หุ้นทอง
"ข้าราชการ"อาชีพ"มั่นคง-สวัสดิการดี" เติมเงินออมเพิ่ม..บั้นปลายเงินตุงกระเป๋าเกษียณสุขใจ


เชื่อว่าหลายๆครอบครัว หลังจากลูกหลายเรียนจบ สิ่งที่พ่อแม่หรือญาติผู้ใหญ่ ต้องการเห็นก็คืออยากให้ลูกหลานเข้ารับราชการ เหตุผลก็คือการเข้าทำงานในองค์กรของภาครัฐหรือการเป็นข้าราชการ ถือเป็นอาชีพที่มีเกียรติสำหรับวงศ์ตระกูลแล้วและเป็นงานที่มีความมั่นคง


นอกจากนี้สวัสดิการที่ข้าราชการได้รับจะดีกว่าที่บริษัทเอกชนให้และสวัสดิการข้าราชการยังตกไปถึงคนในครอบครัวอีกด้วย ที่เอกชนส่วนใหญ่ไม่สามารถครอบคลุมไปถึง แม้รายได้ของข้าราชการอาจจะไม่ได้หวือหวามากมายแต่ก็ยังพอกินพอใช้ได้อย่างไม่ลำบาก แต่ด้วยสภาพสังคมยุคปัจจุบันก็มีโอกาสทำให้เกิดการใช้จ่ายที่เกินความจำเป็น

ดังนั้นมิสเตอร์ตลาดหลักทรัพย์ฯจึงอยากชักชวนให้พี่น้องข้าราชการ มาร่วมกันคิดหาวิธีการบริหารค่าใช้จ่ายอย่างไรให้อย่างเหมาะสม พร้อมกับวางแผนออมเงิน เพื่อเป้าหมายให้คุณเกษียณอย่างมีความสุขและช่วยกำจัด “ภาวะเกษียณทุกข์” ให้ห่างไกลได้ด้วย

มิสเตอร์ตลาดหลักทรัพย์ฯขอแนะนำ “2 วิธีออมเงิน ฉบับข้าราชการ”

 
 
 
 

การออมเงินวิธีแรก คือออมเงินอย่างเป็นระบบกับกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ(กบข.) เนื่องจากรัฐบาลก็มีความต้องการสนับสนุนให้ข้าราชการ เก็บเงินเพื่อการเกษียณจึงมีนโยบายให้จัดตั้ง กบข. เพื่อให้สมาชิก(ข้าราชการ) ส่งเงินสะสมทุกเดือนในอัตรา 3%ของเงินเดือนและรัฐบาลจะสมทบให้อีก 3%ของเงินเดือน

เงินสมทบดังกล่าวคุณสามารถนำมาหักลดหย่อนภาษีได้สูงสุดถึง 500,000 บาท การออมอย่างต่อเนื่องเช่นนี้จะช่วยให้ข้าราชการมีเงินออมก้อนใหญ่ก้อนหนึ่งไว้ใช้ในยามเกษียณ นอกเหนือจากเงินบำนาญที่ได้รับจากกระทรวงการคลัง

“รู้ก่อน“เกษียณมั่นคง” กว่า... กับทางเลือกบริหารเงินออม กบข.”

 
 
 

ส่วนวิธีออมเงินที่สอง คือเพิ่มผ่านทางเลือกรูปแบบอื่นๆ

 
 
 
 
 

หากคุณคิดว่าเงินบำนาญและเงินที่จะได้รับจาก กบข.ยังไม่เพียงพอ คุณก็ควรออมเพิ่มในทางเลือกการออมเพื่อการเกษียณอื่นๆควบคู่กันไปด้วย

สำหรับการออมเพิ่มมีทางเลือหลากหลาย เช่นการซื้อหุ้นสหกรณ์ออมทรัพย์ ซึ่งมีโอกาสได้รับเงินปันผลทุกปี โดยบางแห่งอาจให้ผลตอบแทนสูงกว่า6%ก็เป็นได้

หรือการออมเงินผ่านประกันชีวิต ทั้งแบบสะสมทรัพย์และแบบบำนาญ เพื่อให้ได้รับความคุ้มครองชีวิตเพิ่มเติมด้วย
หรือหากคุณสามารถรับความเสี่ยงได้สูงก็อาจลงทุนในกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) กองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF) ที่นอกจากจะมีโอกาสได้รับผลตอบแทนที่สูงขึ้นแล้ว เงินลงทุนยังนำไปหักลดหย่อนภาษีได้ ทำให้เรามีเงินออมเพิ่มขึ้นอีกด้วย

 
 
 
 
 
ถึงเวลาแล้วที่ข้าราชการอย่างคุณควรหันมาศึกษา“แหล่งออมเงินเพื่อเกษียณสุข” ในช่องทางต่างๆเพียงคุณเริ่มต้นแบบง่ายๆจากสวัสดิการการออมในที่ทำงานของคุณก่อน จากนั้นคุณลองหาข้อมูลแหล่งการออมและลงทุนที่ให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีควบคู่ไปด้วย แล้วค่อยๆขยายไปในการลงทุนรูปแบบอื่นๆที่คุณถูกใจและรับความเสี่ยงได้ ไม่ว่าจะเป็น หุ้น กองทุนรวม ตราสารหนี้ ทองคำ อสังหาริมทรัพย์ ฯลฯ

เพียงเท่านี้คุณก็สามารถเกษียณอย่างมีความสุขและยังมีเงินใช้สบายๆแบบไม่ขาดมือแน่นอน

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 21 ส.ค. 2562 เวลา : 20:10:14
27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 5:31 am