หุ้นทอง
DCA ดีต่อใจอย่างไร...กับคนอาชีพฟรีแลนซ์


สำหรับวินัยและความสม่ำเสมอ ถือเป็นกุญแจสู่ประตูแห่งความสำเร็จในระยะยาว ทิศทางเดียวกับวิธีการลงทุนในหลักทรัพย์แบบสม่ำเสมอด้วยจำนวนเงินเท่าๆกัน หรือ Dollar-Cost-Average (DCA)
ดังนั้นแล้วคนที่ทำอาชฟรีแลนซ์ที่มีรายได้ไม่สม่ำเสมอจะสามารถลงทุนแบบ DCA ได้หรือเปล่า


 
 
 
มิสเตอร์ตลาดหลักทรัพย์ฯขอบอกเลยว่า จริงๆแล้วเรื่องนี้สามารถทำได้ เพียงแต่ต้องประเมินรายได้ของตัวคุณเองให้ดีจากนั้นจึงค่อยแบ่งสัดส่วนออกมาลงทุน อาจจะอิงจากรายได้ปีที่ผ่านมาแล้วเฉลี่ยออกมาเป็นรายเดือนก็จะช่วยให้เราเห็นภาพคร่าวๆ ชัดเจนขึ้นว่าควร DCA เป็นจำนวนเงินเท่าไหร่ ถึงจะเหมาะสมกับสภาพคล่องของตัวคุณ

ถ้าหากคุณยังไม่กล้าลงทุนแบบ DCA เพราะประเมินรายรับของตัวคุณเองไม่ได้ ก็อาจจะเลือกทยอยลงทุนด้วยตัวคุณเองไปก่อน ช่วงไหนมีรายได้เข้ามาเยอะค่อยแบ่งสัดส่วนจัดสัดส่วนลงทุนที่เหมาะกับตัวคุณและหากคุณสนใจ อยากซื้อกองทุนรวมด้วยวิธี DCA ก็เริ่มจากคุณต้องไปติดต่อเปิดบัญชีซื้อขายกองทุนได้ทั้งที่ธนาคาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) และบริษัทหลักทรัพย์นายหน้าซื้อขายหน่วยลงทุน (บลน.)

ทังนี้หากคุณจะเปิดบัญชีที่ บลจ.หรือธนาคารในเครือเดียวกันก็จะสะดวกกับคุณ โดยสามารถติดต่อเปิดบัญชีซื้อขายกองทุนโดยตรงกับบลจ. รวมถึงธนาคารในเครือนั้นๆได้เลย ซึ่งสะดวกสบายในเรื่องสาขาที่ครอบคลุมหลากหลาย แต่บางแห่งยังมีข้อจำกัดตรงที่ซื้อขายได้เฉพาะกองทุนของ บลจ.ในสังกัดเท่านั้น

หรือหากจะใช้บริการผ่านบล.หรือบลน.การเปิดบัญชีกับ บล.และบลน.ที่เป็นตัวแทนซื้อขายหน่วยลงทุน ตอบโจทย์ตรงที่สามารถซื้อกองทุนของหลายๆบลจ.ได้ในบัญชีเดียวแต่ก็มีข้อเสียในเรื่องศูนย์บริการที่มีจำนวนน้อย

ดังนั้นเพียงเท่านี้คุณก็สามารถเริ่มต้นซื้อกองทุนรวมได้แล้ว ไม่ว่าจะเป็นการซื้อขายโดยตรงกับธนาคารและตัวแทนขายหรือปัจจุบันหลายแห่งก็มีบริการซื้อขายผ่านระบบออนไลน์ด้วยแอปพลิเคชันที่สะดวกรวดเร็วเอามากๆ

ส่วนคุณจะต้องใช้เงินเท่าไหร่จึงจะซื้อกองทุนได้นั้น สำหรับเงินลงทุนขั้นต่ำนั้นแต่ละกองทุนมีข้อกำหนดที่แตกต่างกันไป บางแห่งใช้เงินเพียง 1 บาท ก็สามารถเริ่มต้นได้แล้ว โดยสามารถดูรายละเอียดได้จากหนังสือชี้ชวนฯ (Fund Fact Sheet) ที่จะบอกข้อมูลต่างๆแบบครบถ้วน อาทิ นโยบายลงทุน ระดับความเสี่ยง ผลการดำเนินงานย้อนหลังและสัดส่วนการลงทุนในสินทรัพย์ ฯลฯ

สุดท้ายสิ่งสำคัญเมื่อตัดสินใจลงทุนในกองทุนรวมแล้วควรหมั่นติดตามความเคลื่อนไหวผลการดำเนินงานอย่างสม่ำเสมอก็จะเป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยลดความเสี่ยงและทำให้การลงทุนของเราใกล้เป้าหมายที่วางไว้ยิ่งขึ้น

แม้ใครจะมองว่าฟรีแลนซ์เป็นอาชีพที่ไม่มั่นคงแต่หากคุณให้ความสำคัญกับความรู้ ความเข้าใจเรื่องการลงทุนสม่ำเสมอและเริ่มตั้งแต่วันนี้อย่างถูกวิธี เป้าหมายสู่ความอิสระในอาชีพ...อิสระในการเงิน คงอยู่ไม่ไกลเกินฝันแน่นอน

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 13 ก.ย. 2562 เวลา : 08:18:14
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 11:18 am