การศึกษา-สิ่งแวดล้อม-สาธารณสุข
"ศธ"รุดเยี่ยมนักเรียนอนุบาลราชบุรียันอาเจียนไม่เกี่ยวอาหารกลางวันโรงเรียน


“รมว.ศธ.”ส่งทีมลงพื้นที่โรงเรียนอนุบาลราชบุรีเพื่อเยี่ยมอาการนักเรียนหลังพบเด็ก ๕๑๗ คน เกิดอาการอาเจียนรุนแรง ด้าน“ดร.ไกรเสริม โตทับเที่ยง” เผยแพทย์ยืนยันไม่ใช่มาจากอาหารกลางวัน ระบุป่วยจากเชื้อโนโรไวรัสกำชับให้โรงเรียนรณรงค์เรื่องสุขอนามัยส่วนตัวเพื่อป้องกันและทำความสะอาดโรงเรียนด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อแล้ว






นายณัฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่าได้มอบหมายให้ ดร.ไกรเสริม โตทับเที่ยง เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ลงพื้นที่จังหวัดราชบุรีเพื่อเยี่ยมอาการเด็กนักเรียน โรงเรียนอนุบาลราชบุรี ตำบลหน้าเมือง อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี หลังพบว่ามีลักษณะอาการติดเชื้อ โนโรไวรัส( Norovirus)โดยมีอาการอาเจียนรุนแรงมีนักเรียนบางส่วนที่มีอาการเป็นไข้ อุจจาระเหลวในเวลาต่อมา รวมทั้งหมดจำนวน ๕๑๗ คน หลังจากได้รับการประสานเรื่องดังกล่าวจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร์ (สส.) ราชบุรีเขต 1 นางสาวกุลวลี นพอมรบดี ซึ่งเป็นสส,ในพื้นที่

ดร.ไกรเสริมกล่าวว่าภายหลังจากการลงพื้นที่และได้เยี่ยมอาการนักเรียนแล้ว โดยในจำนวนนักเรียนที่เกิดอาการและเข้ารับการรักษาภายในโรงพยาบาลมีจำนวน ๒๐-๓๐ คน และส่วนใหญ่ก็จะมีการรอดูอาการอยู่ที่บ้าน

“ผมได้รับคำชี้แจงจากคุณหมอท่านบอกว่าอาการที่เกิดขึ้นกับนักเรียนโรงเรียนอนุบาลราชบุรีดังกล่าว ไม่ได้เกิดจากอาหารกลางวันของโรงเรียน เนื่องจากพบเด็กนักเรียนกลุ่มที่นำอาหารกลางวันมาจากบ้านก็มีอาการป่วยดังกล่าวเกิดขึ้นเช่นกันจากนั้นผมก็ได้เข้าไปตรวจสอบอาหารที่โรงเรียนดังกล่าว ซึ่งมีความสะอาดและได้ร่วมทานอาหารกับเด็กนักเรียน”

ทั้งนี้เด็กนักเรียนอาจจะได้รับชื้อไวรัสดังกล่าวจากการปนเปื้อนจากน้ำหรืออาจจะจับวัตถุที่ปนเปื้อนเชื้อแล้วนำมาเข้าปาก จึงทำให้เกิดโอกาสเชื้อโรคปนเปื้อนมาได้ ซึ่งในส่วนนี้ต้องหาสาเหตุที่ชัดเจนอีกครั้งหนึ่ง

ดร.ไกรเสริม กล่าวต่อว่าจึงได้สั่งการเบื้องต้นให้ทางโรงเรียนทำการรณรงค์ เรื่องความสะอาดและสุขอนามัยส่วนตัว“กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ"ก่อนรับประทานอาหารทุกครั้ง เพื่อฝึกเด็กในเรื่องสุขอนามัยของตัวเองให้เป็นประจำ เพื่อเป็นการป้องกันโรคได้อีกทางหนึ่ง

ส่วนมาตรการในการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคนั้น ดร.ไกรเสริม กล่าวว่าทางผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรีและทีมผู้บริหารจังหวัดราชบุรีได้ดำเนินการแจ้งทีมสอบสวนควบคุมโรค (JIT) โรงพยาบาลราชบุรี ดำเนินการควบคุมโรคในโรงเรียน โดยเน้นมาตรการล้างมือก่อนเข้าเรียน ก่อนรับประทานอาหารและหลังออกจากห้องน้ำโดยมีสบู่เหลวให้อย่างเพียงพอ และได้มีการทำความสะอาดโรงเรียน ที่เตรียมอาหารและห้องน้ำด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ

ขณะที่ผู้ป่วย ทางโรงเรียนได้ให้ทำการหยุดเรียนอย่างน้อย ๒ วันต่อจากวันป่วยและจนกว่าจะหาย

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 06 ก.ย. 2562 เวลา : 18:23:28
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 4:31 pm