เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
"รมว.ศธ."ห่วงน้ำท่วมกระทบประชาชน-โรงเรียนดึงอาชีวะ-ก.ศ.น.เปิด 20 ศูนย์ซ่อม สร้าง ล้าง ใหม่


“รมว.ศธ.”ห่วงน้ำท่วมในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะภาคอีสานกระทบประชาชนและโรงเรียนเสียหายหนัก เร่งส่งตัวแทนและปลัดศธ ลงพื้น“ร้อยเอ็ด”ช่วยประชาชนรับผลกระทบอุทกภัย พร้อมเปิดโครงการ”กระทรวงศึกษาธิการเพื่อประชาชน ดึงเหล่าฮีโร่“อาชีวะ-ก.ศ.น.”เปิดศูนย์สายด่วน ช่วยเหลือ”ซ่อม สร้าง ล้าง ใหม่” ปูพรม ประจำ 20 จุดทั่วทุกจังหวัดที่ได้รับผลกระทบ เร่งช่วยซ่อมอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า บ้านเรือน และรถจักรยานยนต์ที่เสียหายจากน้ำท่วม


 
 
 
 
นายณัฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่าได้ส่งทีมช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากพายุโพดุลวันนี้ (4 ก.ย.) ลงพื้นที่แรกภาคอีสาน จังหวัดร้อยเอ็ด “อ.โพนทอง-อ.เสลภูมิ” พร้อมนำถุงยังชีพกว่า 1,000 ถุงแจกจ่ายบรรเทาทุกข์เบื้องต้นและเปิดโครงการ “กระทรวงศึกษาธิการเพื่อประชาชน ซ่อม สร้าง ล้าง ใหม่” 20 จุด ช่วยเหลือประชาชน โดยดึงวิทยาลัยอาชีวศึกษาและหน่วยงานการศึกษา นอกโรงเรียนหรือ ก.ศ.น. เปิดศูนย์ช่วย “ซ่อม-สร้าง ล้าง ใหม่” เพื่อช่วยเหลือบ้านเรือนที่อยู่อาศัยของประชาชนที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม

นายณัฐพล กล่าวว่าตนเองและทีมผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการมีความเป็นห่วงถึงสถานการณ์หลังพายุโพดุลได้ถล่มในหลายจังหวัดในภาคอีสานและภาคกลางตอนบนในช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาเนื่องจากส่งผลกระทบต่อประชาชนและโรงเรียนจำนวนมากจนต้องปิดการเรียนการสอน
 
 

 
 
 
“ผมได้สั่งการให้ ดร.ไกรเสริม โตทับเที่ยง เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมคณะเร่งลงตรวจสอบพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากพายุดังกล่าวในวันนี้ และพบปะพี่น้องประชาชน เพื่อรับฟังปัญหาที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย พร้อมได้นำถุงยังชีพกว่า 1,000 ชุดลงพื้นที่ เพื่อนำไปแจกจ่ายให้แก่ประชาชน และเป็นการบรรเทาทุกข์ในเบื้องต้น”รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าว

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวด้วยว่าโดยพื้นที่แรกที่ทีมกระทรวงศึกษาลงไปในวันนี้ ได้แก่ โรงเรียนอนุบาล โพนทอง อำเภอโพนทอง และบ้านนาแซง ตำบลนาแซง อำเภอเสลภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด

“ยอมรับว่าพายุโพดุลและคาจิกิ ได้สร้างความความเสียหายให้แก่พี่น้องประชาชนชน ในจังหวัดร้อยเอ็ด รวมถึงพื้นที่ในภาคอีสานและพื้นที่ภาคกลางตอนบนในวงกว้างกระทรวงศึกษาธิการ จึงได้เปิดโครงการ “กระทรวงศึกษาธิการเพื่อประชาชน ซ่อม สร้าง ล้าง ใหม่” ในวันนี้ เพื่อเป็นศูนย์กลางในการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในทุกจังหวัด”
 

 
 
 
ด้าน ดร.ไกรเสริม กล่าวเสริมว่าสำหรับโครงการ“กระทรวงศึกษาธิการเพื่อประชาชน ซ่อม สร้าง ล้าง ใหม่” นั้น เป็นดำริของท่านรัฐมนตรีว่าการกระทวงศึกษาธิการ ในการขอความร่วมมือจากกรมอาชีวศึกษาและการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย หรือกศน.ในพื้นที่ทั้งหมด ซึ่งเป็นองค์ที่อยู่ในเครือข่ายของกระทรวงศึกษาเข้ามาร่วมในโครงการนี้ด้วย เพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเสียหาย

“โดยกระทรวงศึกษาธิการได้ขอความร่วมมือไปยังทั้งสององค์กรดังกล่าว เพื่อขอนักศึกษาอาชีวะในฐานะจิตอาสา ซึ่งนักศึกษาเหล่านี้ มีฝืมือ และมีความสามารถในการช่วยซ่อมแซม บ้าน รถยนต์ รถมอเตอร์ไซด์ และเครื่องใช้ไฟฟ้าของประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย ซึ่งนักศึกษาเหล่านี้ เปรียบเสหมือนฮีโร่ ของกระทรวงศึกษา และของประชาชน”

ดร.ไกรเสริม กล่าวอีกว่า โครงการ “กระทรวงศึกษาธิการเพื่อประชาชน ซ่อม สร้าง ล้าง ใหม่ จะมีทั้งหมด 20 จุด ซึ่งจะอยู่ในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย โดยจะมีเบอร์ติดต่อในแต่ละจุด เพื่อให้พี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบ สามารถโทรเข้าไปขอความช่วยเหลือในเรื่องดังกล่าวได้ เหล่าฮีโร่อาชีวะก็จะเข้าไปถึงพื้นที่เพื่อเข้าไปช่วย สร้าง ซ่อม ล้าง ใหม่ พวกเครื่องใช้ไฟฟ้า และบ้านที่ได้รับความเสียหายทันที

“หลังจากผมได้ลงพื้นที่ที่ประสบภัยพิบัติจริงๆ วันนี้ ในระยะสั้น เป็นการเข้าไปเพื่อนำถุงยังชีพไปเยียวยาและให้กำลังใจแก่พี่น้องประชาชน และเพื่อเห็นสภาพจริง ถึงความเสียหาย ของแหล่งชุมชน โรงเรียน เพื่อนำเรื่องให้พิจารณาเร่งรีบ ในการแก้ปัญหา อาคารสถานศึกษา เพื่อไม่ให้กระทบการเรียนการสอนของโรงเรียนในระยะถัดไป อีกทั้งยังเป็นการลงพื้นที่เยี่ยมครูและนักเรียน เพื่อเป็นขวัญกำลังใจ”ดร.ไกรเสริม กล่าว

สำหรับโครงการ“กระทรวงศึกษาธิการเพื่อประชาชน ซ่อม สร้าง ล้าง ใหม่” ในส่วนการให้บริการของกลุ่มอาชีวะ Fix In Center มี 2 จุดใหญ่ จุดแรก ตั้งอยู่ที่ วิทยาลัยการอาชีพโพนทอง เบอร์ติดต่อ 088-082-6797 , 097-335-6385 ส่วนจุดที่สอง ตั้งอยู่ที่ บ้านนาแซง ตำบลบ้านนาแซง อำเภอเสลภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด เบอร์ติดต่อ 064-089-4281 , 089-078-3862 , 087-073-3809

ส่วน ก.ศ.น.“ศูนย์ ซ่อม สร้างล้าง ใหม่” มี 2 จุด จุดแรกตั้งอยู่ที่ อำเภอเสลภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด ติดต่อ ผอ.นายทวีศักดิ์ เที่ยงธรรม เบอร์โทร 081-876-5403 และจุดที่สองตั้งอยู่ที่ อำเภอโพนทอง จังหวัดอุบลราชธานี ติอต่อ ผอ. นายธฤติ ประสานสอน เบอร์โทร 098-198-9673

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 04 ก.ย. 2562 เวลา : 18:41:00
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 8:05 am