หุ้นทอง
"บีทีเอส กรุ๊ปฯ"ได้รับคัดเลือกเป็นสมาชิกดัชนีความยั่งยืนระดับโลก FTSE4Good Index


บมจ. บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ ได้รับการคัดเลือกให้เป็นสมาชิกดัชนีความยั่งยืนระดับโลก FTSE4Good Index ติดต่อกันเป็นปีที่ 3 โดยฟุซซี่ รัสเซล (FTSE Russell)  ซึ่งเป็นหนึ่งในดัชนีชั้นนำด้านความยั่งยืนที่ได้รับการยอมรับในระดับโลก ที่ประเมินศักยภาพขององค์กรในด้านสิ่งแวดล้อม สังคมและธรรมาภิบาล (Environmental, Social and Governance : ESG) 


นายกวิน  กาญจนพาสน์  กรรมการบริหารและกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) (BTS)กล่าวว่าการที่บีทีเอส กรุ๊ปฯได้รับการคัดเลือกเป็นสมาชิกดัชนีความยั่งยืนระดับโลก FTSE4Good Index สะท้อนถึงความมุ่งมั่นการพัฒนาธุรกิจควบคู่กับการความรับผิดชอบขององค์กรด้านดูแลสังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อม  รวมถึงการมีธรรมาภิบาลที่ดีของบริษัทฯ  โดยปีนี้บีทีเอส กรุ๊ปฯได้คะแนนโดดเด่นในหัวข้อด้านธรรมาภิบาล(Governance) โดยเฉพาะหัวข้อการกำกับดูแลกิจการที่ดี ที่ได้คะแนนเต็ม ในขณะที่ด้านสิ่งแวดล้อม (Environmental)และด้านสังคม (Social) ก็ได้รับคะแนนระดับที่สูงเช่นกัน

ทั้งนี้บีทีเอส กรุ๊ปฯยึดมั่นในการดำเนินธุรกิจด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต โปร่งใส ตามนโยบายของนายคีรี กาญจนพาสน์  ประธานกรรมการบริษัทฯในการ“ทำให้ถูกต้อง” (Do it Right) เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและความไว้วางใจให้แก่นักลงทุน ผู้ถือหุ้นตลอดจนผู้มีส่วนได้เสียทุกภาคส่วน อันเป็นหัวใจสำคัญของการขับเคลื่อนองค์กรให้เติบโตได้อย่างยั่งยืน   รวมถึงการส่งเสริมและสนับสนุนให้บริษัทย่อยในกลุ่มบริษัทบีทีเอสนำเอาหลักเกณฑ์และมาตรฐานการกำกับดูแลกิจการที่ดี รวมถึงนโยบายต่างๆไปปฏิบัติตาม เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปในทิศทางเดียวกัน
 
นายกวินกล่าวว่า บีทีเอส กรุ๊ปฯมุ่งดำเนินธุรกิจด้วยการผสานพลังและศักยภาพของทั้ง 4 กลุ่มธุรกิจ ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันตามแนวคิด “CITY Solutions”ที่จะนำไปสู่การสร้างรูปแบบของเมืองในอนาคต เพื่อวิถีชีวิตที่สมดุลย์และกลมกลืน เพื่อสร้างผลิตภัณฑ์และการบริการที่ลงตัว และตอบสนองรูปแบบการใช้ชีวิตของคนเมือง อันจะนำมาซึ่งวิถีชีวิตที่ดีขึ้นที่ทำให้ลูกค้ามีจิตสำนึกที่ดีต่อชุมชน ซึ่งเราสนับสนุนรายได้และทรัพยากรต่างๆ เพื่อทำงานร่วมกับชุมชนและท้องถิ่นในเรื่องการศึกษาและสวัสดิการของเด็ก รวมทั้งส่งเสริมในด้านสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของพนักงานและครอบครัว

นอกจากนี้เพื่อพัฒนาและเพิ่มคุณค่าอย่างยั่งยืนให้กับธุรกิจและการให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมนั้น ในเดือนพฤษภาคม 2562 ที่ผ่านมาบีทีเอส กรุ๊ปฯเปิดตัวหุ้นกู้เพื่ออนุรักษ์ สิ่งแวดล้อม (Green Bond) ภายใต้เกณฑ์การเสนอขายหุ้นกู้เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เป็นครั้งแรกของประเทศไทย การออก Green Bond ในครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่เปิดโอกาสให้ผู้ลงทุน สถาบันและผู้ลงทุนรายใหญ่ในประเทศมีส่วนร่วมในการสนับสนุนการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมผ่านการลงทุนในหุ้นกู้ ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูง ได้รับความสนใจจากผู้ลงทุนสถาบันและผู้ลงทุนรายใหญ่ที่เคยลงทุนในหุ้นกู้ของบริษัทฯ อยู่เดิมแล้วและจากฐานผู้ลงทุนรายใหม่ที่ให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

อนึ่งกลุ่มดัชนีหลักทรัพย์ FTSE4Good เป็นการประเมินที่ดำเนินการโดย FTSE Russell ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมายด้านการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ ดัชนี FTSE4Good ถูกจัดทำขึ้นครั้งแรกในเดือนธันวาคม 2559 โดยนำเอาบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ที่เข้าเกณฑ์จากกว่า 20 ประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ อาทิ จีน บราซิล แอฟริกาใต้ ไต้หวัน และรัสเซีย 

ดัชนี FTSE4Good Emerging Market ได้พิจารณาตัวบ่งชี้กว่า 300 ด้านของสมาชิก ทั้งในหมวดสิ่งแวดล้อมอันได้แก่ มาตรการในเรื่องการเปลี่ยนแปลงของสภาวะอากาศ (Climate Change) ระบบรอยเท้าทางนิเวศ (Environmental Footprint) และระบบห่วงโซ่อุปทานสิ่งแวดล้อม (Environmental Supply Chain) ในหมวดสังคมได้แก่ โครงการความริเริ่มเพื่อสังคม (Community Initiatives) สิทธิมนุษยชน (Human Rights) และข้อปฏิบัติในเรื่องแรงงาน (Labor Practices) ในหมวดบรรษัทภิบาลได้แก่ การกำกับดูแลองค์กร (Corporate Governance) การบริหารความเสี่ยง (Risk Management) และความโปร่งใสในเรื่องภาษี (Tax Transparency) ซึ่งปัจจัยเหล่านี้เป็นสิ่งที่ นักลงทุน นักวิเคราะห์ทางการเงิน และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอื่นๆทั่วโลกให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่งในการตัดสินใจเพื่อการลงทุน
     

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 01 ส.ค. 2562 เวลา : 17:20:06
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 8:34 pm