แบงก์-นอนแบงก์
กสิกรไทยเล็งหั่นเป้าจีดีพีลงจากเดิม 3.1% หลังส่งออก-ท่องเที่ยวยังน่าห่วง


 

 

นายกอบสิทธิ์  ศิลปชัย  ผู้บริหารงานวิจัยเศรษฐกิจและตลาดทุน ธนาคารกสิกรไทย  จำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่า ธนาคารกำลังทบทวนประมาณการการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยปีนี้ใหม่ จากเดิมที่คาดเติบโต 3.1% เหลือเป็นการเติบโตต่ำกว่า 3%  เนื่องจากการส่งออกและการท่องเที่ยวยังชะลอตัวอย่างต่อเนื่อง จากสงครามการค้าที่กระทบต่อเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจไทย

และพบว่าความสามารถในการแข่งขันด้านการส่งออกของไทยลดลง เห็นได้จากส่วนแบ่งตลาดส่งออกของไทยในตลาดโลกที่ปรับตัวลดลงเหลือ 1.38% จากเดิม 2% ขณะที่เวียดนามมีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นเป็น 1.5%  ทำให้ภาคการส่งออกไทยต้องเผชิญกับความท้าทาย 

ในปีนี้ธนาคารฯคาดว่าเงินบาทเฉลี่ยจะอยู่ที่ 30.50 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ โดยธนาคารมองว่าการใช้นโยบายทางการเงินในการเข้ามาช่วยทำให้ค่าเงินบาทอ่อนค่าในปัจจุบันเริ่มมีข้อจำกัดและเริ่มใช้ไม่ได้ผล เห็นได้จากการลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในการประชุมเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา เงินบาทก็ปรับอ่อนค่าได้เพียงช่วงหนึ่ง แต่หลังจากนั้นก็กลับมาแข็งค่าเหมือนเดิม

ซึ่งนโยบายที่เหมาะสมในการกระตุ้นเศรษฐกิจในปัจจุบัน รัฐบาลควรเน้นการใช้นโยบายการคลัง โดยเฉพาะการปรับโครงสร้างภาษีของประเทศให้มีความเหมาะสม เพื่อกระตุ้นการบริโภคในประเทศ ส่วนมาตรการ"ชิมช้อปใช้"เชื่อว่าจะกระตุ้นเศรษฐกิจทำให้เกิดการบริโภคเพิ่มขึ้นแค่ระยะสั้นเท่านั้น 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 25 ก.ย. 2562 เวลา : 18:31:36
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 12:36 am