หุ้นทอง
ก.ล.ต.เป็นเจ้าภาพจัดประชุม ACMF


ก.ล.ต.เป็นเจ้าภาพจัดประชุม ACMFร่วมผลักดันยกระดับการพัฒนาตลาดทุนอาเซียนให้เติบโตอย่างยั่งยืน


หน่วยงานกำกับดูแลตลาดทุนอาเซียนร่วมผลักดันการพัฒนาตลาดทุนตอบโจทย์ความยั่งยืน และกระชับ ความร่วมมือเพื่อส่งเสริมการรวมตัวด้านตลาดทุน พร้อมทั้งส่งต่อ ก.ล.ต. เวียดนามเป็นเจ้าภาพการประชุม ACMFต่อจาก ก.ล.ต. ไทย ในคราวหน้า

 
 
 
นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)ในฐานะเจ้าภาพจัดการประชุมหน่วยงานกำกับดูแลตลาดทุนอาเซียน (ASEAN Capital Markets Forum : ACMF) ระดับเลขาธิการ ครั้งที่ 31 เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2562 ณ จังหวัดภูเก็ต กล่าวว่าประเทศสมาชิก ACMF ได้มีการติดตามความคืบหน้าของแผนงานต่างๆซึ่งในปีนี้แผนงานสำคัญของ ACMF สอดรับกับทิศทางในการยกระดับเรื่อง การพัฒนาอย่างยั่งยืนในปีที่ไทยเป็นประธานอาเซียน โดยแผนงานหลักจะเป็นการจัดทำ Roadmap for ASEAN Sustainable Capital Markets ที่เป็นหนึ่งในงานสำคัญด้านเศรษฐกิจภายใต้แถลงการณ์ร่วมการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางอาเซียน ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดขึ้น ในเดือนเมษายน 2562 ณ จังหวัดเชียงราย

การประชุมครั้งนี้ซึ่งประกอบด้วยเลขาธิการหน่วยงานกำกับดูแลตลาดทุน พร้อมผู้บริหารและผู้แทนจาก แต่ละหน่วยงาน รวมถึงผู้แทนจากสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง สำนักงานเลขาธิการอาเซียน และธนาคารพัฒนาเอเชีย ยังได้มีการจัด ACMF Industry Consultative Panel (AICP) ขึ้น เพื่อเปิดรับความเห็นและมุมมองที่เป็นประโยชน์ จากผู้แทนของภาคเอกชนที่เป็นกลุ่มนักลงทุนสถาบันเพื่อผลักดันด้านอุปสงค์ (demand side)และแรงขับเคลื่อน จากตลาด (market force) ในด้านการลงทุนเพื่อตอบโจทย์ความยั่งยืน รวมทั้งมีผู้แทนจาก United Nations Development Programme (UNDP) เข้าร่วมถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับประเด็นด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชน (Business and Human Rights) ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญอีกด้านหนึ่งของการพัฒนาอย่างยั่งยืน

นอกจากนี้ACMFยังได้หารือกันเกี่ยวกับการดำเนินงานและความคืบหน้าของแผนงานในปัจจุบันที่สำคัญหลายเรื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน 3 หัวข้อที่ ก.ล.ต.ไทยเป็นผู้นำเสนอในฐานะประธานคณะทำงาน ได้แก่ การได้ข้อสรุปเรื่องการรับฟิลิปปินส์เข้าเป็นภาคีในกรอบความร่วมมือเรื่องการยอมรับมาตรฐานกลางในการขายกองทุนรวม ข้ามกัน (ASEAN Collective Investment Scheme Framework) เพิ่มเติมจากมาเลเซีย สิงคโปร์ และไทยที่เป็นภาคี อยู่เดิม การติดตามความคืบหน้าของการดำเนินงานในด้านการเปิดทางให้มีการเคลื่อนย้ายบุคลากรที่ทำหน้าที่วิเคราะห์และแนะนำการลงทุน รวมทั้งการเผยแพร่บทวิเคราะห์หลักทรัพย์ระหว่างกันได้ (Professional Mobility Framework) รวมถึงการทำงานร่วมกันของเครือข่ายในการติดตามแนวทางการกำกับดูแลและพัฒนาการ ของสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Oversight Networking) ร่วมกันของประเทศสมาชิก

ที่ประชุม ACMFยังได้มีการติดตามความคืบหน้าเกี่ยวกับการประเมิน ASEAN CG Scorecard ซึ่งตั้งเป้าจะประกาศผลในเดือนเมษายน 2563 รวมทั้งการพัฒนาให้ตลาดทุนเป็นกลไกที่ช่วยสนับสนุนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ในภูมิภาค โดยในครั้งนี้ที่ประชุมยังได้มีการส่งมอบการเป็นประธาน ACMF ให้กับ ก.ล.ต.เวียดนามต่อจาก ก.ล.ต.ไทย เพื่อร่วมกันผลักดันแผนงานสำคัญในการพัฒนาตลาดทุนอาเซียนอย่างยั่งยืนต่อไป


 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 03 ต.ค. 2562 เวลา : 15:56:10
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 1:31 pm