แบงก์-นอนแบงก์
กรุงไทยผนึกบสย.เสริมแกร่ง ส่ง 10 สินเชื่อ SME ดอกเบี้ยเริ่มต้น 4% วงเงิน 50,000 ล้านบาท


กรุงไทยจับมือบสย.ลงพื้นที่เยาวราช 1 ในยุทธศาสตร์ย่านธุรกิจ ลุยแคมเปญ “กรุงไทย SME เคียงข้างธุรกิจคุณ” ส่งสินเชื่อช่วย SME  ชูดอกเบี้ยเริ่มต้น 4% ฟรีค่าธรรมเนียม บสย.ค้ำประกัน 4 ปีแรก วงเงินปล่อยกู้ 5 หมื่นล้านบาท ยี่นขอสินเชื่อได้ถึงวันที่ 30 ธันวาคม 2563 ส่วนภาพรวมสินเชื่อเอสเอ็มอีปีนี้คาดจะเติบโตราว 2.8% ต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 4% ผลจากการชะลอตัวของภาวะเศรษฐกิจไทยและเศรษฐกิจโลก 

 


 
นายวีระพงศ์ ศุภเศรษฐ์ศักดิ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่  ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่าธนาคารพร้อมสนับสนุนผู้ประกอบการ SME ซึ่งเป็นกลไกสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศมาอย่างต่อเนื่อง ให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุน รวมทั้งเสริมสร้างความแข็งแกร่งทางการเงินให้ธุรกิจเติบโตอย่างมั่นคง โดยได้จัดแคมเปญ"กรุงไทย SME เคียงข้างธุรกิจคุณ”ประกอบด้วย สินเชื่อ SME 10 ประเภท อัตราดอกเบี้ยพิเศษเริ่มต้นที่ 4% ต่อปี และสินเชื่อเงื่อนไขพิเศษ 1 ประเภท วงเงินปล่อยกู้รวม 50,000 ล้านบาท พร้อมยกเว้นค่าธรรมเนียมประกันสินเชื่อกับบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) 4 ปีแรก โดยผู้ประกอบการ SME ที่สนใจสามารถยื่นขอสินเชื่อได้ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 30 ธันวาคม 2563

สำหรับสินเชื่อกรุงไทย SME เคียงข้างธุรกิจคุณที่ได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้ประกอบในการยื่นขอสินเชื่อ ประกอบด้วย  สินเชื่อธุรกิจท่องเที่ยวและธุรกิจที่เกี่ยวข้อง เงินกู้ระยะยาว คิดอัตราดอกเบี้ยคงที่ปีแรกเริ่มต้นที่ 4%ต่อปี  ผ่อนชำระนานสูงสุด 12 ปี สินเชื่อร้านธงฟ้าประชารัฐอัตราดอกเบี้ยเริ่มต้นที่ 4 % ต่อปี ใน 6 เดือนแรก กู้ได้สูงสุด 20 ล้านบาท ผ่อนนานสูงสุด 7 ปี สำหรับวงเงินกู้ไม่เกิน 1 ล้านบาท ไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกันบสย.ค้ำประกันเต็มวงเงิน   
 
นอกจากนี้สินเชื่อธุรกิจ EEC 4.0 และธุรกิจที่เกี่ยวข้องอัตราดอกเบี้ยเริ่มต้น 4% ใน 2 ปีแรก สามารถกู้ได้สูงสุด  20 ล้านบาท ผ่อนนานสูงสุด 7 ปี และวงเงินกู้ไม่เกิน 1 ล้านบาท ไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกันบสย.ค้ำประกันเต็มวงเงิน  สินเชื่อรักกันยาวๆ สำหรับผู้ประกอบการที่มีความต้องการเงินทุนหมุนเวียนในกิจการหรือการขยายกิจการ อัตราดอกเบี้ยเริ่มต้น 4 % ในปีแรก และปีต่อไปอัตราดอกเบี้ยเริ่มต้น MLR -0.5% วงเงินสูงสุด 100 ล้านบาท ผ่อนนานสูงสุด10 ปี ปลอดต้น 12 เดือน และพิเศษสำหรับอาคารพาณิชย์ ผ่อนนานสูงสุด 20 ปีและสินเชื่อสำหรับคู่ค้าภาครัฐและรัฐวิสาหกิจ ซึ่งเป็นสินเชื่อที่มีเงื่อนไขพิเศษสำหรับกลุ่มรับเหมาก่อสร้างหรือจัดซื้อจัดจ้าง หน่วยงาน ภาครัฐ ในเงื่อนไขพิเศษ ทั้งหนังสือค้ำประกันทันใจ (Krungthai Quick L/G) ประเภทยื่นซองประกวดราคาและค้ำประกันสัญญา  สามารถอนุมัติได้ภายใน 1 วัน ให้วงเงินค้ำประกันสูงสุด 10 ล้านบาท

นอกจากนี้ธนาคารยังมีสินเชื่อที่ครอบคลุมธุรกิจSME เพื่อรองรับผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น สินเชื่อธุรกิจเกษตรแปรรูป สำหรับผู้ประกอบการธุรกิจผลิตหรือจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่มาจากการแปรรูปสินค้าเกษตร เพื่อการบริโภค และทำให้เกิดมูลค่าเพิ่มในสินค้าเกษตร เงินกู้ระยะยาว ปีแรกคิดอัตราดอกเบี้ยเริ่มต้นที่ 4%  ปล่อยกู้วงเงินสูงสุด 1.5 เท่าของหลักประกัน ผ่อนนานสูงสุด10 ปี  สินเชื่อเพื่อชำระภาษีกรมสรรพากรอัตราดอกเบี้ย 3 ปีแรก เริ่มต้น 4% ต่อปี  วงเงินสูงสุด3 เท่าของหลักประกัน สูงสุดไม่เกิน 15 ล้านบาท ผ่อนนานสูงสุด7 ปี สินเชื่อบัญชีเดียว อัตราดอกเบี้ยปีแรก เริ่มต้น 4% สามารถกู้ได้สูงสุด 3 เท่าของหลักประกันผ่อนนานสูงสุด  7 ปี   สินเชื่อRobotic and Automation    เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตด้วยหุ่นยนต์ และระบบอัตโนมัติ อัตราดอกเบี้ยเริ่มต้น 4% ในปีแรก และปีต่อปิอัตราดอกเบี้ยเริ่มต้น MLR -0.5% วงเงินปล่อยกู้สูงสุด 80%ของเงินลงทุน ผ่อนนานสูงสุด 7 ปี  สินเชื่อธุรกิจ10 S-Curve  อัตราดอกเบี้ยเริ่มต้น 4% ในปีแรก สำหรับผู้ประกอบการ SME ที่ประกอบธุรกิจในกลุ่มอุตสาหกรรม  10 S –Curve อัตราดอกเบี้ยเริ่มต้น 4 รวมทั้งธุรกิจที่เกี่ยวข้องต่อเนื่องเป็น Supply  Chain ปล่อยกู้ วงเงินสูงสุด3 เท่าของหลักประกัน ผ่อนนานสูงสุด 10 ปี และสินเชื่อจ่ายดีทวีคูณ  สำหรับผู้ประกอบการที่มีศักยภาพ แต่มีข้อจำกัดด้านหลักประกัน วงเงินสูงสุด3 เท่าของหลักประกัน  ผ่อนนานสูงสุด 10 ปี โดยสินเชื่อดังกล่าวนี้ อัตราดอกเบี้ยปีแรกเริ่มต้น 4% และปีต่อไป MLR + 0.5% 

นอกจากวงเงินกู้ระยะยาวที่ธนาคารสนับสนุนผู้ประกอบการ SME นำเงินไปปรับปรุงประสิทธิภาพ รวมถึงขยายธุรกิจ    ธนาคารยังเตรียมสินเชื่อเพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน  เพื่อเพิ่มสภาพคล่องในการทำธุรกิจ โดยคิดอัตราดอกเบี้ยพิเศษอีกด้วย ขณะที่ภาพรวมสินเชื่อเอสเอ็มอีของ KTB ในปีนี้น่าจะเติบโตได้ราว 2.8% ต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ว่าจะเติบโตราว 4% เนื่องจากรับผลกระทบจากการชะลอตัวของภาวะเศรษฐกิจไทยและเศรษฐกิจโลก

ดร.รักษ์ วรกิจโภคาทร  กรรมการและผู้จัดการทั่วไป บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) กล่าวว่า  โครงการค้ำประกันสินเชื่อ Portfolio Guarantee Scheme ระยะที่ 8 (PGS8) วงเงิน 1.5 แสนล้านบาท จะช่วยผู้ประกอบการ SMEs ที่ต้องการสินเชื่อ แต่ขาดหลักประกัน ให้สามารถกู้เงินและได้รับเงินกู้หรือสินเชื่อในระบบสถาบันการเงินได้เพียงพอต่อการดำเนินธุรกิจ ลดการกู้หนี้นอกระบบและช่วยเสริมสภาพคล่องทางการเงิน โดยกำหนดวงเงินค้ำประกัน ไม่เกิน 100 ล้านบาทต่อราย คาดว่าจะก่อให้เกิดสินเชื่อในระบบสถาบันการเงินเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 2.25 แสนล้านบาท และเกิดผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจ 6.87 แสนล้านบาท ทั้งนี้ความร่วมมือระหว่าง บสย.และธนาคารกรุงไทย ภายใต้แคมเปญชุดใหญ่ “ กรุงไทย SMEs เคียงข้างธุรกิจคุณ” เกิดขึ้นเพื่อเดินหน้าสนับสนุนสินเชื่อแก่ผู้ประกอบการ SMEs กำหนดอัตราดอกเบี้ยพิเศษ เริ่มต้นเพียง 4% ต่อปี บสย. ยกเว้นค่าธรรมเนียมค้ำประกัน 2 ปีแรก และธนาคารกรุงไทยช่วยแบ่งเบาภาระค่าธรรมเนียมต่อให้อีก 2 ปี รวมยกเว้นค่าธรรมเนียมสูงถึง 4 ปี นับว่าเป็นระยะเวลาที่เหมาะสมกับผู้ประกอบการทั้งรายเก่าที่ต้องฟันฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจชะลอตัวในช่วงนี้ และเหมาะสำหรับลูกค้าใหม่ที่ธุรกิจยังอยู่ในระยะเริ่มต้น
 

 
ทั้งนี้ผู้บริหารธนาคารกรุงไทยและบสย.ได้เข้าเยี่ยมชมธุรกิจโรงแรม ตั๊ก หลัก เกี๊ย บูทีค โฮเทลซึ่งเป็นลูกค้าสินเชื่อ SME โดยนายวิชัย  อริยรัชโตภาสและครอบครัว บริหารโดยลูกสาว 4 คน เจ้าของธุรกิจโรงแรมและโฮสเทลกว่า 4 แห่งในย่านเยาวราช-ตลาดน้อย กล่าวว่า การบริหารจัดการต้นทุนของผู้ประกอบการ SME เป็นสิ่งสำคัญ การที่มีแคมเปญ SME ดอกเบี้ยเริ่มต้น 4%จะทำให้การดูแลต้นทุนธุรกิจมีความคล่องตัวมากขึ้น ประกอบกับรอบนี้มีบสย.เข้ามาช่วยค้ำประกันสินเชื่อเพิ่ม ทำให้ SME ที่มีหลักประกันน้อยสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายขึ้น นับว่าเป็นนโยบายที่ดีที่จะช่วย SME ไทย โดยที่ผ่านมาใช้บริการสินเชื่อของธนาคารกรุงไทย เนื่องจากมีการให้คำแนะนำและดูแลใจใส่ลูกค้าอย่างต่อเนื่อง  จึงรู้สึกประทับใจ โดยคาดว่าเร็วๆ นี้มีแผนขยายโรงแรมแห่งที่ 5 ต่อไป
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 24 ต.ค. 2562 เวลา : 23:38:48
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 10:49 am