หุ้นทอง
มนุษย์ฟรีแลนซ์วางแผนการออมเงินอย่างไรให้การใช้ชีวิตไม่สะดุด-เลี้ยงตัวได้ตลอดรอดฝั่ง


มนุษย์ฟรีแลนซ์หากพูดไปอาชีพนี้ ดูเหมือนมีอิสระ คุณอยากทำงานเมื่อไหร่ เวลาไหนก็ได้ตามใจชอบแต่ความอิสระที่คุณมีอยู่กลับต้องแลกมาด้วย “ความไม่มั่นคง”ของรายได้


สำหรับอาชีพอิสระที่ยอดฮิตขณะนี้คือขายของออนไลน์ นอกจากนี้ยังมีอาชีพนักเขียน ช่างภาพ นักออกแบบ ซึ่งรายได้ของพวกอาชีพอิสระเหล่านี้ มักมีงานหรือรายได้เข้ามาไม่แน่นอน บางเดือนงานล้นมือจนทำไม่ทัน



กลับกันบางช่วงก็แทบไม่มีลูกค้าเลยก็มีเทียบกับมนุษย์เงินเดือนหรือข้าราชการ แม้รายได้อาจไม่หวือหวาเหมือนฟรีแลนซ์แต่ก็ยังมั่นใจได้ว่าจะมีเงินเข้ากระเป๋าสม่ำเสมอทุกๆเดือน เพราะความไม่มั่นคงด้านรายได้ จึงมักเป็นปัญหากวนใจที่มนุษย์ฟรีแลนซ์ต้องเผชิญ ทำให้หลายคนมักคิดว่าการเก็บเงินที่แน่นอนเป็นรายเดือนเป็นสิ่งที่ยากและการลงทุนเป็นเรื่องไกลตัว

แต่ในความเป็นจริงยิ่งรายได้ไม่แน่นอน การออมเงินและการลงทุนอย่างสม่ำเสมอ เพื่อสร้างความมั่นคงในอนาคต ยิ่งเป็นสิ่งจำเป็นมากเพราะเมื่อไม่มีใครคาดการณ์อนาคตได้ ยิ่งควรเคร่งครัดเรื่องการเงิน ดังนั้นคนกลุ่มนี้ต้องเร่งวางแผนการเงิน

ดังนั้นวันนี้มิสเตอร์ตลาดหลักทรัพย์ฯจะช่วยลดความเสี่ยงและหาแนวทางให้คุณมนุษย์ฟรีแลนซ์มีรายได้แน่นอนขึ้นเพื่อได้อุ่นใจมากขึ้น

เริ่มจากรายได้ไม่ประจำตอนมีให้รีบเก็บ เพราะคนที่มีอิสระทางอาชีพและอิสระทางการเงินจำเป็นต้องวางแผนให้ดี เพราะหากไม่วางแผนการเงินให้งอกเงยตั้งแต่เนิ่นๆ แม้วันนี้จะมีรายได้มากขนาดไหนแต่ถ้าไม่รู้จักวางแผนให้ดี สุดท้ายเงินที่ได้มาก็หมดไปง่ายๆเช่นกัน

 
 
มิสเตอร์ตลาดหลักทรัพย์ฯจึงขอแนะนำวิธีจัดสรรเงินลงทุนฉบับฟรีแลนซ์ก่อน เพราะแน่นอนว่าการที่จะไปถึงเป้าหมายได้ สิ่งสำคัญต้องเริ่มลงทุนตั้งแต่วันนี้ โดยขั้นตอนแรกที่ควรทำ คือการแบ่งสัดส่วนเงินออมให้ชัดเจน ซึ่งมี 2 ประเภทหลัก คือ

1. เงินออมเผื่อฉุกเฉินเพราะเรื่องไม่คาดฝัน เช่น เจ็บป่วย อุบัติเหตุ รถเสีย ลูกค้าจ่ายเงินช้า โดนเบี้ยวงาน เรื่องแบบนี้มีโอกาสเกิดขึ้นได้เสมอ

ดังนั้นสิ่งสำคัญกับชีวิตคุณควรสำรองเงินฉุกเฉินอย่างน้อย 6 เท่าของค่าใช้จ่ายรายเดือน เช่น ปกติมีค่าใช้จ่ายเดือนละ 20,000 บาท ก็ควรมีเงินออมในบัญชีฉุกเฉินไม่ต่ำกว่า 120,000 บาท เวลาเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นมาจะได้มีเงินสำรองใช้ไปก่อน

เมื่อมีเงินสำรองฉุกเฉินแล้วหากไม่คิดว่าจะได้ใช้ในเร็ววันและไม่อยากโดนเงินเฟ้อกัดกินมูลค่า คุณอาจนำเงินส่วนนี้ออกมาลงทุนได้แต่ต้องเน้นสินทรัพย์ที่มี “สภาพคล่อง” ลงทุนระยะสั้น ความเสี่ยงต่ำ และเบิกถอนได้ง่ายหรือเลือกทำประกันสุขภาพให้ตัวเองก็เป็นอีกตัวช่วยเพื่อเพิ่มความมั่นคงในชีวิตจะได้ไม่ต้องมาคอยกังวลว่าจะมีเงินพอจ่ายค่ารักษาพยาบาลหรือไม่ เพราะมนุษย์ฟรีแลนซ์ ไม่ได้มีสวัสดิการคอยช่วยเหลือเหมือนพนักงานประจำ

2.เงินออมเพื่อการลงทุนระยะยาวต้องบอกว่าชีวิตหลังเกษียณเป็นอีกเรื่องสำคัญที่มนุษย์ฟรีแลนซ์ต้องคำนึงให้ดี สิ่งแรกจึงควรตอบให้ได้ว่าจะใช้เงินหลังเกษียณเท่าไหร่ ซึ่งสามารถอิงได้จากค่าใช้จ่ายปัจจุบัน สำหรับสูตรการคำนวณง่ายๆเงินออมเพื่อการลงทุนระยะยาว

ตัวอย่าง ตั้งใจเกษียณอายุ 55 ปี คาดว่าอนาคตจะใช้จ่ายเดือนละ 30,000 บาท และมีอายุขัยถึง 80 ปี ดังนั้นต้องเตรียมเงินเกษียณ 30,000 x 12 x 25 (อายุขัยหลังเกษียณ 80-55) เท่ากับ 9 ล้านบาท
เมื่อแก่ตัวลงอาจมีค่าใช้จ่ายอื่นๆตามมาอีก เช่น ค่ารักษาพยาบาลและยังมีเรื่องเงินเฟ้อที่จะทำให้มูลค่าของเงินลดลงด้วย หลายคนคิดว่าการเกษียณอายุเป็นเรื่องไกลตัว รอใกล้ถึงเวลาค่อยวางแผนก็ได้

ความจริงแล้วชีวิตหลังเกษียณต้องใช้เงินก้อนใหญ่ จึงจำเป็นต้องวางแผนให้ดีและลงทุนแต่เนิ่นๆ เพื่อให้เงินมีเวลาทำงานได้นานขึ้น ซึ่งการลงทุนที่ถูกต้องและเหมาะสมจะช่วยให้คุณถึงเป้าหมายเกษียณได้ไวขึ้น

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 13 ก.ย. 2562 เวลา : 15:45:29
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 8:31 pm