็นเงินไหลเข้าบอนด์ไทยระยะสั้น ระยะยาว และหุ้นเพิ่มขึ้น    

5.จับตามาตรการดูแลค่าเงินบาทของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)  6.คาดว่าเงินบาทปีหน้า มีโอกาสอ่อนค่าไปที่ระดับ 33บาทต่อดอลลาร์หลังคาดภาครัฐ จะมีการนำเข้าสินค้าทุนมากขึ้น ทำให้ดุลบัญชีเดินสะพัด ดุลการค้า  เกินดุลน้อยลง และเงินบาทอ่อนค่าลง  7.คาดคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)บางคนจะมีมุมมองให้ปรับลดดอกเบี้ยนโยบายลง เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ  แต่ธนาคารยังเชื่อว่ากนง.จะคงดอกเบี้ยนโยบายต่อเนื่องถึงปีหน้า  8. คาดหากภาพรวมเศรษฐกิจไทยดีขึ้น การเมืองมีเสถียรภาพคาด มีโอกาสที่กนง.จะขึ้นดอกเบี้ยเป็น 2% เพื่อสกัดการก่อหนี้ครัวเรือน 9. คาดธปท.มีโอกาสปรับกรอบเงินเฟ้อต่ำลง หลังเงินเฟ้อทั่วโลกปรับลดลงต่อเนื่อง 10.จับตาเสถียรภาพรัฐบาลปีหน้า ว่ามีเสถียรภาพหรือไม่ จากการที่เป็นรัฐบาลที่มีพรรคร่วมถึง20พรรค
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 26 ก.ค. 2562 เวลา : 19:39:50
27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 5:52 am