หุ้นทอง
วัย 60++ลงทุนอย่างสุขุม ลุ่มลึก


คงปฏิเสธไม่ได้เลยว่าหลังคุณเกษียณจากการทำงาน นอกจากคุณจะมีรายได้ลดลงแล้วรายจ่ายที่มีก็ยังคงต่อเนื่อง แถมอาจเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะค่าใช้จ่ายเรื่องสุขภาพที่สำคัญยุคนี้คนไทย มีอายุยืนยาวมากขึ้น


ดังนั้นคุณจึงต้องเตรียมเงินเพื่อใช้จ่ายให้เพียงพอตามไปด้วย มิสเตอร์ตลาดหลักทรัพย์ฯ เชื่อว่าจะต้องมีคำถามที่ตามมาคือ แล้วคุณควรลงทุนอย่างไร ให้เหมาะสมกับวัยและเงินก้อนสุดท้ายที่มี
 

 
 
 
คุณไม่ต้องกังวล วันนี้มิสเตอร์ตลาดหลักทรัพย์ฯก็ยังคงไปเสาะหาคำตอบที่คุณสงสัยมาให้และวันนี้ ฝ่ายวิจัย บล.ไทยพาณิชย์ก็มาให้มุมคิดดีๆอีกเช่นเคย

คำตอบนั้นก็คือหลังวัยเกษียณ ไม่ควรลงทุนกับสินทรัพย์ที่เสี่ยงจนเกินไป รวมไปถึงไม่ควรนำเงินเก็บ ไปทำธุรกิจที่ตนเองไม่ถนัด เพราะมีหลายคนที่ถูกชักชวนให้นำเงินไปลงทุนในรูปแบบต่างๆ โดยการเอาผลตอบแทนสูงๆมาเป็นตัวล่อใจคุณ

ดังนั้นวิธีลงทุนที่ดีที่สุดสำหรับคนวัยเกษียณ ควรเป็นการเก็บเงินในรูปเงินฝากและลงทุนผ่านกองทุนรวมที่มีการจัดพอร์ตการลงทุนที่มีระดับความเสี่ยงเหมาะสมกับความสามารถในการรับความเสี่ยงของแต่ละคนและความจำเป็นในการใช้เงิน ด้วยการกระจายเงินไปลงทุนทั้งระยะสั้น ระยะกลางและระยะยาว

พอร์ตลงทุนคือ ภาพใหญ่ว่าความมั่งคั่งของแต่ละคนจะเป็นอย่างไร สินทรัพย์ทางการเงินมีอะไรบ้างและแต่ละอย่างเป็นสัดส่วนเท่าไหร่ โดยการแบ่งเงินที่นำไปลงทุนควรแยกออกจากกันอย่างชัดเจน

เงินก้อนแรก เป็นเงินลงทุนระยะสั้นให้แบ่งไปเก็บไว้ในบัญชีออมทรัพย์หรือกองทุนรวมตลาดเงิน โดยให้จำนวนเงินมีเยอะพอที่จะใช้ได้อย่างน้อย 2 ปี เช่น ในแต่ละเดือนต้องใช้ 30,000 บาท ก็ให้เก็บเงินไว้ในส่วนนี้ประมาณ 720,000 บาท (30,000 บาท x 24 เดือน)

เงินก้อนที่สอง เป็นเงินลงทุนระยะปานกลาง ควรนำไปลงทุนในหุ้นกู้ของบริษัทเอกชนที่มีความมั่นคงมีเครดิตเรตติ้งสูงตั้งแต่ระดับ A- ขึ้นไปและมีอายุหุ้นกู้ประมาณ 5 ปี โดยจำนวนเงินที่ลงทุนให้คำนวณจากค่าใช้จ่ายภายในระยะเวลา 5 ปี ประมาณ 1,800,000 บาท (30,000 บาท x 60 เดือน)

โดยหุ้นกู้ลักษณะนี้จะได้ดอกเบี้ยปีละ 2.75-3.00% ซึ่งปัจจุบันการซื้อหุ้นกู้เป็นเรื่องง่ายและเวลาต้องการใช้เงินก้อนก็สามารถขายได้ไม่ยาก สภาพคล่องสูงเพราะมีตลาดรองของตราสารหนี้รองรับ

เงินก้อนที่สาม เป็นเงินลงทุนระยะยาว ให้นำไปลงทุนในกองทุนตราสารหนี้ที่ลงทุนในตราสารหนี้ทั่วโลกที่มีเครดิตเรทติ้งสูง จำนวนเงินก้อนนี้คำนวณจากค่าใช้จ่ายภายในระยะเวลา 10 ปี ก็จะเป็นเงิน 3,600,000 บาท (30,000 บาท x 120 เดือน) โดยเงินก้อนนี้น่าจะได้ผลตอบแทนต่อปี 3.00-4.00% และข้อดีคือ สภาพคล่องสูง สามารถขายและได้เงินภายในไม่กี่วันทำการ

การลงทุนก่อนวัยเกษียณว่ายากแล้ว การลงทุนหลังเกษียณยากยิ่งกว่าเพราะเป็นเงินก้อนสุดท้าย ดังนั้นต้องวางแผนและกระจายการลงทุนให้รอบคอบด้วยการเน้นความปลอดภัย (เงินต้นห้ามหาย) เพื่อให้มีเงินใช้จ่ายอย่างเพียงพอ

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 18 ก.ย. 2562 เวลา : 17:55:39
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 4:16 am