กองทุนรวม
"บัวหลวง"ปลื้มนักลงทุนถือครอง DW01 สูงสุดในตลาดกว่า 40%


"หลักทรัพย์บัวหลวง"ปลื้มนักลงทุนถือครอง DW01 สูงสุดในตลาด 41.9% แนวโน้มถือครอง DW อ้างอิงหุ้นรายตัวสูงขึ้น พร้อมส่ง DW แพ็คคู่ซีรีส์ Aและซีรีส์ B เสิร์ฟนักลงทุนทุกกลุ่ม ด้านภาพรวมตลาด DW เทรดคึกคักเดือนก.ย.วอลุ่ม 1.5 แสนล้านบาท อ้างอิง SET50-GULF-PTG ยอดนิยมต่อเนื่อง


 
 
 
นายบรรณรงค์ พิชญากร กรรมการผู้จัดการ กิจการค้าหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปัจจุบันการซื้อขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ (Derivative Warrant : DW) ได้รับความสนใจจากนักลงทุนเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งหลักทรัพย์บัวหลวงยังครองการเป็นผู้ออก DW01 ที่มียอดการถือครอง DW สูงสุดในระบบได้อย่างต่อเนื่อง โดยมีส่วนแบ่งการตลาดเมื่อคิดจากมูลค่าถือครอง DW ของนักลงทุน ณ สิ้นเดือน ก.ย.62 เป็นอันดับ 1 อยู่ที่ 41.9% และยังคงเป็นผู้ออกที่มีจำนวน DW สูงสุดในระบบจำนวน 310 รุ่น คิดเป็น 16.95% ของจำนวน DW ที่ซื้อขายทั้งหมดในตลาดและมีจำนวนหลักทรัพย์อ้างอิงให้เลือกคิดเป็น 71.15% ของจำนวนหลักทรัพย์อ้างอิงที่มีทั้งหมดในอุตสาหกรรม DW

สำหรับภาพรวมอุตสาหกรรม DW ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา พบว่านักลงทุนมีแนวโน้มถือครอง DW อ้างอิงหุ้นรายตัวเป็นสัดส่วนที่สูงขึ้น โดย ณ สิ้นเดือน ก.ย.62 สัดส่วนมูลค่าถือครอง DW อ้างอิงหุ้นรายตัวในระบบสูงถึง 80% โดย DW01 อ้างอิงหุ้นรายตัวที่ออกโดยหลักทรัพย์บัวหลวงยังได้รับความนิยมสูงสุดในตลาดอย่างต่อเนื่อง มีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 43.7%

นอกจากนี้ยังพบว่านักลงทุนถือครอง DW อ้างอิงหุ้นรายตัวที่มีอัตราทดสูงขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่จะมีค่าเสื่อมเวลาสูงขึ้นตามอัตราทดที่สูงขึ้นด้วย ดังนั้นนักลงทุนควรถือครอง DW ให้สั้นลง เพื่อหลีกเลี่ยงต้นทุนการถือครองที่อาจสูงเกินไป

นายบรรณรงค์ กล่าวว่า จากพฤติกรรมของนักลงทุนที่เข้ามาถือครอง DW อ้างอิงหุ้นรายตัวมากขึ้น หลักทรัพย์บัวหลวงจึงตอบโจทย์นักลงทุนทุกกลุ่ม โดยออก DW01 อ้างอิงหุ้นรายตัวเป็นแพ็คคู่ “ซีรีส์ A และซีรีส์ B” ซึ่งซีรีส์ A ถูกออกแบบให้มีค่าเสื่อมเวลาต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรม เพื่อให้นักลงทุนพอถือครองได้ด้วยต้นทุนที่ไม่สูงมากเมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรม ซึ่งเหมาะกับนักลงทุนที่ต้องการเวลาถือครองหรือนักลงทุนมือใหม่ที่เพิ่งเข้ามาเทรด DW

ในขณะที่ DW01 อ้างอิงหุ้นรายตัวซีรีส์ B จะถูกออกแบบให้มีอัตราทดค่อนข้างสูง ตอบโจทย์ขาเทรด เหมาะกับนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้สูงและเน้นเทรดสั้น ซึ่งกลุ่มนี้ต้องใช้ประสบการณ์และความชำนาญในการเทรด DW

"หัวใจสำคัญอย่างหนึ่งในการเลือกเทรด DW คือ การเลือก DW ให้เหมาะกับกลยุทธ์ ระดับความเสี่ยงและผลตอบแทนของนักลงทุนแต่ละคน จำเป็นต้องศึกษาข้อมูลและเลือก DW ให้เหมาะกับตัวเอง รวมทั้งนักลงทุนต้องมีวินัยและรู้จักควบคุมความเสี่ยงของตัวเอง"นายบรรณรงค์ กล่าว

สำหรับภาพรวมการซื้อขาย DW ทั้งระบบในเดือนก.ย.62 ที่ผ่านมามีการซื้อขายคึกคัก โดยมีมูลค่าการซื้อขาย 157,247.76 ล้านบาท คิดเป็นมูลค่าการซื้อขาย DW เฉลี่ยต่อวันอยู่ที่ 7,488 ล้านบาท โดยสัดส่วนมูลค่าการซื้อขาย DW ต่อหลักทรัพย์ทั้งระบบสูงถึง 13.2% ส่วนหลักทรัพย์อ้างอิงที่ซื้อขายสูงสุด 3 อันดับแรกอยู่ในกลุ่มดัชนีหลักทรัพย์ 69.0%, กลุ่มพลังงานและสาธารณูปโภค 11.9% และกลุ่มสื่อสาร 3.2%

ส่วน DW ที่มีมูลค่าซื้อขายสูงสุดยังคงเป็น DW อ้างอิงดัชนี SET50 มีสัดส่วน 68.7% ของการซื้อขาย DW ทั้งอุตสาหกรรม อันดับที่ 2 เป็น DW อ้างอิงหุ้น GULF มีสัดส่วนการซื้อขาย 3.5% และอันดับ 3 เป็น DW ที่อ้างอิงหุ้น PTG โดยมีแรงเก็งกำไรใน DW ประเภท Call จำนวนมาก แม้เดือนที่ผ่านมาราคาหุ้น PTG จะปรับตัวลดลงต่อเนื่องก็ตาม

ขณะเดียวกันจำนวน DW ที่มีการเสนอขายในตลาดหลักทรัพย์ ณ สิ้นเดือนก.ย.62 เพิ่มขึ้น 96 รุ่น เป็น 1,829 รุ่น แบ่งเป็น Call DW 1,422 รุ่นและ Put DW 407 รุ่น โดยมีหลักทรัพย์อ้างอิงที่เสนอขาย 104 ตัว ลดลง 2 ตัวจากสิ้นเดือนส.ค.62 โดยหลักทรัพย์บัวหลวงยังคงเป็นผู้ออกที่มีจำนวน DW สูงสุดในระบบจำนวน 310 รุ่น แบ่งเป็น Call DW 197 รุ่น และ Put DW 113 รุ่น
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 15 ต.ค. 2562 เวลา : 18:53:24
24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 9:33 pm