หุ้นทอง
สร้างฝันจับเงินล้านบาท...ให้กลายเป็นจริงโดยคุณไม่ต้องซื้อลอตเตอรี่...เสี่ยงทาย


สำหรับเงินก้อน 1 ล้านบาทในยุคนี้ ถ้าคุณตั้งใจเก็บอย่างมีวินัยก็จะใช้เวลาเก็บกันไม่นาน ปุ๊ปเดียวก็จับได้กันแล้ว ซึ่งเชื่อว่าใครหลายคน โดยเฉพาะมนุษย์เงินเดือนที่เพิ่งเริ่มต้นต่างก็อยากสร้างฝันให้กลายเป็นจริง เพื่อหยิบเงินล้านบาทในเร็ววัน

 


 
 
 
แต่มีปัญหาคือแล้วคุณจะทำยังไงถึงจะหยิบเงินล้านได้ เรื่องนี้มิสเตอร์ตลาดหลักทรัพย์ฯขอบอกไม่ยาก เพียงแต่คุณลงมือทำกันตั้งแต่วันนี้ โดยไม่ต้องรอวันพรุ่งนี้และไม่ต้องมานั่งเสี่ยงทาย และวันนี้มิสเตอร์ตลาดหลักทรัพย์ฯ ต้องขอแชร์ไอเดียจาก"คุณปริพรรห์ ปริยอุดมทรัพย์ "CFP® นักวางแผนการเงินสมาคมนักวางแผนการเงินไทย อีกครั้งละกัน มาลองกันเลย

ข้อแรก ถ้าคุณเก็บเงินวันละ 1 บาท ใครจะไปเชื่อว่าวิธีง่ายๆแบบนี้ ก็ทำให้สามารถมีเงิน 1 ล้านบาทได้ แค่เก็บเงินละ 1 บาท ก็จะใช้เวลาเพียง 2,739 ปี 8 เดือนกับอีก 22 วัน อาจจะนานหน่อยแต่“เวลาคือเพื่อนที่ดีที่สุดของนักลงทุน” วอร์เรน บัฟเฟตต์ กล่าวไว้เช่นนั้น

ข้อสอง เก็บเงินวันละ 167 บาท (เดือนละ 5,000) วิธีนี้เป็นการเก็บเงินเพิ่มมาอีกหน่อยจาก 1 บาท เป็น 167 บาทต่อวันหรือเดือนละ 5,000 บาท โดยการเก็บเงินวิธีนี้จะใช้เวลาไม่มากและไม่น้อย 16 ปีกว่าๆ เท่านั้น พอถึงวันนั้นก็ได้จับเงินล้านบาททันที แต่ถ้ารอไม่ไหวใช้วิธีถัดไปอาจช่วยได้

ข้อสาม เหมือนข้อสองแต่ลงทุนได้ผลตอบแทน 3%“เก็บเงินแล้วก็ลงทุนด้วย” วิธีนี้นอกจากจะเก็บเงินเดือนละ 5,000 บาท ควรนำเงินเก็บนั้นไปลงทุนให้ได้ผลตอบแทนปีละ 3% ซึ่งผลตอบแทนระดับนี้มีเยอะแยะ เช่น กองทุน ตราสารหนี้ระยะยาว ถ้าทำได้ก็จะใช้เวลาลดลงเยอะมากเหลือเพียง 13 ปีกับอีก 2 เดือนเท่านั้น แต่ถ้ายังนานไปก็ใช้วิธีถัดไป

ข้อสี่เหมือนข้อสามแต่เก็บเงินเพิ่มปีละ 5% วิธีนี้นอกจากคุณจะเก็บเงินเดือนละ 5,000 ไปลงทุนให้ได้ 3% ต่อปีแล้ว ถ้าเพิ่มจำนวนเงินออมต่อปี ปีละ 5% หรือจากวันละ 167 บาทในปีนี้ เป็น 175 บาทในปีที่ 2 ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ (เพิ่มเงินออมปีละ 5%) ผ่านไป 11 ปี 9 เดือนก็จะมีเงิน 1 ล้านบาท ความหวังยังพอมี แต่ถ้าใครใจร้อนกว่านี้ ลองดูวิธีสุดท้าย

ข้อห้า เหมือนข้อสี่แต่เปลี่ยนเป็นลงทุนให้ได้ผลตอบแทน 7% และ 10% มาถึงตรงนี้จะเริ่มสังเกตเห็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ได้เงินล้านไวขึ้น คือ“เงินลงทุนต่อเดือนและผลตอบแทนที่ได้”

ดังนั้นถ้าออมเงินเดือนละ 5,000 บาทและออมเพิ่มปีละ5% เท่าเดิม แต่ลงทุนในสินทรัพย์ที่มีผลตอบแทนมากขึ้น(แน่นอนความเสี่ยงย่อมเพิ่มขึ้น)จะต้องใช้เวลาลดลง อย่างเช่น ถ้าลงทุนได้ 7% จะใช้เวลาเพียง 9 ปี 8 เดือน หรือถ้าลงทุนได้ 10% ต่อปีจะใช้เวลา 8 ปีนิดๆ

ลงทุนยังไงให้ได้ผลตอบแทนที่ดี

ตัวเลขผลตอบแทน 3% 7% 10% ตามตัวอย่างไม่ได้ยกขึ้นมาลอยๆ เพราะการลงทุนที่สามารถสร้างผลตอบแทนดังกล่าวได้นั้นมีอยู่จริงๆ เช่น ถ้าคุณต้องการผลตอบแทน 3% ต่อปีก็ต้องลงทุนในกองทุนรวมตราสารหนี้ระยะกลางถึงระยะยาวยาวจะเป็นกองทุนตราสารหนี้ในหรือต่างประเทศก็ได้ แต่ควรมีอันดับเครดิตอยู่ในระดับที่ลงทุนได้ หรือ Investment Grade (ดูได้จากนโยบายการลงทุนในหนังสือชี้ชวน)

ถ้าอยากได้ผลตอบแทนปีละ 7% ตัวเลือกที่น่าสนใจคือ กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ (Property Fund) ซึ่งกองทุนพวกนี้มีปันผลที่ค่อนข้างสม่ำเสมอ โดยปันผลเฉลี่ยอยู่ที่ 6-7% ต่อปี

ถ้าอยากได้ผลตอบแทนปีละ 10% อันนี้ก็ต้องเป็นหุ้นแน่นอน โดยหุ้นไทยมีผลตอบแทนเฉลี่ยปีละ 10% หรือไม่ก็เลือกลงทุนในกองทุนที่มีนโยบายลงทุนมุ่งชนะดัชนี (Active Fund)ก็ได้ หรือเลือกลงทุนในกองทุนที่เน้นสร้างผลตอบแทนเลียนแบบดัชนี (Passive Fund) ก็ได้

อย่ามัวคอยฟ้าคอยฝนและอย่ารอลุ้นเลขเสี่ยงทาย คุณสามารถสร้างฝันให้กลายเป็นจริง เพื่อตัวคุณเองได้ง่ายๆ เพราะมีหลากหลายวิธีที่ทำให้คุณก็มีสิทธิ์หยิบเงินล้านบาทในเร็ววันกับคนอื่นได้เหมือนกัน เพียงแค่คิดลงมือทำอย่างมีวินัย คุณก็เป็นเศรษฐีน้อยได้กะเขานะจะบอกให้

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 03 ต.ค. 2562 เวลา : 13:36:44
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 12:57 pm