หุ้นทอง
โสดสนิทโปรดอ่านด่วนๆๆเลือกลงทุนแบบไหน สไตล์คนโสดแบบคุณ


เมื่อมองช่วงชีวิตที่ผ่านมาซึ่งร้อยเรียงเป็นเส้นทางชีวิตมีเหตุการณ์ต่างๆเกิดขึ้นและผ่านเข้ามาไม่หยุด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงาน เรื่องครอบครัว ความรักในแต่ละช่วงวัย เส้นทางชีวิตที่กำหนดเองมีทั้งเรื่องดี ความท้าทายและเรื่องร้ายๆไม่ต่างไปจากชีวิตด้านการเงิน


คนที่อยู่คนเดียวหรือเรียกง่ายๆว่าทั้งบ้านมี “คุณ” อยู่คนเดียวนั้น มีจำนวนสูงขึ้นเกือบ 2 เท่า มิสเตอร์ตลาดหลักทรัพย์ฯขอชี้ให้เห็นว่าแนวโน้มจะพบผู้หญิงอยู่คนเดียวมากกว่าผู้ชายและจะมีคนสูงอายุ (60 ปีขึ้นไป) เป็นคนกลุ่มใหญ่ที่สุดที่ต้องอยู่ตามลำพัง (ข้อมูลการสำรวจภาวะเศรษฐกิจและสังคมของครัวเรือนของสำนักงานสถิติแห่งชาติ)

ดังนั้นหากคุณคือคนหนึ่งที่เป็นโสดและสามารถถือไม้เท้าคนเดียวไปตลอดรอดฝั่งได้ คุณจะมีแผนอะไรมารองรับเมื่อตอนเกษียณและหากคุณไม่มีแผนอะไรเลย คงเป็นไปได้ยากที่คุณจะก้าวให้ถึงเส้นชัยอย่างที่คิด

วันนี้มิสเตอร์ตลาดหลักทรัพย์ฯได้พูดคุยกับ อรพรรณ บัวประชุม CFP® นักวางแผนการเงิน สมาคมนักวางแผนการเงินไทยมีข้อมูลดีๆมาแชร์กัน ดังนั้นเมื่อ 2 มือคุณล้วงกระเป๋า 2 เท้าก้าวเข้ามา คนโสดผู้โดดเดี่ยวอย่างคุณต้องมาเริ่มกันที่จุดนี้...

จุด Start เพราะว่ากันว่า เริ่มต้นดีมีชัยไปกว่าครึ่ง จุดนี้ขึ้นอยู่กับตัวเองว่า สุขภาพร่างกายเป็นอย่างไร หากปัจจุบันสุขภาพร่างกายยังแข็งแรง ขณะเดียวกันที่ทำงานมีสวัสดิการค่ารักษาพยาบาลก็ถือว่าเป็นข้อได้เปรียบที่ทำให้ไม่ตัองกังวลเรื่องค่ารักษาพยาบาล

แต่เมื่อถึงเวลาหลังเกษียณก็ต้องคิดแล้วว่า สวัสดิการเหล่านี้จะไม่ติดตัวไปด้วยโดยเฉพาะมนุษย์เงินเดือน ดังนั้นก่อนที่ร่างกายจะเสื่อมหรือเป็นอะไรไปควรทำประกันสุขภาพเพื่อให้มีความคุ้มครองและอุ่นใจ ซึ่งปัจจุบันประกันสุขภาพสามารถทำได้ถึงอายุ 85 ปี ยิ่งช่วยทำให้อุ่นใจได้มากขึ้น

จุดแวะพักจุดนี้จิตใจเป็นเรื่องสำคัญหลังจากที่เดินทางมาครึ่งชีวิตอาจมีหลายสิ่งที่เข้ามารุมเร้า การแวะพักบ้างจะทำให้เราสดชื่นขึ้นมาอีกครั้งที่สำคัญต้องทำตัวให้สดชื่นเสมออย่าคิดว่าเป็นโสดอยู่ตัวคนเดียวไม่มีใครเลยจะยิ่งทำให้สุขภาพจิตใจย่ำแย่

ดังนั้นการมีเพื่อนไม่ว่าจะเป็นเพื่อนร่วมงาน เพื่อนร่วมรุ่นก็ต้องรักษาเอาไว้หรือแม้แต่เพื่อนต่างวัย เช่น หลานๆก็อาจจะเป็นที่พึ่งในยามยาก

นอกจากนี้การออกเดินทางท่องเที่ยว เพื่อให้ได้ประสบการณ์ใหม่ๆก็จะช่วยทำให้สุขภาพจิตดีขึ้นด้วย

จุดหมายปลายทางการเงิน การวางแผนการเงินเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับคนโสด เพราะเงินเป็นปัจจัยสำคัญที่ต้องใช้กับกิจกรรมสำคัญๆแทบทุกอย่าง

ดังนั้นต้องเตรียมให้มากพอและเผื่อไว้สำหรับเหตุการณ์ที่คาดไม่ถึงในอนาคต เช่น สุขภาพ การซ่อมแซมบ้าน ซ่อมแซมรถหรือการเปลี่ยนแปลงที่อยู่ใหม่ให้เหมาะสมกับตัวเอง

ซึ่งปัจจุบันมีที่อยู่ที่เหมาะกับคนโสด ซึ่งเป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจ เพราะมีอุปกรณ์ทางการแพทย์ มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครันแต่ต้องมีเงินในบัญชีที่มากพอในการเข้าไปอาศัย ดังนั้น หากมีสุขภาพการเงินที่ดีย่อมเลือกใช้ชีวิตโสดไปตลอดชีวิตได้

ทีนี้ถ้าหาก“คิดจะเป็นโสด”หรือ“เป็นโสดโดยไม่ต้องคิด”ก็สามารถเลือกได้ว่าจะเป็นโสดแบบไหน

หากคุณเป็นคนโสดสุดเปรี้ยว เฟี้ยวฟ้าว เอาแต่ใจ ที่เป็นแบบนี้ได้เพราะมีเวลามากพอที่จะติดตามเงินลงทุนที่มีและเงินลงทุนที่คุณมีก็มากพอที่จะลงทุนแบบหวือหวาได้ ดังนั้นกลุ่มนี้จึงเหมาะกับการลงทุนในหุ้นรายตัว

หากคุณเป็นคนโสดภูมิฐาน รากฐานแข็งแกร่ง รักความหรูหราเพราะมีเงินเรียกว่าน้อง แต่มีทองคนเขาเรียกพี่ ดังนั้นการเลือกลงทุนในทองคำก็จะช่วยป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อได้ดี หรือหากคุณเป็นคนโสดแบบจำใจ ชีวิตมีแต่งานกับงานไม่ทำก็ไม่ได้เพราะกลัวตอนแก่ไม่มีใครเลี้ยง ดังนั้นการเลือกลงทุนในกองทุนรวมเป็นทางเลือกที่เหมาะเพราะชีวิตมีแต่งาน เวลาหามีไม่ แต่ก็ต้องไม่ลืมว่าต้องเลือกนโยบายการลงทุนให้เหมาะกับตัวเอง

หรือหากคุณเป็นคนโสดเลือกได้ เพราะเลือกมาก เลือกนาน ถึงได้มาถึงจุดนี้ การเลือกรูปแบบการลงทุนแบบผสมผสานหรือลงทุนในสินทรัพย์หลากหลาย จึงเป็นตัวช่วยให้มีการกระจายการลงทุน ผลตอบแทนไม่หวือหวามากจนเกินไป แต่ถ้ายังไม่ยอมเริ่มลงทุน ระวังจะกลายเป็นโสดสลด

เมื่อถึงจุดนี้แล้วไม่ว่าจะเลือกแบบไหนก็ตาม สิ่งสำคัญที่สุดอย่าลืมคิดถึงเวลาที่ต้องการบรรลุเป้าหมายด้วย เพื่อให้สามารถวางแผนการลงทุนได้อย่างเหมาะสม แล้วเราจะเป็นคนโสดที่ใครๆ ต้องอิจฉา ตาร้อนจนลุกเป็นไฟอย่างแน่นอน

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 23 ก.ย. 2562 เวลา : 19:37:42
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 10:38 am