หุ้นทอง
บจ.เพิ่มทุน คุณจะใช้สิทธิ...หรือไม่ใช้สิทธิให้เอื้อประโยชน์เงินลงทุนมากที่สุด


สำหรับผู้ลงทุนมือใหม่ อาจจะยังมีความไม่ลึกซึ้งถึงการเพิ่มทุนของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ทำให้เกิดคำถามมากมายในตัวคุณ


เอ! บริษัทเพิ่มทุนแล้วนำเงินก้อนโตนี้ไปทำอะไรกันบ้าง

ถ้าได้สิทธิในหุ้นเพิ่มทุน คุณควรจะจองซื้อ หรือใช้สิทธิหุ้นเพิ่มทุนนี้หรือไม่
หรือถ้าเพิ่มทุนแล้ว เขาจะทำให้เงินคุณโตขึ้นหรือไม่

 
 
 
 
 
ดังนั้นวันนี้ มิสเตอร์ตลาดหลักทรัพย์ฯจะมาช่วยไขข้อสงสัยและคำถามมากมายที่เกิดขึ้นในตัวคุณให้ชัดเจนขึ้น และก่อนที่คุณจะไปกังวลกับปัญหามากมายขนาดนั้น เรามาทำความเข้าใจกับ “การเพิ่มทุน” กันก่อน

การเพิ่มทุน (Capital Increase) ก็คือ การที่บริษัทออกหุ้นใหม่หรือที่เรียกว่า “หุ้นเพิ่มทุน” เพิ่มเติมจากหุ้นเดิมที่มีอยู่แล้ว โดยบริษัทจะนำ “หุ้นเพิ่มทุน” ไปเสนอขายให้กับผู้ที่สนใจ เช่น ผู้ถือหุ้นเดิม ผู้ลงทุนสถาบัน หรือผู้ลงทุนทั่วไป ซึ่งสิทธิประโยชน์ของหุ้นเพิ่มทุนจะเหมือนกับหุ้นเดิมของบริษัททุกประการ

 
 
 
 
 
ขณะที่วัตถุประสงค์ของการเพิ่มทุนจะแตกต่างกันออกไปในแต่ละบริษัท ได้แก่นำไปขยายกิจการ เพื่อคาดหวังยอดขายเติบโต ส่งผลให้กำไรเพิ่มขึ้นในอนาคต นำไปใช้หนี้เพื่อทำให้ค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยลด นำไปล้างขาดทุนสะสม เพื่อให้บริษัทมีกำไรและสามารถจ่ายเงินปันผลได้

ดังนั้นการเพิ่มทุนแต่ละครั้ง คุณต้องพิจารณาว่าบริษัทจะนำเงินคุณไปทำอะไรที่จะก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อคุณในฐานะผู้ถือหุ้น

มิสเตอร์ตลาดหลักทรัพย์ฯขอเน้นย้ำ นอกจากคุณต้องดูวัตถุประสงค์การเพิ่มทุนที่เป็นกุญแจสำคัญแล้ว คุณต้องรู้ด้วยว่า...

การซื้อหุ้นในวันที่ขึ้นเครื่องหมาย XR (Excluding Rights) คุณจะไม่ได้รับสิทธิจองซื้อหุ้นเพิ่มทุน หากคุณอยากได้หุ้นเพิ่มทุน คุณต้องซื้อหุ้นก่อนวัน XR คุณจึงจะได้สิทธิดังกล่าว

การเพิ่มทุนทำให้จำนวนหุ้นเพิ่มขึ้นและราคาหุ้นลดลง หรือที่เรียกว่า “Dilution Effect" นั่นเอง

 
 
 
 
 
ตัวอย่างเช่น หุ้น XYZ มีราคาตลาด 20 บาทต่อหุ้น ต่อมาหากบริษัทมีการเพิ่มทุน ในอัตราส่วน 2 หุ้นเดิม ต่อ 1 หุ้นใหม่ (2:1) โดยให้สิทธิซื้อหุ้นในราคา 10 บาทต่อหุ้น

ถามว่า ราคาหุ้น XYZ หลังเพิ่มทุนจะเป็นเท่าใด?

ราคาตลาดหลังเพิ่มทุน = [(อัตราหุ้นเดิม x ราคาก่อนวัน XR) + (อัตราหุ้นเพิ่มทุน x ราคาสิทธิ)] / (จำนวนหุ้นเดิม + จำนวนหุ้นเพิ่มทุน)

= [(2 x 20) + (1 x 10)] / (2 + 1)

= 16.66 บาทต่อหุ้น

การเพิ่มทุนทำให้กำไรต่อหุ้น (Earning per Share : EPS) ลดลง เนื่องจากกำไรสุทธิเท่าเดิม แต่ตัวหาร คือ จำนวนหุ้น เพิ่มมากขึ้น ทำให้กำไรต่อหุ้นลดลง

อ่านมาถึงตรงนี้ นักลงทุนมือใหม่อาจสงสัยว่า... ในเมื่อรู้อยู่แล้วว่าหลังเพิ่มทุนราคาหุ้นจะลดลง กำไรต่อหุ้นก็จะลดลง แล้วนักลงทุนควรตัดสินใจหรือควรทำอย่างไร?

และนี่เป็นวิธีการเบื้องต้น ที่มิสเตอร์ตลาดหลักทรัพย์ฯนำมาบอกเล่า ให้คุณเตรียมไว้เพื่อรับมือกับการเพิ่มทุนของบริษัท

สิ่งแรกที่คุณต้องทำก็คือ ถามตัวคุณเองก่อนตัดสินใจ โดยคุณต้องพยายามตอบให้ได้ทุกคำถามว่า

การเพิ่มทุนของบริษัทเป็นการรบกวนเงินในกระเป๋าของคุณหรือไม่?

ถ้าราคาตกจะทำอย่างไร ขายทิ้งหรือยังรอให้ขึ้นได้?

และถ้าคุณรอได้ คุณจะรอได้จนถึงเมื่อไหร่?
 
 

 
 
 
ตรวจสอบวัตถุประสงค์การเพิ่มทุนให้ชัดเจนก่อนตัดสินใจ ถ้าวัตถุประสงค์การเพิ่มทุนชัดเจน มั่นใจว่าเงินที่จ่ายไป จะทำให้ธุรกิจเติบโต ราคาหุ้นจะกลับขึ้นมาใหม่ ถ้าเป็นเช่นนี้ คุณควร “ใช้สิทธิซื้อหุ้นเพิ่มทุน”

แต่หากวัตถุประสงค์ของการเพิ่มทุนไม่ชัดเจน หรือบริษัทไม่สามารถคลายความสงสัยบางอย่างได้ก็ “ไม่ควรลงเงินเพิ่ม” เพราะจะทำให้คุณเสียเวลาเปล่า

ติดตามผลการดำเนินงานของบริษัท เมื่อคุณตัดสินใจใช้สิทธิเพิ่มทุนไปแล้ว อย่าลืมติดตามผลการดำเนินงานของบริษัทมีคืบหน้าไปในทิศทางบวกหรือลบ กิจการเจริญเติบโตขึ้นหรือไม่

 
 
 
 
 
หากบริษัทที่คุณเข้าไปเพิ่มทุน ไม่สามารถดำเนินธุรกิจได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ ก็ต้องเป็นหน้าที่ของคุณ เพื่อตัดสินใจจะถือหุ้นของบริษัทนี้ต่อหรือขายทิ้ง

แต่ต้องขอเตือนคุณไว้ตรงนี้ว่า “การเพิ่มทุน” เป็น “ภาระของผู้ถือหุ้น” คุณต้องไม่ละเลยที่จะต้องมองทุกอย่างด้วยความรอบคอบ เพราะการเพิ่มทุนบางครั้ง อาจทำให้บริษัทได้กำไรมากกว่าเดิม ธุรกิจขยับขยายได้มากขึ้น สามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีให้คุณในระยะยาวได้

ดังนั้นการมองโลกเพียงมุมเดียวอาจทำให้คุณเสียโอกาสที่ดีไปอย่างน่าเสียดายก็ได้เช่นกัน

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 31 ก.ค. 2562 เวลา : 14:39:04
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 4:13 am