หุ้นทอง
"3 กับดัก"วายร้ายสร้างอุปสรรคแผนเกษียณคุณล้มเหลว


แม้คุณจะมีการวางแผนและดำเนินการตามแผนการเงินเพื่อเกษียณมาเป็นอย่างรัดกุมดีแต่คุณก็ยังนิ่งนอนใจไม่ได้ว่า ทุกอย่างที่คุณมุ่งหมายจะเป็นไปตามแผนได้หมด เพราะในระหว่างทางคุณอาจจะต้องเผชิญกับอุปสรรคและกับดักต่างๆที่อาจขวางเส้นทางแผนเกษียณของคุณได้ตลอดเวลา เรียกว่าทดสอบจิตใจคุณก็ได้


 
 
 
 
 
 
มิสเตอร์ตลาดหลักทรัพย์ฯ"ณรงค์ศักดิ์ พิริยะพงศ์" CFP® นักวางแผนการเงิน สมาคมนักวางแผนการเงินไทยจะมาแชร์ให้คุณเห็นว่า อาจจะมีหลากหลายอุปสรรคที่อาจทำให้ทุกอย่างไม่เป็นไปตามแผนที่วางไว้ ซึ่งจะเป็นปัจจัยสำคัญที่สามารถบั่นทอนเงินที่คุณเตรียมไว้ใช้หลังวัยเกษียณได้มากที่สุด ซึ่งคงหนีไม่พ้นเรื่องผลตอบแทนไม่เข้าเป้า เกษียณเร็วเกินไปและสุขภาพ ดังนั้นถ้าทำความเข้าใจถึงกับดักทั้งสามเรื่องนี้ไว้ก่อนก็จะทำให้สามารถรับมือได้อย่างทันท่วงทีเมื่อถึงเวลาที่ต้องเจอ

กับดักแรกคือ ผลตอบแทนที่ไม่เป็นไปตามเป้าหมาย หลังจากเอาเงินออมไว้ในช่องทางการออมการลงทุนและมั่นใจว่าเงินจะออกดอกออกผลตามที่ตั้งใจ ทำให้มีเงินพอใช้หลังเกษียณอย่างแน่นอนแต่ปรากฏว่าเมื่อผ่านไประยะหนึ่ง ภาวะเศรษฐกิจเริ่มถดถอยเข้าสู่วิกฤติ เกิดภาวะข้าวยากหมากแพงหรืออาจะเกิดภัยธรรมชาติ ส่งผลให้การลงทุนผันผวนและผลสุดท้ายขาดทุน ทำให้เป้าหมายที่วางเอาไว้เกิดความผิดพลาด

ดังนั้นวิธีรับมือต่อปัญหานี้คือ คุณต้องกระจายสินทรัพย์ลงทุนไม่ให้กระจุกตัวอยู่ในสินทรัพย์ใดสินทรัพย์หนึ่งมากจนเกินไป เมื่อกระจายสินทรัพย์ดีแล้วและมีระยะเวลาการลงทุนที่นานเพียงพอจะทำให้ความผันผวนของผลตอบแทนลดน้อยถอยลงที่สำคัญต้องติดตามผลตอบแทนของแผนเกษียณอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะในช่วงที่มีวิกฤติด้านต่างๆ หากมีอะไรไม่ชอบมาพากลที่อาจส่งผลให้สินทรัพย์ที่ลงทุนขาดทุนจะได้สามารถปรับแผนการลงทุนได้ทันเวลา

กับดักที่สอง เกษียณเร็วเกินไปทุกวันนี้หลายคนต้องการเกษียณให้เร็วที่สุด เช่น ต้องการเกษียณตอนอายุ 45 ปี หรือ 50 ปี บางคนต้องการเกษียณจากงานประจำเพื่อออกไปทำธุรกิจส่วนตัว ขณะที่บางคนจำเป็นต้องเกษียณเร็ว เพราะเจ็บป่วยไม่สามารถทำงานต่อได้หรือบริษัทปิดกิจการก็ต้องเกษียณแบบไม่ตั้งตัวหรือบางคนที่ทำงานอิสระ เมื่อไม่มีงาน สถานะการณ์ก็อาจไม่แตกต่างจากคนเกษียณอายุสักเท่าไหร่ ประเด็นเหล่านี้ย่อมส่งผลกระทบต่อรายได้ที่นำมาวางแผนการเงินเพื่อวัยเกษียณ

มาดูวิธีรับมือกัน สำหรับคนที่มีแผนเกษียณเร็ว เช่น ตั้งใจจะเกษียณตอนอายุ 45 ปี แต่เมื่อถึงวันนั้น หากสำรวจเงินที่เตรียมไว้ใช้หลังเกษียณไม่เพียงพอแน่นอน อาจจำเป็นต้องเลื่อนแผนการเกษียณออกไป

นอกจากนี้หากทำงานประจำ รับเงินเดือนแต่มีความสามารถพิเศษ ก็อาจหางานทำเสริมเพื่อสร้างรายได้ เช่น รับสอนพิเศษ ทำขนมขาย ขายของออนไลน์ โดยเงินที่ได้ส่วนนี้ต้องนำไปลงทุนเพื่อให้ออกดอกผลที่สำคัญควรเป็นเงินเก็บเพื่อเอาไว้ใช้หลังวัยเกษียณ

และกับดักที่สาม เจ็บป่วยระยะยาวทุกวันนี้จะเห็นได้ว่ามีโรคภัยไข้เจ็บชนิดใหม่ๆเกิดขึ้นอยู่เรื่อยๆ ขณะที่อุบัติเหตุที่ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้นได้กับทุกคนตลอดเวลา หากเจ็บป่วยเล็กๆน้อยๆคงไม่มีปัญหาแต่หากถึงขั้นรุนแรงและต้องรักษากันยาวๆ อาจทำให้ต้องใช้เงินจำนวนมาก ดังนั้นค่ารักษาพยาบาลถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ต้องวางแผนตั้งแต่เนิ่นๆ โดยควรวางแผนทำประกันชีวิตหรือประกันสุขภาพเอาไว้ด้วย

ส่วนวิธีรับมือแผนเกษียณไม่ใช่เพียงแค่เตรียมเรื่องเงินแต่ต้องเตรียมสุขภาพก็สำคัญ ดังนั้นจึงควรออกกำลังกายสม่ำเสมอ ทานอาหารให้ถูกสุขลักษณะ ใช้ชีวิตไม่โลดโผนจนเกินไป เพราะเมื่อถึงวัยเกษียณจะได้มีสุขภาพแข็งแรง

โดยตัวแปรที่นำมาใช้ประกอบการวางแผนการเงินเพื่อเกษียณในบางครั้ง อาจไม่ได้ครอบคลุมถึงประวัติสุขภาพ ลักษณะงานที่ทำ ค่าใช้จ่ายที่เกิดจากเหตุไม่คาดฝัน รวมถึงปัจจัยต่างๆที่เกิดจากคนจากคนรอบข้าง

ดังนั้นแผนการเกษียณจริงๆแล้วมีความซับซ้อนกว่าที่คุณคิด คุณจึงควรระมัดระวังในการวางแผนให้มากขึ้น ซึ่งจะช่วยให้แผนเกษียณที่วางไว้เป็นไปตามเป้าหมายอย่างที่คุณวางไว้ได้มากขึ้น

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 30 ก.ย. 2562 เวลา : 21:37:59
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 8:39 am