หุ้นทอง
ก.ล.ต.เตรียมปรับเกณฑ์การอนุญาตขายหุ้น IPO ของ holding company


ก.ล.ต.เปิดรับฟังความคิดเห็นหลักการและร่างประกาศในการปรับปรุงเกณฑ์ที่เกี่ยวกับการอนุญาตเสนอขายหุ้น ที่ออกใหม่ (IPO) และการเปิดเผยข้อมูลของบริษัทที่ประกอบธุรกิจหลักโดยการถือหุ้นในบริษัทอื่น (holding company) เพื่อให้มีความยืดหยุ่นในการจัดการโครงสร้างทางธุรกิจที่เหมาะสมยิ่งขึ้นและไม่เป็นภาระเกินควร ด้านการเปิดเผยข้อมูล โดยกำหนดให้มีกลไกการกำกับดูแลผ่าน “บริษัทย่อยที่เป็นศูนย์กลางฯ”

 


 
 
เนื่องด้วยที่ผ่านมามีบริษัทที่ขออนุญาตเสนอขายหุ้นต่อประชาชน (บริษัท IPO) หลายรายที่มีลักษณะเป็น holding company ซึ่งมีการประกอบธุรกิจที่หลากหลายประเภทธุรกิจและในแต่ละธุรกิจประกอบไปด้วยบริษัทย่อยจำนวนมากที่จัดตั้งขึ้นทั้งในและต่างประเทศ โดยมีบริษัทย่อยที่เป็นศูนย์กลางทำหน้าที่กำหนดนโยบายและทิศทางการดำเนินธุรกิจ ให้กับบริษัทย่อยและบริษัทร่วมที่อยู่ภายใต้ศูนย์กลางนั้น หรือเรียกว่า “บริษัทย่อยที่เป็นศูนย์กลางฯ”ขณะที่เกณฑ์ปัจจุบันกำหนดให้บริษัทย่อยที่ประกอบธุรกิจหลักทั้งหมดจะต้องมีคุณสมบัติและเปิดเผยข้อมูลในแบบ filing* และแบบ 56** เช่นเดียวกับบริษัท IPO ซึ่งอาจสร้างภาระให้กับบริษัทดังกล่าวเกินความจำเป็น

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)จึงมีแนวคิดปรับปรุงหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการอนุญาตให้เสนอขายหุ้นที่ออกใหม่และการเปิดเผยข้อมูล กรณีเป็น holding company ที่มีโครงสร้างทางธุรกิจหลากหลายประเภทและในแต่ธุรกิจประกอบด้วยบริษัทย่อยจำนวนมากด้วยเหตุผลทางกฎหมายหรือทางการค้า ที่สอดคล้องกับรูปแบบธุรกิจของ holding company เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นและไม่สร้างภาระเกินควร โดยปรับปรุงในสาระสำคัญดังนี้

(1) บริษัทที่ต้องมีคุณสมบัติและเปิดเผยข้อมูลเช่นเดียวกับบริษัท IPO ได้แก่ บริษัทย่อยที่เป็นศูนย์กลางฯเท่านั้น โดยไม่รวมถึงบริษัทย่อยที่อยู่ภายใต้ “บริษัทย่อยที่เป็นศูนย์กลางฯ”

(2) บริษัทย่อยและบริษัทร่วมที่ประกอบธุรกิจหลักและอยู่ภายใต้บริษัทย่อยที่เป็นศูนย์กลางฯทุกบริษัทรวมกันต้องมีขนาดไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 ของบริษัทย่อยที่เป็นศูนย์กลางฯนั้น

(3) บริษัทย่อยที่เป็นศูนย์กลางฯ ต้องมีกลไกการกำกับดูแลบริษัทย่อยที่อยู่ภายใต้ตนเอง โดยกลไกดังกล่าวต้องผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการตรวจสอบและคณะกรรมการของ holding company และมีมาตรการที่ทำให้มั่นใจได้ว่าจะมีการพิจารณาความเพียงพอและเหมาะสมของกลไกทุกปี

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 29 ต.ค. 2562 เวลา : 22:00:09
23-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 23, 2024, 4:33 pm