เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
"จุรินทร์"นัดพบรองนายกฯจีนกระชับสัมพันธ์ขยายการส่งออกสินค้าเกษตรไทย


รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เตรียมลัดฟ้าสู่หนานหนิง พบรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจของจีนหารือการส่งเสริมความร่วมมือการค้าการลงทุนระหว่างกันพร้อมนำทัพผู้ประกอบการไทยร่วมพิธีเปิดงานแสดงสินค้าไชน่าอาเซียนเอ็กซ์โป ครั้งที่ 16 ศึกษาตลาดและเตรียมพร้อมขยายการส่งออกสินค้าเกษตรไปจีน


 
 
 
 
นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่ารองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์)จะเดินทางไปร่วมงานแสดงสินค้าจีน - อาเซียน (ไชน่าอาเซียนเอ็กซ์โป) ครั้งที่ 16 ในวันที่ 20 กันยายน 2562 โดยจะใช้โอกาสนี้พบหารือกับ นายหาน เจิ้ง รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งดูแลภาพรวมเศรษฐกิจของจีน เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและส่งเสริมความร่วมมือการค้าการลงทุนระหว่างกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการขยายการส่งออกสินค้าเกษตรของไทยไปจีน เช่น ข้าว ยางพารา มันสำปะหลัง และผลไม้ เป็นต้น นอกจากนี้ยังเตรียมนำผู้ประกอบการที่ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับสินค้าเกษตรของไทย ร่วมพิธีเปิดงานแสดงสินค้าไชน่าอาเซียนเอ็กซ์โปเพื่อศึกษาตลาดและเตรียมความพร้อมสำหรับการขยายการส่งออกไปยังจีนอีกด้วย

ทั้งนี้ปัจจุบันจีนเป็นตลาดส่งออกสำคัญของสินค้าเกษตรไทย จีนนำเข้าสินค้าเกษตรจากไทยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี ซึ่งเป็นผลจากความตกลงการค้าเสรีอาเซียน - จีน ที่ลดภาษีสินค้าเป็นศูนย์กว่าร้อยละ 90 รวมทั้งมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการค้าของกระทรวงพาณิชย์ เพื่อสร้างโอกาสทางการค้าและเครือข่ายทางธุรกิจทั้งในไทย จีนและประเทศอาเซียน ให้กับภาคเอกชนทั้งสองฝ่ายมาอย่างต่อเนื่อง

นางอรมน เสริมว่าสำหรับงานไชน่าอาเซียนเอ็กซ์โปจัดขึ้นที่มณฑลกว่างซี เนื่องจากกว่างซีเป็นประตูเชื่อมอาเซียนและจีน เพราะเป็นมณฑลเดียวของจีนที่มีพรมแดนติดกับอาเซียนทั้งทางบก ทะเลและอากาศ และที่สำคัญยังเป็นช่องทางหลักในการขนส่งสินค้าเกษตรของไทยไปจีน โดยครึ่งหนึ่งของผลไม้จากอาเซียนในตลาดจีนเป็นการนำเข้าผ่านกว่างซี โดยปีที่ผ่านมาไทยส่งออกผลไม้ไปยังจีนสูงสุดเป็นประวัติการณ์มูลค่ากว่า 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ทั้งนี้การส่งออกผลไม้ไทยไปจีนในช่วง 7 เดือนแรกของปี 2562 (ม.ค.-ก.ค.) มีมูลค่ารวมกว่า 1,100 ล้านเหรียญสหรัฐ

สำหรับภาพรวมการค้าระหว่างไทยกับจีนในปี 2562 (ม.ค.-ก.ค.)การค้าสองฝ่ายมีมูลค่ารวม 44,900 ล้านเหรียญสหรัฐ แบ่งเป็นการส่งออกจากไทยไปจีน มูลค่า 16,300 ล้านเหรียญสหรัฐ และการนำเข้าจากจีนมาไทย มูลค่า 28,600 ล้านเหรียญสหรัฐ มีสินค้าส่งออกที่สำคัญของไทยไปยังจีน เช่น เม็ดพลาสติก ผลิตภัณฑ์ยาง ผลไม้สดและ แช่แข็ง เคมีภัณฑ์ เครื่องคอมพิวเตอร์และส่วนประกอบ ยางพารา และผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง เป็นต้น และสินค้านำเข้าที่สำคัญของไทยจากจีน เช่น เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน เคมีภัณฑ์ เครื่องคอมพิวเตอร์และส่วนประกอบ เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ และส่วนประกอบและอุปกรณ์

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 18 ก.ย. 2562 เวลา : 16:32:51
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 4:24 pm