หุ้นทอง
"Happy New Year-Valentine"ปี 63 เปลี่ยนของขวัญ-ดอกกุหลาบเป็นกองทุนรวม...ดีไหม


อีกเพียง 2 เดือนก็จะเข้าเทศกาลปีใหม่และอีก 4 เดือนก็จะเข้าสู่เดือนแห่งความรัก ดังนั้นหากคุณกำลังมองหาวิธีทำเซอร์ไพรส์ให้กับคนที่คุณรักด้วยของขวัญสักชิ้นแต่คุณยังหาไอเดียไม่ลงตัว


 
วันนี้มิสเตอร์ตลาดหลักทรัพย์ฯและคุณอติกานต์ พานิชเกษม พอจะช่วยหาทางออกให้คุณได้ แม้อาจจะดูไม่เลิศหรูแต่ดูดีมีความแน่นอน นั่นคือ"กองทุนรวม"คุณอย่าเพิ่งทำหน้างุนงง

งานนี้ต้องบอกกันก่อนว่า กองทุนรวมมีมากมายแต่กองทุนที่เหมาะกับคนที่คุณรักอาจต้องเลือกสักหน่อย ยิ่งถ้าเลือกกองทุนให้ในวันปีใหม่หรือวันแห่งความรัก ขอแนะนำให้เลือกการลงทุนระยะยาว เหมือนความรักที่คุณต้องการมอบให้กันยาวๆด้วยการเลือกกองทุนที่สอดคล้องกับผู้รับอันเป็นที่รักของคุณหรือมีประโยชน์กับคนที่คุณรักมากที่สุด

การเลือกกองทุนรวมสักกองให้คู่รักจะดูว่าง่ายก็ง่ายจะว่ายากก็ยาก เพราะส่วนใหญ่วันพิเศษแบบนี้ใครๆก็อยากได้เป็นของขวัญชิ้นโต แต่เมื่อคุณรักใครคุณก็ต้องการให้สิ่งดีๆกับคนที่คุณรัก

สมมติคุณต้องการเซอร์ไพรส์ด้วยกองทุนรวมก่อนอื่นต้องรู้จักสไตล์การลงทุนกันก่อนว่าอีกฝ่ายชอบแบบไหน รับความเสี่ยงได้แค่ไหน หรือไลฟ์สไตล์เป็นอย่างไร เช่น ชอบเทคโนโลยี สะสมทองคำ

เมื่อรู้จักสไตล์แล้ว ทีนี้ก็ง่ายกับการเลือกกองทุน เช่น ถ้าชอบหุ้นอยู่แล้ว ก็เลือกกองทุนหุ้นที่มีนโยบายลงทุนหุ้นปันผลสักกองหรือกองทุนที่เน้นลงทุนหุ้นปัจจัยพื้นฐาน หรือถ้าชอบทองคำ หากจะซื้อทองแท่งให้ ต้องใช้เงินมากพอสมควร คุณก็เลือกกองทุนรวมทองคำให้สักกองแทนหรือถ้าชอบเทคโนโลยี เลือกกองทุนรวมที่เน้นลงทุนหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี หรืออีกฝ่ายรับความเสี่ยงได้ต่ำ กองทุนรวมตราสารหนี้คงเหมาะสมที่สุดและยิ่งให้พร้อมการ์ดปีใหม่สักใบหรือให้กุหลาบสักดอก รับรองสีสันในวันปีใหม่ และวันแห่งความรักปี 2563 นี้ คุณและคนรักจะดูสดใสขึ้นแน่นอน

หรือหากคู่ของคุณ มีเจ้าตัวน้อยและอยากจะให้คู่ชีวิตคุณ เขารู้จักการวางแผนการเงินและเติบโตไปพร้อมๆกับคำว่า “วินัยทางการเงิน” เพื่อให้เขาได้เรียนรู้การออมและการลงทุนไปในตัว การลงทุนกองทุนรวมสักกอง ก็นับเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ด้วยวิธีลงทุนอย่างสม่ำเสมอ (Investment Saving Plan) เช่น ลงทุนเดือนละ 500 บาท หรือ 1,000 บาท โดยให้ความสำคัญกับระดับความเสี่ยงที่คุณสบายใจ

แต่ด้วยระยะเวลาการลงทุนที่ยาวนานพอสำหรับเจ้าตัวน้อย การให้น้ำหนักกับการลงทุนในกองทุนหุ้นมากสักหน่อย เพื่อเพิ่มโอกาสรับผลตอบแทนที่ดีในระยะยาวก็จะเป็นการดี รวมถึงกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ กองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REIT) กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure Fund) ที่มีโอกาสให้ผลตอบแทนดีกว่าการฝากเงินและผลตอบแทนโดยรวมดีกว่าเงินเฟ้อ ก็น่าสนใจไม่น้อย

กองทุนเหล่านี้หากมองในระยะยาวจะให้ผลตอบแทนที่ดี ถึงแม้จะเน้นลงทุนสม่ำเสมอแล้ว ในเทศกาลพิเศษวันแห่งความรัก คุณอาจจะเซอร์ไพรส์ ด้วยการลงทุนเป็นเงินก้อนใหญ่สักก้อน เพื่อเก็บไว้เป็นทุนการศึกษาในอนาคตของลูกน้อยก็เป็นไอเดียที่น่าสนใจเช่นกันหรือหากคุณจะเซอร์ไพรส์คุณลูกที่เริ่มโตแล้วหรือวัยทีน ควรมองไปยังการเตรียมพร้อมเพื่อการศึกษาเป็นหลัก รวมถึงการใช้ชีวิตในสังคม ดังนั้นควรเน้นการลงทุนลักษณะสม่ำเสมอ ส่วนจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับความสามารถของคุณและการวางแผนว่าจะให้คุณลูกเรียนถึงระดับไหน เรียนในประเทศหรือต่างประเทศ

เนื่องจากมีระยะเวลาลงทุนนาน กองทุนที่เหมาะสมควรเป็นกองทุนที่สอดคล้องกับการลงทุนระยะยาว มีโอกาสรับผลตอบแทนได้สูง แม้จะมีความเสี่ยง แต่เชื่อว่าการลงทุนระยะยาวแบบสม่ำเสมอ จะทำให้ความเสี่ยงลดลงได้

ดังนั้นคุณควรเลือกกองทุนที่ผู้จัดการกองทุนคัดเลือกการลงทุนตามมุมมองแนวคิด เช่น ดูจากเมกะเทรนด์ที่เกิดขึ้นและจะมีความสำคัญในอนาคต มีธีม (Theme) การลงทุนระหว่างทางหรือผู้จัดการกองทุนเลือกกิจการที่ปรับตัวและรู้จักใช้ประโยชน์จากโอกาสเพื่อสร้างกำไร มีพื้นฐานการเงินที่แข็งแกร่ง และผู้บริหารมีธรรมาภิบาลที่ดี ไว้ใจได้

นอกจากนี้อาจจะเลือกกองทุนรวมที่ไปลงทุนต่างประเทศเพื่อเปิดโอกาสการลงทุนมากขึ้น ไม่จำกัดเฉพาะตลาดในเมืองไทยหรือไม่ก็แบ่งเงินไปลงทุนกองทุนที่ไปลงทุนต่างประเทศผ่านตราสารหนี้ประเภท High Yield Bond โดยให้เลือกกองทุนที่ไปลงทุนในประเทศที่มีโอกาสเกิดการผิดชำระหนี้ต่ำ โดยกองทุนประเภทนี้จะดีในจังหวะที่ดอกเบี้ยยังอยู่ในระดับต่ำ คุณยังมีโอกาสได้ผลตอบแทนจาก Capital Gain หรือการปรับตัวขึ้นของราคาตราสารด้วย

ดังนั้นการลงทุนในกองทุนลักษณะนี้ ควรลงทุนในสัดส่วนไม่เยอะ เช่น เพราะมีลักษณะใกล้เคียงการลงทุนในหุ้น มีผลตอบแทนเป็นอัตราดอกเบี้ยที่ค่อนข้างสูงกว่าการลงทุนในตลาดเงิน มีสภาพคล่องสูง แนะนำให้นำเงินบางส่วนมาลงทุน เช่น 5-10% ของเงินลงทุนทั้งหมด

ดังนั้นปีใหม่และวาเลนไทน์ในปี 2563 นี้ คุณลองเปลี่ยนไอเดียจากดอกกุหลาบช่อโตเป็นกองทุนรวมสักกอง เชื่อว่าคนรับของขวัญจะกระโดดกอดคุณทันที ที่สำคัญอาจเป็นจุดเริ่มต้นให้เกิดการเรียนรู้เรื่องการวางแผนการเงินในระยะยาวนะจะบอกให้

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 29 ต.ค. 2562 เวลา : 22:17:22
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 3:58 pm